ผู้ศึกษา นายชาลี ทองย้อย
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนเทศบาลบ้านหนองบัว
จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนออนไลน์(E-learning)วิชา ง 20201 คอมพิวเตอร์(เพิ่มเติม) เรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา ง 20201 คอมพิวเตอร์(เพิ่มเติม)เรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้สูงขึ้น และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลบ้านหนองบัวที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนออนไลน์(E-learning)
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาได้แก่นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาลบ้านหนองบัวเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ จำนวน 23 คน ที่ได้จากการเลือกแบบเจาะจง
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ 2) บทเรียนออนไลน์(E-learning)วิชา ง 20201 คอมพิวเตอร์(เพิ่มเติม) เรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร จำนวน 4 หน่วยการเรียนรู้ 11 เรื่อง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบเลือกตอบชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 4) แบบประเมินผลการปฏิบัติงาน และ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ (E-learning)
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและวิเคราะห์เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยการทดสอบค่า t-test แบบ dependent
ผลการศึกษาพบว่า
1. บทเรียนออนไลน์(E-learning) วิชา ง 20201 คอมพิวเตอร์(เพิ่มเติม) เรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.50/85.54 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80 แสดงว่าบทเรียนออนไลน์(E-learning)วิชา ง 20201 คอมพิวเตอร์(เพิ่มเติม) เรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา ง 20201 คอมพิวเตอร์(เพิ่มเติม) เรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลบ้านหนองบัวที่เรียนโดยใช้บทเรียนออนไลน์(E-learning) ก่อนเรียนและหลังเรียน มีความแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และคะแนนหลังเรียนมีค่าสูงกว่าคะแนนก่อนเรียน แสดงว่าบทเรียนออนไลน์(E-learning)วิชา ง 20201 คอมพิวเตอร์(เพิ่มเติม) เรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิผล ซึ่งช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้จริง
3. ความพึงพอใจของนักเรียน หลังการใช้บทเรียนออนไลน์(E-learning)วิชา ง 20201 คอมพิวเตอร์(เพิ่มเติม) เรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวม นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.53) ซึ่งประเด็นที่นักเรียนมีความพึงพอใจมากเป็นลำดับแรก คือ ด้านสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง ( x̄= 4.87) รองลงมา มี 3 ประเด็นที่เท่ากัน ได้แก่ 1) นักเรียนชอบเรียนด้วยวิธีสอนโดยใช้บทเรียนออนไลน์(E-learning)นี้ 2) นักเรียนมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมการเรียนการสอน และ 3) นักเรียนต้องการเรียนด้วยวิธีสอนนี้อีกในโอกาสต่อ ๆ ไป ( x̄= 4.83)