ชื่อผลงาน รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาการใช้โปรแกรมตารางงาน (ง20243)
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี 1
(บ้านเก่าวิทยา)
ผู้วิจัย นางกนกวรรณ บุพศิริ
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาการใช้โปรแกรมตารางงาน (ง20243) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี 1 (บ้านเก่าวิทยา) ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาการใช้โปรแกรมตารางงาน (ง20243) และ เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาการใช้โปรแกรมตารางาน (ง20243) ที่สร้างขึ้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี 1 (บ้านเก่าวิทยา) จำนวน 35 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยวิธีการจับสลากห้องเรียน แผนแบบการวิจัยเป็นแบบกลุ่มตัวอย่างกลุ่มเดียววัดก่อนหลังการทดลอง (One Group - Pretest Posttest Design) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาการใช้โปรแกรมตารางงาน (ง20243) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี 1 (บ้านเก่าวิทยา) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาเพิ่มเติม การใช้โปรแกรมตารางงาน (ง20243) และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาการใช้โปรแกรมตารางงาน (ง20243) วิเคราะห์ข้อมูลด้วย ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t-test แบบ Dependent)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาการใช้โปรแกรมตารางงาน (ง20243) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี 1 (บ้านเก่าวิทยา) มีค่าเท่ากับ 83.11/83.95 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาการใช้โปรแกรมตารางงาน (ง20243) ของนักเรียนหลังการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาการใช้โปรแกรมตารางงาน (ง20243) สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาการใช้โปรแกรมตารางงาน (ง20243) อยู่ในระดับมาก