ชื่อเรื่อง ผลการพัฒนาทักษะการอ่าน การเขียน ภาษาไทย เรื่อง มาตราตัวสะกด
โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนเทศบาล 2 (บ้านตันหยงมะลิ) สังกัดเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก
อำเภอเมืองสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส
ผู้วิจัย นางเบญจมาศ ขาวสุริจันทร์
สถานที่ทำงาน โรงเรียนเทศบาล 2 (บ้านตันหยงมะลิ)
สังกัดเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก อำเภอเมืองสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส
ปี 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยแบบกึ่งทดลองกลุ่มเดียววัดก่อนและหลังโดยมีวัตถุประสงค์ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป เรื่องมาตราตัวสะกด ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 2) เพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาทักษะการอ่าน การเขียน ภาษาไทย เรื่อง มาตราตัวสะกด ระหว่างก่อนและหลังการใช้บทเรียนสำเร็จรูป และ 3) ศึกษาความพึงพอใจในการเรียนรู้ กลุ่มที่ใช้ศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านสะเตง) โรงเรียนเทศบาล 2 (บ้านตันหยงมะลิ) สังกัดเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก อำเภอเมืองสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 14 คน สำหรับเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย บทเรียนสำเร็จรูปเรื่องมาตราตัวสะกดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้เวลา 9 สัปดาห์ๆละ 2 ครั้งๆ ละ 30 นาที รวม 18 ครั้ง และประเมินผลการพัฒนาทักษะการอ่าน การเขียน ภาษาไทย เรื่อง มาตราตัวสะกด ก่อนและหลังการสอนโดยใช้แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง เรื่องมาตราตัวสะกด และแบบประเมินทักษะการอ่าน การเขียน ภาษาไทย เรื่อง มาตราตัวสะกด รวมทั้ง ใช้แบบประเมินความพึงพอใจประเมินภายหลังการสอน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าความต่างของคะแนนเฉลี่ย
ผลการวิจัยพบว่า
1. บทเรียนสำเร็จรูป เรื่องมาตราตัวสะกด ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ 80/80
2. คะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการสอน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001
3. ทักษะการอ่าน การเขียน ภาษาไทย เรื่อง มาตราตัวสะกด อยู่ในระดับ ดี
4. ความพึงพอใจของนักเรียนในการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่องมาตราตัวสะกด ภายหลังการสอนอยู่ในระดับ มากทีสุด
คำสำคัญ : การพัฒนาทักษะการอ่าน-การเขียนภาษาไทย มาตราตัวสะกด บทเรียนสำเร็จรูป