ชื่อเรื่อง : ผลการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด นครอันงามสง่าแห่งพระราชาผู้ทรงธรรม ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและนิสัยรักการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้ศึกษา : นางนวพร นวลจันทร์
โรงเรียน : โรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์
ปีการศึกษา : 2557
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด นครอันงามสง่า
แห่งพระราชาผู้ทรงธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด นครอันงามสง่าแห่งพระราชาผู้ทรงธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด นครอันงามสง่าแห่งพระราชาผู้ทรงธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 4) เพื่อประเมินนิสัยรักการอ่านของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้ หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด นครอันงามสง่าแห่งพระราชาผู้ทรงธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้
เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์ สำนักการศึกษา เทศบาลนครนครศรีธรรมราช ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 40 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด นครอันงามสง่าแห่งพระราชาผู้ทรงธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 3 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด นครอันงามสง่าแห่งพระราชาผู้ทรงธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นสื่อ จำนวน 12 แผน แบบทดสอบ
วัดผลสัมฤทธิ์ ชุด นครอันงามสง่าแห่งพระราชาผู้ทรงธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 40 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด นครอันงามสง่าแห่งพระราชาผู้ทรงธรรมกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ แบบประเมินนิสัยรักการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่า t-test แบบ Dependent Samples
 
ผลการวิจัยพบว่า
1. หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด นครอันงามสง่าแห่งพระราชาผู้ทรงธรรม กลุ่มสาระ
การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.72/82.88 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด นครอันงามสง่าแห่งพระราชาผู้ทรงธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด นครอันงามสง่าแห่งพระราชาผู้ทรงธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมากที่สุด
4. นิสัยรักการอ่านของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้ หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด นครอันงามสง่าแห่งพระราชาผู้ทรงธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับดีมาก