ผู้วิจัย นางสาวสุพันณี อักษร
ปีการศึกษา 2556
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1) พัฒนาชุดการสอน เรื่อง การใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อการสื่อสาร โดยใช้รูปแบบการเรียนตามแนว
คอนสตรัคชันนิซึม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างคะแนนสอบก่อนเรียนและหลังเรียนด้วย
ชุดการสอน เรื่อง การใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อการสื่อสาร โดยใช้รูปแบบการเรียนตามแนวคอนสตรัคชันนิซึม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
3) ศึกษาเจตคติต่อการเรียนวิชาคอมพิวเตอร์ เรื่อง การใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อการสื่อสาร
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 36 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือ 1) ชุดการสอน เรื่อง การใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อการสื่อสาร โดยใช้รูปแบบการเรียนตามแนวคอนสตรัคชันนิซึม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีจำนวน 6 ชุด 2) แบบ ทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยชุดการสอน เรื่อง การใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อการสื่อสาร โดยใช้รูปแบบการเรียนตามแนวคอนสตรัคชันนิซึม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 3) แบบศึกษาเจตคติต่อการเรียนวิชาคอมพิวเตอร์ เรื่อง การใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อการสื่อสาร เป็นแบบมาตราส่วน ประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t test (Dependent Group)
ผลการวิจัยพบว่า
1) ชุดการสอน เรื่อง การใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อการสื่อสาร โดยใช้รูปแบบการเรียนตามแนวคอนสตรัคชันนิซึม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 81.34/84.03 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังจากเรียนด้วยชุดการสอนสูงกว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3) การศึกษาเจตคติต่อการเรียนวิชาคอมพิวเตอร์ เรื่อง การใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อการสื่อสาร อยู่ในระดับดีมาก