ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดการสอน วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร
ผู้วิจัย นายสุรชาติ จันทรแสน
ที่ทำงาน โรงเรียนบ้านโนนตาล อำเภอขามทะเลสอ จังหวัดนครราชสีมา
ปีที่พิมพ์ 2557
บทคัดย่อ
การดำเนินการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อพัฒนาชุดการสอน วิชาคณิตศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 75/75
(2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้ชุดการสอน วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการสอน วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร
ประชากรและกลุ่มเป้าหมาย ที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนบ้านโนนตาล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 5 จำนวน 25 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ซึ่งเป็นกลุ่มที่ได้รับมอบหมาย
ให้สอน เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินงาน ได้แก่ (1) ชุดการสอน วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร จำนวน 7 ชุด (2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอน วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร จำนวน 18 แผน ใช้เวลาสอน 18 ชั่วโมง
(3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร เป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการสอน วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) จำนวน 1 ฉบับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการทดสอบค่าสถิติ t-test Dependent
ผลการวิจัยพบว่า การประเมินของผู้เชี่ยวชาญที่มีต่อชุดการสอนและแผนการจดการเรียนรู้
วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร ทั้ง 7 ชุด อยู่ในระดับที่เหมาะสมมากที่สุดทุกด้าน และประสิทธิภาพของชุดการสอน วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ 78.69/77.20 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 75/75 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดการสอน วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร ก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยชุดการสอน วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร มีค่าเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 4.55 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.66 แสดงว่านักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีความพึงพอใจ
อยู่ในระดับมากที่สุด เรียงตามลำดับ ค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.60 รองลงมาได้แก่ ด้านสื่อการเรียนรู้ ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.57 ด้านเนื้อหา ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.53 ตามลำดับ และด้านที่มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ได้แก่ ด้านการวัดและประเมินผล ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.50