ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดฝึกทักษะแบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น เรื่อง การศึกษาชีวิตพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย นางรุสณีย์ เบ็นอับดุลเลาะห์
สถานที่ทำงาน โรงเรียนบ้านเกล็ดแก้ว (ซีเซะ)
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 2
ปีที่พิมพ์ 2557
บทคัดย่อ
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น เป็นกระบวนการสร้างองค์ความรู้โดยครูคือผู้ชี้แนะแนวทาง คอยช่วยเหลือนักเรียน และสร้างสถานการณ์เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาชุดฝึกทักษะแบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น เรื่อง การศึกษาชีวิตพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะแบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น เรื่อง การศึกษาชีวิตพืชกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะแบบสืบเสาะ หาความรู้ 7 ขั้น เรื่อง การศึกษาชีวิตพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อชุดฝึกทักษะ แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น เรื่อง การศึกษาชีวิตพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนบ้านเกล็ดแก้ว (ซีเซะ)ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียน จำนวน 25 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะแบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น แบบประเมินแผนการจัด การเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะแบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ t- test (Dependent Sample)
ผลการวิจัย ปรากฏดังนี้
1. ชุดฝึกทักษะแบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น เรื่อง การศึกษาชีวิตพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.20/90.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะแบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น เรื่อง การศึกษาชีวิตพืชกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.7627 แสดงว่า นักเรียน มีความรู้เพิ่มขึ้นมากกว่าเดิม ร้อยละ 76.27
3. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นหลังจากการใช้ชุดฝึกทักษะแบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น เรื่อง การศึกษาชีวิตพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5อย่างมีนัยสำคัญสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะแบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น เรื่อง การศึกษาชีวิตพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีความพึงพอใจระดับมากที่สุด โดยรวมเฉลี่ย ( = 4.54) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D. = 4.25)
โดยสรุป การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะแบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น เรื่อง การศึกษาชีวิตพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล สามารถนำไปใช้ให้กับผู้เรียนได้อย่างเหมาะสมและสอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 ส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น และผู้เรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก