ชื่อรายงาน : การจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้วิธีการทดลองทางวิทยาศาสตร์เพื่อ
พัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้วิจัย : นางมลิวัลย์ สมิเปรม
หน่วยงาน : โรงเรียนบ้านวังพลับ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2
ปีการศึกษา : 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของกิจกรรมเสริม
ประสบการณ์โดยใช้วิธีการทดลองทางวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2โรงเรียนบ้านวังพลับ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2
ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้วิธีการทดลองทางวิทยาศาสตร์
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา คือ เด็กปฐมวัยอายุ 5-6 ปี กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนบ้านวังพลับ อำเภอขาณุวรลักษบุรี จังหวัดกำแพงเพชร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2 จำนวน 7 คน เป็นชาย 1 คน เป็นหญิง 6 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) กิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้วิธีการทดลองทางวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2
2) แผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้วิธีการทดลองทางวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 3) แบบประเมินความสามารถด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 สถิติที่ใช้ในการศึกษา คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และสถิติหาค่าที t-test แบบ Dependent Samples
สรุปผลการศึกษาพบว่า เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านวังพลับ มีคะแนนเฉลี่ยทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์โดยรวมทั้ง 4 ด้าน คือ ทักษะการสังเกต ทักษะการจำแนกประเภท ทักษะการสื่อความหมายข้อมูล ทักษะการพยากรณ์ หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
ผลการพัฒนาพบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2โรงเรียนบ้านวังพลับ มีคะแนนทดสอบระหว่างการจัดกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ
80.03 /85.22 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลการเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ก่อนและหลังการทดลองทางวิทยาศาสตร์ พบว่า นักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังการจัดกิจกรรม สูงกว่าก่อนกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01