ชื่อเรื่อง ผลการพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านบุดี จังหวัดยะลา
ผู้วิจัย นางพรรณี ฐานานุกรม
โรงเรียน บ้านบุดี จังหวัดยะลา
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ 3) ศึกษาทักษะการอ่าน จับใจความของนักเรียน 4) ศึกษาทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน 4) ศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความของนักเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนบ้านบุดี จังหวัดยะลา ซึ่งได้จากการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster random sampling) จำนวน 22 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในการอ่านจับใจความ4) แบบทดสอบวัดทักษะการอ่านจับใจความ 4) แบบประเมินทักษะการคิดวิเคราะห์ 5) แบบประเมินความพึงพอใจของการใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษา
1. ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในการอ่านจับใจความโดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ มีคะแนนเฉลี่ยการอ่านจับใจความรวมทุกด้านอยู่ในระดับ ดี
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ มีคะแนนเฉลี่ยทักษะการคิดวิเคราะห์โดยรวมทุกด้านอยู่ในระดับ ดี
5. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจของการใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ อยู่ในระดับดีมาก