ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ โดยใช้รูปแบบการสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ (STAD) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนหนองหว้าวิทยา อำเภอชุมแพ จังหวัดขอนแก่น
ผู้ศึกษา ศุภลักษณา อ้วนพรมมา
ปีที่ทำการศึกษา พ.ศ. 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยนักเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70/70 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนหนองหว้าวิทยา อำเภอชุมแพ จังหวัดขอนแก่น เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัยเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 60 ข้อ และแบบวัดความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ โดยใช้รูปแบบการสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ (STAD) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แบบตรวจสอบรายการ (Check List) การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการคำนวณหาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
รูปแบบในการศึกษาครั้งนี้ใช้เทคนิคการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (PDCA) เข้ามาร่วมในการพัฒนาผลการศึกษา ซึ่งมีวงจรสะท้อนผลของการปฏิบัติการ 3 วงจร คือ วงจรปฏิบัติการที่ 1 ประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1-5 วงจรปฏิบัติการที่ 2 ประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ที่ 6-10 และวงจรปฏิบัติการที่ 3 ประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ที่ 11-15 โดยผู้ศึกษาได้สร้างแผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 3 หน่วย 16 แผนการจัดการเรียนรู้ ในการเก็บรวบรวมข้อมูลผู้ศึกษาได้ทำการบันทึก และสังเกต เมื่อสิ้นสุดในแต่ละวงจร จากข้อมูลที่ผู้ศึกษาได้จากการบันทึกสังเกต เพื่อปรับปรุงกิจกรรมการเรียนการสอนจากข้อมูลในวงจรปฏิบัติต่อไปให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
ผลการศึกษา พบว่า
1. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ โดยใช้รูปแบบการสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ (STAD) เป็นวิธีการสอนอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยให้ผู้เรียนมีความกระตือรือร้นได้ลงมือปฏิบัติจริง เปิดโอกาสให้นักเรียนได้ใช้ความคิด จินตนาการ รู้จักการทำงานร่วมกับผู้อื่น มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน มีความรับผิดชอบต่อบทบาทหน้าที่ที่ตนได้รับมอบหมาย เสนอแนะความคิดเห็นของตนเองและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น ตระหนักถึงการพัฒนาขีดความรู้ความสามารถของตนเอง มีความสามัคคี กล้าคิด กล้าทำ กล้าแสดงออก ร่วมมือกันปฏิบัติกิจกรรมกลุ่ม รู้จักช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เพื่อความสำเร็จของทีม เป็นการพัฒนาทักษะด้านสังคมของผู้เรียนให้ดีขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพความเป็นจริงที่คนเราต้องอยู่ร่วมกันในสังคม ต้องมีการช่วยเหลือเกื้อกูลซึ่งกันและกัน มีความสุข สนุกสนาน กระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม และมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษมากยิ่งขึ้นและทำให้นักเรียนเกิดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ได้แก่ มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ มุ่งมั่นในการทำงาน มีจิตสาธารณะ ซื่อสัตย์สุจริตและรักความเป็นไทย
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนหนองหว้าวิทยา มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา
ภาษาอังกฤษสูงขึ้น ผ่านเกณฑ์ของโรงเรียนและเกณฑ์ที่ทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาขอนแก่น เขต 5 กำหนดไว้ คิดเป็นร้อยละ 81.15 ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนดร้อยละ70/70 และมีจำนวนนักเรียนผ่านเกณฑ์ 12 คน จากจำนวนนักเรียนทั้งหมด 13 คนคิดเป็นร้อยละ 92.31 ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนดร้อยละ70/70 ของนักเรียนทั้งหมด
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนหนองหว้าวิทยา มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ โดยใช้รูปแบบการสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ (STAD) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 4.38