ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง ข้อมูล อุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศและคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ 5E
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางอารีรัตน์ เทพณรงค์
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง ข้อมูล อุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศและคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ 5E ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนกับผลสัมฤทธิ์หลังเรียนของนักเรียนหลังได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่พัฒนาขึ้น 3) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่พัฒนาขึ้น และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่พัฒนาขึ้น กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/4 โรงเรียนเทศบาล ๒ (บ้านหาดใหญ่) อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา จำนวน 28 คน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง ข้อมูล อุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศและคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ 5E แบบประเมินคุณภาพบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 4.08 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ ค่าอำนาจจำแนกรายข้อเท่ากับ 0.60-1.00 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.827และแบบประเมินความพึงพอใจมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.7501 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัย พบว่า
1. ประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง ข้อมูล อุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศและคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ 5E จำนวน 3 หน่วย จากการทดสอบภาคสนาม (Field Testing) จำนวน 28 คน พบว่า มีประสิทธิภาพ 85.59/82.50 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด (80/80)
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง ข้อมูล อุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศและคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ 5E พบว่า คะแนนสอบก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละ 45.35 คะแนนหลังสอบคิดเป็นร้อยละ 82.50 และคะแนนสอบหลังเรียน (X-bar = 16.50, S.D.= 1.319) มีค่าเฉลี่ยมากกว่าคะแนนสอบก่อนเรียน (X-bar = 9.07, S.D.=2.193) โดยมีผลต่างค่าเฉลี่ย (D) = 7.43 แสดงให้เห็นว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่พัฒนาขึ้น สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
3. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง ข้อมูล อุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศและคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ 5E มีค่าเท่ากับ 0.8758 แสดงให้เห็นว่าผู้เรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนร้อยละ 87.58
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง ข้อมูล อุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศและคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ 5E พบว่า ในภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.11 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก