บทคัดย่อ
รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ เรื่อง My Hometown ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๓๕ จังหวัดพังงา มีจุดประสงค์เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ เรื่อง My Hometown ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แบ่งการศึกษาเป็น 3 ขั้นคือ การสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะเทียบกับเกณฑ์ 80/80 การทดลองใช้แบบฝึกทักษะโดยเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนและการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ เรื่อง My Hometown ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แหล่งข้อมูลได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๓๕ จังหวัดพังงา จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ เรื่อง My Hometown ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 4 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐานได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบ (T-test)
ผลการศึกษา พบว่า
1. การสร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ เรื่อง My Hometown ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๓๕ จังหวัดพังงา มีผลดังนี้
1.1 แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ เรื่อง My Hometown ชั้นมัธยม
ศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๓๕ จังหวัดพังงา ประกอบด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความเรื่อง My Hometown จำนวน 4 เล่มคือ เล่มที่ 1 เรื่อง จังหวัดพังงา ( Phang Nga province ) เล่มที่ 2 เรื่องเอกลักษณ์พังงา ( Phang Nga identity)เล่มที่ 3 เรื่อง ตะกั่วป่าบ้านของฉัน ( Takuapa ; My hometown )และเล่มที่ 4 เรื่อง สถานที่ท่องเที่ยวในพังงา (Traveling place in Phang Nga ) และแผนการจัดการเรียนรู้เพื่อเป็นคู่มือการใช้แบบฝึกทักษะจำนวน 20 แผน
1.2 ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ เรื่อง My Hometown ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 81.89 / 82.67
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ เรื่อง My Hometown ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ เรื่อง My Hometown ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก