ชื่อเรื่อง การศึกษาและหาประสิทธิภาพของชุดการสอน เรื่อง การบรรเลงเครื่องดนตรีสากล
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน นายพินิจ จริตรัมย์
ปีที่รายงาน 2558
หน่วยงาน โรงเรียนหนองหว้าประชาสรรค์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ
บทคัดย่อ
การรายงานในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาและหาประสิทธิภาพของชุดการสอน เรื่อง การบรรเลงเครื่องดนตรีสากล กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่สร้างขึ้นให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ที่เรียนโดยใช้ชุดการสอน เรื่อง การบรรเลงเครื่องดนตรีสากล กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อเปรียบเทียบทักษะในการการบรรเลงเครื่องดนตรีก่อนและหลังการใช้ชุดการสอน เรื่อง การบรรเลงเครื่องดนตรีสากล กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจ ที่มีต่อชุดการสอน เรื่องการบรรเลงเครื่องดนตรีสากล กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการรายงานครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนหนองหว้าประชาสรรค์ อำเภอเบญจลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 30 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling ) เครื่องมือที่ใช้ในการรายงานประกอบด้วย 1)ชุดการสอนเรื่อง การบรรเลงเครื่องดนตรีสากล จำนวน 6 ชุด 2)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.33 ถึง0.80 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.22 ถึง 0.88 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.84 3)แบบสังเกตการปฏิบัติการการบรรเลงเครื่องดนตรีสากล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3โดยใช้เกณฑ์ให้คะแนน 3 ระดับ และ4)แบบสอบถามความพึงพอใจสำหรับนักเรียนเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 18 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานแบบ สถิติ t - test (Dependent Samples)
ผลการรายงานพบว่า
1. ชุดการสอนเรื่อง การบรรเลงเครื่องดนตรีสากล มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 82.71/81.90
ซึ่งถือว่ามีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนเรื่อง การบรรเลงเครื่องดนตรีสากล มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนเกิดทักษะการบรรเลงเครื่องดนตรีสากล โดยใช้แบบสังเกตการปฏิบัติ อยู่ในระดับดี
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดการสอนเรื่อง การบรรเลงเครื่องดนตรีสากล อยู่ในระดับมาก