|
|
|
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย คือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามทฤษฎีสร้างองค์ความรู้ร่วมกับเทคนิคการคิดแบบหมวก 6 ใบ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อใช้และศึกษาผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดย 2.1) เพื่อเปรียบเทียบการคิดอย่างมีวิจารณญาณระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ 2.2) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ของระดับการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนหลังใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้กับระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ผู้วิจัยได้ดำเนินการตามระเบียบวิธีวิจัยโดยใช้การวิจัยและพัฒนามี 3 ขั้นตอนประกอบด้วย ขั้นที่ 1 สร้างและการหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยได้นำชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เสนอผู้เชี่ยวชาญ 5 ท่าน เพื่อหาความเหมาะสมของชุดกิจกรรมการเรียนรู้และนำไปทดลองใช้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนปัว อำเภอปัว จังหวัดน่าน ปีการศึกษา 2557 ทั้ง 3 กลุ่ม คือ นักเรียนจำนวน 6 คน, 12 คน และ 40 คน เพื่อหาประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 ขั้นที่ 2 ใช้และศึกษาผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยนำชุดกิจกรรมการเรียนรู้มาทดลองใช้กับกลุ่มตัวอย่าง คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนปัว ปีการศึกษา 2557 จำนน 36 คน แบบแผนการวิจัย คือ One Group Pretest Posttest Design ขั้นที่ 3 ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามทฤษฎีสร้างองค์ความรู้ร่วมกับเทคนิคการคิดแบบหมวก 6 ใบ จำนวน 4 ชุด แบบทดสอบวัดการคิดอย่างมีวิจารณญาณ แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หาประสิทธิภาพใช้สูตร E1/E2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าทีแบบไม่อิสระต่อกัน ( T-Test for Dependent Samples) และสถิติไคสแควร์ (Chi-Square Test)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทั้ง 4 ชุด พบว่ามีความเหมาะสมในองค์ประกอบต่างๆ ของชุดกิจกรรมการเรียนรู้อยู่ในระดับมาก มีประสิทธิภาพเท่ากับ 79.04/77.43
2. ผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ มีดังนี้
2.1 การคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทาง
สถิติที่ระดับ .01
2.2 ระดับการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ไม่มีความสัมพันธ์กับระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
|
โพสต์โดย ครูกิ๊บ : [4 ม.ค. 2559 เวลา 13:10 น.] อ่าน [5397] ไอพี : 192.168.32.253, 58.1
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
 |
|
 |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 26,235 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,113 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 221,326 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,292 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 37,504 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 47,236 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,118 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,406 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,198 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,434 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 113,970 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,137 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,335 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 29,294 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 72,926 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 12,955 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 43,297 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 60,748 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 30,167 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,961 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|
|
|
|
|
kroobannok.com |
© 2000-2020 Kroobannok.com
All rights reserved.
Design by : kroobannok.com
ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory
|
วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 |
ครูบ้านนอกดอทคอม
เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง
ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร
แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร
ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู
ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย
เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา
และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ |
เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548
Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383
|
 |
|
|
|
|
|
|
|
|
| | |