ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
ชื่อวิจัย การพัฒนาชุดฝึกอบรมพัฒนาครูผู้สอนในการจัดทำแผนการศึกษาเฉพาะบุคคล (IEP)

ชื่อผู้วิจัย นางเฉลิมศรี ทองจีน

ศึกษานิเทศก์ชำนาญการ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา

ประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 3

ชื่อหน่วยงาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 3

ปีที่วิจัย พ.ศ. 2558

บทคัดย่อ

การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดฝึกอบรมพัฒนาครูผู้สอนในการจัดทำแผนการศึกษาเฉพาะบุคคล (IEP) ในโรงเรียนต้นแบบเรียนรวม/แกนนำจัดการเรียนร่วม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของครูผู้สอนในโรงเรียนต้นแบบเรียนรวม/แกนนำจัดการเรียนร่วม ก่อนและหลังใช้ชุดฝึกอบรมพัฒนาครูผู้สอนในการจัดทำแผนการศึกษาเฉพาะบุคคล (IEP) 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของครูผู้สอนในโรงเรียนต้นแบบเรียนรวม/แกนนำจัดการเรียนร่วม ที่มีต่อ ชุดฝึกอบรมพัฒนาครูผู้สอนในการจัดทำแผนการศึกษาเฉพาะบุคคล (IEP) และ 4) เพื่อศึกษาผลการนิเทศการจัดทำแผนการศึกษาเฉพาะบุคคล (IEP) ของครูผู้สอนในโรงเรียนต้นแบบเรียนรวม/แกนนำจัดการเรียนร่วม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 3

การสร้างและพัฒนาชุดฝึกอบรมพัฒนาครูผู้สอนในการจัดทำแผนการศึกษาเฉพาะบุคคล (IEP) ของครูผู้สอนในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 3 มีการดำเนินงาน 4 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นที่ 1 สร้างและหาประสิทธิภาพของชุดฝึกอบรม เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบประเมินความเหมาะสม แต่ละส่วนประกอบของร่างหลักสูตรการฝึกอบรม และแบบประเมิน ความสอดคล้องระหว่างส่วนประกอบของร่างชุดฝึกอบรม ขั้นที่ 2 การพัฒนาบุคลากร กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ครูผู้สอนในโรงเรียนต้นแบบเรียนรวม/แกนนำจัดการเรียนร่วมในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 3 จำนวน 50 คน เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบทดสอบวัดความรู้ความเข้าใจการจัดทำแผนการศึกษาเฉพาะบุคคล (IEP) จำนวน 30 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจ ในการพัฒนาครูผู้สอนในการจัดทำแผนการศึกษาเฉพาะบุคคล (IEP)เป็นแบบมาตรประเมินค่า 5 ระดับ

ขั้นที่ 3 การนิเทศ ติดตามผล เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบบันทึกการนิเทศการจัดทำแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล (IEP) เป็นแบบมาตรประเมินค่า 5 ระดับ ขั้นที่ 4 การสรุปและรายงานผล การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าสถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t- test แบบ Dependent Samples Test

ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้

1. ผลการสร้างชุดฝึกอบรมพัฒนาครูผู้สอนในการจัดทำแผนการศึกษาเฉพาะบุคคล (IEP) ได้ชุดฝึกอบรม ที่ประกอบด้วย 3 ส่วน คือ

ส่วนที่ 1 ส่วนนำ ประกอบด้วยรายละเอียดของ ความสำคัญและความเป็นมา จุดประสงค์ ขอบข่ายเนื้อหา โครงสร้างหลักสูตร กิจกรรมการเรียนรู้ วิธีการเรียนรู้ สื่อการเรียนรู้

การประเมินผล และตารางฝึกอบรม

ส่วนที่ 2 รูปแบบการพัฒนาและสื่อประกอบชุดฝึกอบรมการพัฒนาการจัดการศึกษาพิเศษ ประกอบด้วย รูปแบบการพัฒนา สื่อประกอบชุดพัฒนา และการนำไปใช้

ส่วนที่ 3 หน่วยฝึกอบรม ประกอบด้วย รายละเอียดของหน่วยฝึกอบรม 5 หน่วย ได้แก่ หน่วยที่ 1 แนวคิดเกี่ยวกับการจัดการศึกษาพิเศษ หน่วยที่ 2 รูปแบบการจัดการศึกษาพิเศษของโรงเรียนแกนนำจัดการเรียนร่วม หน่วยที่ 3 การคัดแยก/คัดกรองนักเรียนพิการ 9 ประเภท หน่วยที่ 4 การช่วยเหลือนักเรียนที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ (LD) และหน่วยที่ 5 การจัดทำแผนการศึกษาเฉพาะบุคคล (IEP)

การหาประสิทธิภาพของชุดฝึกอบรมพัฒนาครูผู้สอนในการจัดทำแผนการศึกษาเฉพาะบุคคล (IEP) แบ่งออกเป็น 3 ขั้นตอน คือการทดลองแบบเดี่ยว การทดลองแบบกลุ่ม และการทดลองภาคสนาม สรุปได้ดังนี้

1.1 ผลการหาประสิทธิภาพของชุดฝึกอบรมจากการทดลองแบบเดี่ยว (1:1)

ผลการหาประสิทธิภาพของชุดฝึกอบรมจากการทดลองแบบเดี่ยว พบว่า ชุดฝึกอบรมที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเฉลี่ย 70.67/72.22 ซึ่งจะเห็นได้ชัดว่าต่ำกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ จึงทำการปรับปรุงแก้ไขโดยการตรวจสอบคำผิด การฉีกคำ การเว้นวรรค ปรับปรุงแก้ไขการใช้สำนวนภาษา ปรับขนาดตัวอักษรให้เหมาะสมกับเนื้อหา และปรับปรุงภาพประกอบและแผนภูมิในบางหัวข้อให้สอดคล้องกับเนื้อหา

1.2 ผลการหาประสิทธิภาพของชุดฝึกอบรมจากการทดลองแบบกลุ่ม (1:10)

ผลการหาประสิทธิภาพของชุดฝึกอบรมจากการทดลองแบบกลุ่ม พบว่า ชุดฝึกอบรม มีประสิทธิภาพเฉลี่ย 77.11/77.77 ซึ่งยังต่ำกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ จึงนำไปปรับปรุงในเรื่องภาษา ให้ใช้ภาษา ที่สามารถสื่อความหมายได้ชัดเจน ปรับปรุงความถูกต้องของการพิมพ์ การฉีกคำ การเว้นวรรค และเน้น การพิมพ์หัวข้อเรื่องให้มีสีสันสวยงามและน่าสนใจ

1.3 ผลการหาประสิทธิภาพของชุดฝึกอบรมจากการทดลองภาคสนาม (1 : 100)

ผลการหาประสิทธิภาพของชุดฝึกอบรมจากการทดลองภาคสนาม พบว่า ชุดฝึกอบรมที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเฉลี่ย 80.20/82.77ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ E1/ E2 = 80/80

2. ผลการเปรียบเทียบความรู้ความเข้าใจของครูผู้สอนก่อนและหลังการใช้ชุดฝึกอบรมพัฒนา

ครูผู้สอนในการจัดทำแผนการศึกษาเฉพาะบุคคล (IEP) พบว่า คะแนนเฉลี่ยก่อนและหลังการใช้ชุด ฝึกอบรมของครูผู้สอน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยครูผู้สอนมีคะแนนเฉลี่ยหลังใช้ชุดฝึกอบรม ( = 25.46, S.D. = 1.62) สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนใช้ชุดฝึกอบรม ( = 23.46, S.D. = 1.91)

3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของครูผู้สอนที่มีต่อชุดฝึกอบรมพัฒนาครูผู้สอนในการจัดทำ

แผนการศึกษาเฉพาะบุคคล (IEP) มีความคิดเห็นในภาพรวม อยู่ในระดับมาก ( = 3.56,SD. =0.52) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า

ด้านเนื้อหาสาระในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 3.65,SD= 0.49) เมื่อพิจารณาเป็น รายข้อ พบว่าอยู่ในระดับมากทุกข้อ และรายการประเมินความสอดคล้องระหว่างเนื้อหากับจุดประสงค์ มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด ( = 3.69, SD= 0.58)

ด้านประโยชน์ในการจัดทำแผนการศึกษาเฉพาะบุคคล (IEP) ภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 3.59,SD=0.52) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่าอยู่ในระดับมาก 7 รายการ ส่วนอีก 2 รายการ อยู่ในระดับปานกลาง และชุดฝึกอบรมทำให้ครูมีความรู้ความเข้าใจแนวคิดเกี่ยวกับการจัดการศึกษาพิเศษ มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด( = 3.79,SD. =0.65) รองลงมาคือชุดฝึกอบรมทำให้ครูมีความรู้ความสามารถนำแผนการศึกษาเฉพาะบุคคล (IEP)ไปใช้สอนเด็ก ( = 3.78,SD. =0.64) ส่วนรายการประเมินที่ค่าเฉลี่ย ต่ำที่สุดคือชุดฝึกอบรมทำให้ครูมีความรู้ความเข้าใจการช่วยเหลือนักเรียนที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ ( = 3.28,SD. = 0.80)

ด้านรูปแบบชุดฝึกอบรมในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 3.45,SD. =0.52) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าอยู่ในระดับมากทุกข้อ และรายการประเมินความเหมาะสมของขนาดชุดฝึกอบรม มีค่าเฉลี่ย สูงที่สุด ( = 3.69, SD. =0.63) รองลงมาคือความเหมาะสมของเนื้อหาสาระ ( = 3.49, SD. =0.59) ส่วนรายการประเมินความชัดเจนของตัวอักษรมีค่าเฉลี่ย ต่ำที่สุด ( = 3.34, SD. =0.78)

4. ผลการนิเทศระดับการปฏิบัติการจัดทำแผนการศึกษาเฉพาะบุคคล(IEP)

ผลการนิเทศระดับการปฏิบัติการจัดทำแผนการศึกษาเฉพาะบุคคล(IEP) ของครูผู้สอนในโรงเรียนต้นแบบเรียนรวม/แกนนำจัดการเรียนร่วม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สุราษฎร์ธานี เขต 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.26,SD. =0.73)

เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่ารายการประเมินด้านความคิดเห็นของบิดา มารดา หรือผู้ปกครอง มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด ( =4.70 ,SD.=0.61) รองลงมาคือรายการประเมินด้านคณะกรรมการ จัดทำแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล ( = 4.54 ,SD. =0.71) ส่วนรายการประเมินด้านข้อมูล ด้านการวางแผนการจัดการศึกษา มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด ( = 3.45,SD. =0.52

โพสต์โดย ครูดาว : [5 ม.ค. 2559 เวลา 14:23 น.]
อ่าน [5519] ไอพี : 202.29.214.217
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โพสต์โดย

คุณ -

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 8,581 ครั้ง
พ่อแม่สามารถส่งความรู้สึกให้ลูกก่อนเกิดได้
พ่อแม่สามารถส่งความรู้สึกให้ลูกก่อนเกิดได้

เปิดอ่าน 11,341 ครั้ง
ดูกันหรือยัง "กังนัม สไตล์" Original
ดูกันหรือยัง "กังนัม สไตล์" Original

เปิดอ่าน 15,459 ครั้ง
เทคนิคการแต่งหน้าเสริมจุดเด่น-กลบจุดด้อย ให้เข้ากับรูปหน้า
เทคนิคการแต่งหน้าเสริมจุดเด่น-กลบจุดด้อย ให้เข้ากับรูปหน้า

เปิดอ่าน 21,397 ครั้ง
การสะเดาะห์เคราะห์ด้วยการปล่อยปลา
การสะเดาะห์เคราะห์ด้วยการปล่อยปลา

เปิดอ่าน 16,422 ครั้ง
ทำไมเวลาเกา จึงหายคัน
ทำไมเวลาเกา จึงหายคัน

เปิดอ่าน 18,051 ครั้ง
กาฬโรคปอด Pneumonic Plague
กาฬโรคปอด Pneumonic Plague

เปิดอ่าน 27,304 ครั้ง
แมงมุม
แมงมุม

เปิดอ่าน 27,973 ครั้ง
อย่าด่วนตัดสินอะไรเร็วเกินไป สิ่งที่คุณเห็นอาจไม่ใช่สิ่งที่คุณคิด!
อย่าด่วนตัดสินอะไรเร็วเกินไป สิ่งที่คุณเห็นอาจไม่ใช่สิ่งที่คุณคิด!

เปิดอ่าน 8,537 ครั้ง
ชาวเน็ตแชร์คลิปเสียดสีสังคม ไทยเท ไทยฮุบ ไทยผีเข้า ไทยหัวสูง
ชาวเน็ตแชร์คลิปเสียดสีสังคม ไทยเท ไทยฮุบ ไทยผีเข้า ไทยหัวสูง

เปิดอ่าน 1,785 ครั้ง
ซอฟต์แวร์สร้างศักยภาพให้โลกใบนี้
ซอฟต์แวร์สร้างศักยภาพให้โลกใบนี้

เปิดอ่าน 14,279 ครั้ง
น่ารักสุดๆ วงโยธวาทิตมหาวิทยาลัยโอไฮโอเล่นกังนัมสไตล์
น่ารักสุดๆ วงโยธวาทิตมหาวิทยาลัยโอไฮโอเล่นกังนัมสไตล์

เปิดอ่าน 13,274 ครั้ง
เคล็ดลับ 13 ประการ เพื่อการเรียนอย่างมีประสิทธิภาพ
เคล็ดลับ 13 ประการ เพื่อการเรียนอย่างมีประสิทธิภาพ

เปิดอ่าน 14,548 ครั้ง
อาการแบบนี้...พบหมอด่วน
อาการแบบนี้...พบหมอด่วน

เปิดอ่าน 11,662 ครั้ง
คลิปเรื่องเด่นเย็นนี้ กับความเป็นจริงเรื่อง การถอดวิชานาฏศิลป์ ?
คลิปเรื่องเด่นเย็นนี้ กับความเป็นจริงเรื่อง การถอดวิชานาฏศิลป์ ?

เปิดอ่าน 13,926 ครั้ง
ทายนิสัยจากวิชาที่ชอบ
ทายนิสัยจากวิชาที่ชอบ

เปิดอ่าน 24,293 ครั้ง
ตัวหนังสือไทย
ตัวหนังสือไทย
เปิดอ่าน 12,609 ครั้ง
คลิปถ่ายทอดสด "หนุ่มโดดดิ่งเวหา" จากขอบโลกยอดคนดูทำลายสถิติยูทูป
คลิปถ่ายทอดสด "หนุ่มโดดดิ่งเวหา" จากขอบโลกยอดคนดูทำลายสถิติยูทูป
เปิดอ่าน 32,362 ครั้ง
อาหรับ มาจากไหน?
อาหรับ มาจากไหน?
เปิดอ่าน 12,738 ครั้ง
ความเสียหายจากมหาวิทยาลัยไทยปิดเปิดเทอมตามอาเซียน
ความเสียหายจากมหาวิทยาลัยไทยปิดเปิดเทอมตามอาเซียน
เปิดอ่าน 19,822 ครั้ง
ข่าวดีผู้ชอบดื่ม "ชา" ไม่ใช่แค่ดื่มเท่ห์ๆ แต่ดีต่อสุขภาพ
ข่าวดีผู้ชอบดื่ม "ชา" ไม่ใช่แค่ดื่มเท่ห์ๆ แต่ดีต่อสุขภาพ

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
โครงการบ้านเชียงใหม่
บ้านเชียงใหม่
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ