ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดการเรียนรู้ เรื่อง การประดิษฐ์ของใช้จากเศษวัสดุ
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
(งานประดิษฐ์)
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้วิธีการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของเดวีส์ (Davies)
ผู้ศึกษาค้นคว้า นายสุริยา สายธนู
สถานศึกษา โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 48 จังหวัดจันทบุรี
อำเภอเขาคิชฌกูฏ จังหวัดจันทบุรี
สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การเรียนรู้โดยใช้วิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของเดวีส์ (Davies) เป็นการพัฒนาทักษะปฏิบัติซึ่งส่วนใหญ่ประกอบไปด้วยทักษะย่อย ๆ จำนวนมาก เพื่อให้ผู้เรียนสามารถปฏิบัติทักษะย่อย ๆ เหล่านั้นได้ก่อนแล้วค่อยเชื่อมโยงต่อกันเป็นทักษะใหญ่ จะช่วยให้ผู้เรียนประสบผลสำเร็จได้ดี
และรวดเร็วขึ้น ซึ่งกระบวนการเรียนการสอนตามแนวคิดของเดวีส์ (Davies) มีทั้งหมด 5 ขั้น การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาชุดการเรียนรู้ เรื่อง การประดิษฐ์ของใช้จากเศษวัสดุ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้วิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของเดวีส์ (Davies) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้ เรื่อง การประดิษฐ์ของใช้จากเศษวัสดุ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้วิธีการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของเดวีส์ (Davies) และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 48 จังหวัดจันทบุรี ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนรู้ เรื่อง การประดิษฐ์ของใช้จากเศษวัสดุ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้วิธีการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของเดวีส์ (Davies) กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558
โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 48 จังหวัดจันทบุรี สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ จำนวน 36 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) ชุดการเรียนรู้ เรื่อง การประดิษฐ์ของใช้จากเศษวัสดุ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้วิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของเดวีส์ (Davies) จำนวน 10 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การประดิษฐ์ของใช้จากเศษวัสดุ
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้วิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของเดวีส์ (Davies) จำนวน 10 แผน ใช้เวลาในการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้ 18 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การประดิษฐ์ของใช้จากเศษวัสดุ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.31 ถึง 0.74
มีค่าอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ 0.22 ถึง 0.84 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.87 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วย
ชุดการเรียนรู้ เรื่อง การประดิษฐ์ของใช้จากเศษวัสดุ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ
มีค่าอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ 0.35 ถึง 0.78 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .874 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบที (T test)
ผลการศึกษาค้นคว้า ปรากฏดังนี้
1. ชุดการเรียนรู้ เรื่อง การประดิษฐ์ของใช้จากเศษวัสดุ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้วิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของเดวีส์ (Davies) มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 86.78/85.65 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้ เรื่อง
การประดิษฐ์ของใช้จากเศษวัสดุ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้วิธีการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของเดวีส์ (Davies) มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 48 จังหวัดจันทบุรี มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง การประดิษฐ์ของใช้จากเศษวัสดุ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้วิธีการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของเดวีส์ (Davies) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.51 , S.D. = 0.60)
สรุป ผลจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง การประดิษฐ์ของใช้จากเศษวัสดุ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้วิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของเดวีส์ (Davies)ทำให้นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจ ในด้านความสามารถ ด้านทักษะปฏิบัติ ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้จากการ
ได้ลงมือปฏิบัติจริงด้วยตนเองตามขั้นตอน ทำให้เกิดการเรียนรู้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้นและเกิดทักษะปฏิบัติ สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ ซึ่งจะเป็นแนวทางในการพัฒนาเยาวชนของชาติให้เติบโตขึ้นเป็นพลเมืองดี มีคุณภาพในอนาคต ดังนั้น ชุดการเรียนรู้ เรื่อง การประดิษฐ์ของใช้จากเศษวัสดุ
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้วิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของเดวีส์ (Davies) ที่พัฒนาขึ้นจึงสามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนต่อไป