รายงานผลการพัฒนาทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านและการเขียนคำประสมที่ใช้
ในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียน
โสตศึกษาจังหวัดนนทบุรี มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. หาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและ
การเขียนคำประสมที่ใช้ในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดนนทบุรี ให้มีค่าประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง การอ่านและการเขียนคำประสมที่ใช้ในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดนนทบุรี โดยใช้แบบฝึกทักษะ 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำประสมที่ใช้ในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดนนทบุรี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน กำลังศึกษาอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดนนทบุรี ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง จำนวน 8 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำประสมที่ใช้ในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านและเขียนคำประสมที่ใช้ในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านและการเขียนคำประสมที่ใช้ในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำประสมที่ใช้ในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน เรื่อง คำประสมที่ใช้ในชีวิต
ประจำวันสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนโสตศึกษา
จังหวัดนนทบุรี ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 80.94/81.56 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80 / 80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทย เรื่อง การอ่านและการเขียนคำประสมที่ใช้ในชีวิตประจำวัน ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดนนทบุรี สูงกว่าก่อนเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดนนทบุรี จำนวน 8 คน ซึ่งเป็นกลุ่มตัวอย่าง
พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำประสมที่ใช้ในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดนนทบุรี ในภาพรวม อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้