ชื่อเรื่อง : รายงานการประเมินโครงการพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้โดยน้อมนำหลักปรัชญา
ของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติในสถานศึกษา โรงเรียนบ้านไร่วิทยา
ชื่อผู้รายงาน : นางรุ่งนภา ธีฆะพร
ปีที่รายงาน : พ.ศ. 2556
---------------------------------------------------------------------------
รายงานการประเมินโครงการครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อรายงานการประเมินโครงการพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้โดยน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติในสถานศึกษา โรงเรียนบ้านไร่วิทยา ด้านสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input Evaluation) ด้านกระบวนการ ( Process Evaluation) และด้านผลผลิต ( Product Evaluation)
โดยทำการประเมินจากครู จำนวน 65 คน นักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 15 คน นักเรียน จำนวน 302 คน และผู้ปกครอง จำนวน 302 คน รวมทั้งสิ้น 684 คน ขอบเขตด้านเนื้อหา ประเมินด้านสภาวะแวดล้อม ปัจจัยเบื้องต้น กระบวนการ และด้านผลผลิต เครื่องมือในการประเมิน ได้แก่ แบบสอบถามความคิดเห็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 5 ฉบับ การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าเฉลี่ยเลขคณิต และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินสรุปได้ดังนี้
1. ผลการประเมินด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการ พบว่า สภาวะแวดล้อมของโครงการพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้โดยน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติในสถานศึกษา โรงเรียนบ้านไร่วิทยา ในภาพรวมมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ พบว่า ปัจจัยเบื้องต้นของโครงการพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้โดยน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติในสถานศึกษา โรงเรียนบ้านไร่วิทยา ในภาพรวมมีความเหมาะสมในระดับมาก
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการดำเนินโครงการ พบว่า กระบวนการดำเนินโครงการพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้โดยน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติในสถานศึกษา โรงเรียนบ้านไร่วิทยา ในภาพรวมมีความเหมาะสมในระดับมาก
4. ผลการประเมินผลผลิตของโครงการ
4.1 ผลการดำเนินการตามเป้าหมายของโครงการ ผลการวิเคราะห์ผลที่เกิดแก่นักเรียนในด้านความรู้ ความเข้าใจ สามารถปฏิบัติตน การดำเนินชีวิตและเจตคติที่ดีของนักเรียน เกี่ยวกับปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่นักเรียนได้รับจากโครงการ ในภาพรวมมีผลการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.2 ความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมในโครงการพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้โดยน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติในสถานศึกษา โรงเรียนบ้านไร่วิทยา ในภาพรวมมีความพึงพอใจในระดับมาก