ผลงานวิชาการ รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
เรื่อง การอ่านและการเขียนสะกดคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษาค้นคว้า นายสุพจน์ สุขสมหวัง
ปีที่พิมพ์ 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทยเรื่องการอ่าน และการเขียนสะกดคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่องการอ่านและการเขียนสะกดคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่พัฒนาขึ้น 3) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการอ่าน และการเขียนสะกดคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่องการอ่านและการเขียนสะกดคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ประชากรในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ นักเรียนที่อยู่ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนบ้านแม่สามแลบ อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน จำนวน 15 คน และเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ แผนการจัดการการเรียนรู้ แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่องการอ่านและการเขียนคำ และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่องการอ่าน และการเขียนสะกดคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 86.62/86.67
2. ดัชนีประสิทธิผลของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ ภาษาไทย เรื่องการอ่านและการเขียนสะกดคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.7802 หรือคิดเป็นร้อยละ 78.02
3. ผลสัมฤทธิ์ในการใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่องการอ่าน และการเขียนสะกดคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ของกลุ่มเป้าหมายหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยค่าเฉลี่ยของคะแนนหลังการทดลอง เท่ากับ 26.00 คะแนน สูงกว่าค่าเฉลี่ยของคะแนนก่อนการทดลอง เท่ากับ 11.80 คะแนน ดังนั้น แสดงว่าความสามารถทางการเรียนด้านการอ่าน และการเขียนสะกดคำ ของนักเรียนหลังจากเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่องการอ่านและการเขียน สะกดคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนการเรียน