ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษ ชุด การเขียนโดยใช้หลักไวยากรณ์
เบื้องต้น รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ 21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน นางขวัญฤทัย อร่ามศรี ครูโรงเรียนวังตะเคียนวิทยาคม อำเภอกบินทร์บุรี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 7
ปีที่รายงาน 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษากึ่งทดลองมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพ ของแบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษ ชุด การเขียนโดยใช้หลักไวยากรณ์เบื้องต้น รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ 21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และศึกษาความพึงพอใจ
ของนักเรียนต่อแบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษ ชุด การเขียนโดยใช้หลักไวยากรณ์เบื้องต้น รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ 21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวังตะเคียนวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 7 อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 35 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) แบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษ ชุด การเขียนโดยใช้
หลักไวยากรณ์เบื้องต้น รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ 21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) แบบทดสอบ
วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วย แบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษ ชุด การเขียนโดยใช้หลักไวยากรณ์เบื้องต้น รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ 21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีความเชื่อมั่น .91 3) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจต่อแบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษ ชุด
การเขียนโดยใช้หลักไวยากรณ์เบื้องต้น รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ 21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นโดยใช้รูปแบบของ ลิเกิร์ต จำนวน 10 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .87
การเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยการทดสอบก่อนเรียน หลังจากนั้นผู้รายงานได้สอนโดยใช้
แบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษ ชุด การเขียนโดยใช้หลักไวยากรณ์เบื้องต้น รายวิชาภาษาอังกฤษ
พื้นฐาน อ 21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นเวลา 9 ชั่วโมง ทำการทดสอบหลังเรียนด้วยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชุดเดียวกับการทดสอบก่อนเรียน และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจต่อแบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษ ชุด การเขียนโดยใช้หลักไวยากรณ์เบื้องต้น รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ 21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ด้วยสถิติ ค่าเฉลี่ย ( ) ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และสถิติ
การทดสอบค่าทีกรณีที่กลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระจากกัน (t-test for Dependent Samples)
สรุปผลการศึกษา
1. แบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษ ชุด การเขียนโดยใช้หลักไวยากรณ์เบื้องต้น รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ 21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.92/87.82
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษ
ชุด การเขียนโดยใช้หลักไวยากรณ์เบื้องต้น รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ 21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อแบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษ ชุด การเขียนโดยใช้
หลักไวยากรณ์เบื้องต้น รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ 21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับพอใจมาก