ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาการอ่านและการเขียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง มาตราตัวสะกด 8 มาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านคาโต สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1
ผู้ศึกษา นางเรณู สุวรรณนึก
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ (1) พัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน เรื่อง มาตราตัวสะกด 8 มาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เปรียบเทียบความสามารถในการอ่านและการเขียน เรื่อง มาตราตัวสะกด 8 มาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกทักษะ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านคาโต สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1 (3) ศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน เรื่อง มาตราตัวสะกด 8 มาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนบ้านคาโต สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1 จำนวน 17 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ซึ่งเป็นห้องที่ผู้ศึกษาเป็นครูประจำชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย (1) แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน เรื่อง มาตราตัวสะกด 8 มาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 8 เล่ม (2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านและการเขียนมาตราตัวสะกด 8 มาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 26 แผน (3) แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านและการเขียนมาตราตัวสะกด 8 มาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบทดสอบปรนัยแบบเลือกตอบ 3 ตัวเลือก (ก ข และ ค) จำนวน 30 ข้อ และ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่า ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-dependent test) ผลการศึกษาพบว่า
1.ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน เรื่อง มาตราตัวสะกด 8 มาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านคาโต สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น มีค่าเท่ากับ 82.50/84.90 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ (E1/ E2 = 80/80)
2.ความสามารถในการอ่านและการเขียน เรื่อง มาตราตัวสะกด 8 มาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกทักษะ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านคาโต สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ทั้งในภาพรวมและเฉลี่ยรายเล่ม
3.ระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ การอ่านและการเขียน เรื่อง มาตราตัวสะกด 8 มาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านคาโต สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1 เฉลี่ยโดยส่วนรวมอยู่ในระดับมากที่สุด