ชื่อผู้ศึกษา นางสายฝน โตยิ่ง
ปีที่ศึกษา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556
รายงานผลการศึกษาการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียน
บ้านม่วงคำ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่เขต 2 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่ใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนบ้านม่วงคำอำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่ จำนวน 12 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกทักษะการอ่านและ การเขียนภาษาอังกฤษ จำนวน 4 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเกี่ยวกับทักษะการอ่าน และการเขียนภาษาอังกฤษ จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าการทดสอบ T- test
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ( ภาษาอังกฤษ ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.96 / 81.94 ซึ่งเป็นไปตาม เกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ 0.05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านม่วงคำ ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษอยู่ในระดับมากที่สุด