ผู้วิจัย นางวศินี อินทร์ชัย
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านการเขียนสะกดคำ สระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป โดยใช้เทคนิคการสอนแบบสมองเป็นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนชุดฝึกทักษะการอ่าน การเขียนสะกดคำ สระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป โดยใช้เทคนิคการสอนแบบสมองเป็นฐาน
3) เพื่อศึกษาความคงทนในการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่าน การเขียนสะกดคำ สระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป โดยใช้เทคนิคการสอนแบบสมองเป็นฐานนักเรียนมีผลการเรียนรู้ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจจากการเรียนชุดฝึกทักษะการอ่าน การเขียนสะกดคำ สระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป โดยใช้เทคนิคการสอนแบบสมองเป็นฐาน อยู่ในระดับมาก ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านปากลง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 22 คน ได้มาด้วยวิธีการเลือกแบบเจาะจง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้ในการตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือ ได้แก่ การหาค่าความตรงของเครื่องมือโดยการคำนวณค่าความสอดคล้องหาค่าความยาก (p) ค่าอำนาจจำแนก (r) และหาค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบโดยใช้สูตร KR-20 และการหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการอ่าน การเขียนสะกดคำ สระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป โดยใช้เทคนิคการสอนแบบสมองเป็นฐาน เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ได้แก่ การหาค่า E1 และ E2 และสถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมุติฐานโดยการทดสอบเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน ด้วยสถิติทดสอบ ค่า t-test แบบ Paired Samples Statistics
ผลการวิจัยพบว่า
1.ประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการอ่าน การเขียนสะกดคำ สระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป โดยใช้เทคนิคการสอนแบบสมองเป็นฐาน เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ โดยรวม 83.21/85.71 ซึ่งทั้งประสิทธิภาพของกระบวนการและประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E1/ E2) มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ผู้รายงานกำหนดไว้ คือ 80/80
2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่าน การเขียนสะกดคำ สระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป โดยใช้เทคนิคการสอนแบบสมองเป็นฐานสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบก่อนเรียนแตกต่าง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นจริง เชื่อถือได้ 99 %
3. ความคงทนในการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่าน การเขียนสะกดคำ สระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป โดยใช้เทคนิคการสอนแบบสมองเป็นฐาน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ได้คะแนน ร้อยละ 80.12 สูงกว่า เกณฑ์มาตรฐาน คือร้อยละ 70
4. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนจากการใช้ชุดฝึกทักษะการอ่าน การเขียนสะกดคำ สระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป โดยใช้เทคนิคการสอนแบบสมองเป็นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมนักเรียนมีพฤติกรรมด้านความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้