ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่องอะตอมและตารางธาตุ
รายวิชาเคมีเพิ่มเติม รหัสวิชา ว31221 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา นางสาวคำใหม่ ประสาร
สถานศึกษา โรงเรียนหนองหานวิทยา อำเภอหนองหาน จังหวัดอุดรธานี
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2557-2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของ
แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่องอะตอมและตารางธาตุ รายวิชาเคมีเพิ่มเติม รหัสวิชา ว31221 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผล
ของแบบฝึกเสริมทักษะเรื่องอะตอมและตารางธาตุ รายวิชาเคมีเพิ่มเติม รหัสวิชา ว31221
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่องอะตอมและตารางธาตุ รายวิชาเคมีเพิ่มเติม รหัสวิชา ว31221 ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 4 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบเสริมฝึกทักษะเรื่องอะตอมและ
ตารางธาตุ รายวิชาเคมีเพิ่มเติม รหัสวิชา ว31221 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ประชากรที่ใช้
ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 127 คน ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 จำนวน
44 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่องอะตอมและตารางธาตุ รายวิชาเคมีเพิ่มเติม รหัสวิชา ว31221 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง อะตอมและ
ตารางธาตุ จำนวน 40 ข้อ แบบประเมินความพึงใจในแบบฝึกเสริมทักษะ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ Pair Sampling t test
ผลการศึกษาพบว่าแบบฝึกเสริมทักษะเรื่องอะตอมและตารางธาตุ รายวิชาเคมีเพิ่มเติม รหัสวิชา ว31221 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 88.70/88.52 ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะมีค่าเท่ากับ 0.83 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และความพึงพอใจ
ในแบบฝึกเสริมทักษะอยู่ในระดับ มากที่สุด