ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้และพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านตีความบทร้อยกรองของ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนเทศบาลวัดประทุมคณาวาส (นิพัทธ์หริณสูตร์)
ผู้รายงาน นางเพชราภรณ์ อยู่คล้ำ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนเทศบาลวัดประทุมคณาวาส (นิพัทธ์หริณสูตร์)
จังหวัดสมุทรสงคราม
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้และพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านตีความบทร้อยกรองของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนเรียนเทศบาลวัดประทุมคณาวาส (นิพัทธ์หริณสูตร์) ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านตีความบทร้อยกรอง
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านตีความบทร้อยกรอง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัด
การเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านตีความบทร้อยกรอง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เครื่องมือ
ที่ใช้ในการพัฒนา 1) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านตีความบทร้อยกรอง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ จำนวน ๔ เล่ม 2) แบบประเมินคุณภาพแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านตีความบทร้อยกรอง 3) แบบทดสอบ
วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4) แบบวัดความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านตีความบทร้อยกรอง สถิติที่ใช้ได้แก่ 1) ค่าเฉลี่ยเลขคณิต 2) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติ
(t-test)
ผลการใช้และพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านตีความบทร้อยกรองของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนเทศบาลวัดประทุมคณาวาส (นิพัทธ์หริณสูตร์)พบว่า 1) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านตีความบทร้อยกรองของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนเทศบาลวัดประทุมคณาวาส (นิพัทธ์หริณสูตร์) เท่ากับ 81.08/86.00 เป็นตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านตีความบทร้อยกรองของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนเทศบาลวัดประทุมคณาวาส (นิพัทธ์หริณสูตร์) หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อ
การเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านตีความบทร้อยกรองของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนเทศบาลวัดประทุมคณาวาส (นิพัทธ์หริณสูตร์) อยู่ในระดับมากที่สุด