บทคัดย่อ
รายงานการใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจองแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นเพื่อพัฒนาทักษะด้านการพูด สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่1 มีวัตถุประสงค์ดังนี้เพื่อหาประสิทธิภาพหนังสือภาพประกอบคำคล้องจองแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นเพื่อพัฒนาทักษะด้านการพูดของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 และเพื่อเปรียบเทียบทักษะด้านการพูดของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1ในด้านการพูดคำศัพท์จากภาพ ด้านการพูดประโยคจากภาพ และด้านการพูดเล่าเรื่องจากภาพก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจองแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นเพื่อพัฒนาทักษะด้านการพูด สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นเด็กอายุระหว่าง4-5ปี ชั้นอนุบาลปีที่ 1ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557โรงเรียนบ้านวังตะเคียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 จำนวน 22 คน โดยการเลือกแบบเจาะจงเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ หนังสือภาพประกอบคำคล้องจองแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นเพื่อพัฒนาทักษะด้านการพูด สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1จำนวน 10 เล่ม คู่มือการใช้และแผนการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจองแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นเพื่อพัฒนาทักษะด้านการพูด สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1จำนวน 50 แผนและแบบประเมินทักษะด้านการพูดจำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. หนังสือภาพประกอบคำคล้องจองแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นเพื่อพัฒนาทักษะด้านการพูด สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.73/83.54 ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
2. ทักษะด้านการพูด ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 หลังการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจองแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นเพื่อพัฒนาทักษะด้านการพูด สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยภาพรวมสูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านสรุปผลการศึกษาได้ ดังนี้
2.1 ทักษะด้านการพูดคำศัพท์จากภาพของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 หลังการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจองแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นเพื่อพัฒนาทักษะด้านพูด สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2.2ทักษะด้านการพูดประโยคจากภาพของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 หลังการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจองแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นเพื่อพัฒนาทักษะด้านพูด สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2.3ทักษะด้านการพูดเล่าเรื่องจากภาพของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 หลังการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจองแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นเพื่อพัฒนาทักษะด้านพูด สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05