ผู้วิจัย นายปณิธาน สุขเกษม
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านม่วง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของ ชุดฝึกเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน(3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียน (4) เพื่อเสริมสร้างเจตคติทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้วิจัยสร้าง และพัฒนาขึ้นกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนบ้านม่วง อำเภอจอมพระ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 จำนวน 18 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง(Purposive sampling )ใช้แบบแผนการวิจัยเชิงทดลองรูปแบบ One Group Pre test and Post test Design เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย(1) ชุดฝึกเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานเรื่อง การดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 9 เล่ม (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เกี่ยวกับทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 1 ฉบับ 40 ข้อ (3) แบบวัดเจตคติทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนจำนวน 1 ฉบับ จำนวน 15 ข้อสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( x̄)ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่า t test แบบ Dependent Samples ผลการวิจัยปรากฏผลดังนี้ 1. ประสิทธิภาพของชุดฝึกเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.86/85.62 สูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของ ชุดฝึกเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.2607 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนรู้ เฉลี่ยร้อยละ 26.07
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยชุดฝึกเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนแตกต่างกับก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
4. นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนด้วยชุดฝึกเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ขั้นพื้นฐานชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมอยู่ในระดับมาก และมีค่า เฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.34 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน S.D. เท่ากับ 0.52 )
ผลการวิจัยครั้งนี้แสดงให้เห็นว่า ชุดฝึกเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ สามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อให้ผู้เรียนบรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้