ชื่อผลงานวิจัย การศึกษาความสามารถทางการอ่านคำที่สะกดไม่ตรงตามมาตรา
แม่ กน โดยใช้วิธีการสอนตรงร่วมกับชุดการสอน ของนักเรียน
ที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดหูแร่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
ชื่อ - นามสกุลผู้วิจัย นางสาวสิริกร ปาชนะวงค์
ปีที่ทำการวิจัย 2557
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของวิธีการสอนตรงร่วมกับชุดการสอน ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาความสามารถทางการอ่านคำที่สะกดไม่ตรงตามมาตรา แม่ กน หลังการสอนโดยวิธีการสอนตรงร่วมกับชุดการสอน 3) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถทาง การอ่านคำที่สะกดไม่ตรงตามมาตราแม่ กน ก่อนและหลังการใช้วิธีการสอนตรงร่วมกับชุดการสอน 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการสอนโดยใช้วิธีการสอนตรงร่วมกับชุดการสอน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ นักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ ที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนวัดหูแร่ จำนวน 6 คน เลือกโดยวิธีเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าได้แก่ 1) แผนการสอนเฉพาะบุคคล การอ่านคำที่สะกดไม่ตรงตามมาตราแม่ กน โดยใช้วิธีการสอนตรงร่วมกับชุดการสอน 2) ชุดการสอน 3) แบบทดสอบวัดความสามารถทางการอ่านคำที่สะกดไม่ตรงตามมาตราแม่ กน 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าคะแนนเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิตินอนพาราเมตริกของวิลคอกซอน
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. วิธีการสอนตรงร่วมกับชุดการสอนการอ่านคำที่สะกดไม่ตรงตามมาตราแม่ กน ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. ความสามารถทางการอ่านคำที่สะกดไม่ตรงตามมาตราแม่ กน โดยใช้วิธีการสอนตรงร่วมกับชุดการสอน ของนักเรียนที่บกพร่องทางการเรียนรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังการสอนอยู่ในระดับ ดีมาก
3.ความสามารถทางการอ่านคำที่สะกดไม่ตรงตามมาตราแม่ กน โดยใช้วิธีการสอนตรงร่วมกับชุดการสอน ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 3 หลังสอนสูงกว่า ก่อนสอน
4. นักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อ การสอนอ่านคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตรา โดยใช้วิธีการสอนตรงร่วมกับชุดการสอน อยู่ในระดับ มากที่สุด