ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาทักษะการเขียนเรื่องตามจินตนาการโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะสำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านพ่อมิ่ง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1
ผู้ศึกษา นางสาวจิตรลดา อินทร์ทอง
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ (1) หาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนเรื่องตามจินตนาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 (2) เปรียบเทียบคะแนนวัดความสามารถด้านการเขียนเรื่องตามจินตนาการของนักเรียนระหว่างก่อนและหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนเรื่องตามจินตนาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนเรื่องตามจินตนาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านพ่อมิ่ง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 22 คน โดยวิธีเลือกแบบเจาะ
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย (1) แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนเรื่องตามจินตนาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 5 เล่ม (2) แผนการจัดการเรียนรู้ การพัฒนาทักษะการเขียนเรื่องตามจินตนาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 22 แผน (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเขียนเรื่องตามจินตนาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบปรนัย จำนวน 30 ข้อ และแบบอัตนัย จำนวน 2 ข้อ และ (4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนเรื่องตามจินตนาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่า ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-dependent test) ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนเรื่องตามจินตนาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 83.45/85.61
2. ความสามารถด้านการเขียนเรื่องตามจินตนาการของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านพ่อมิ่ง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนเรื่องตามจินตนาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด