ชื่อเรื่อง การพัฒนาการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนนาหนองทุ่มวิทยา
ผู้รายงาน นางสาวฐิติรัตน์ แสนเภา ครูชำนาญการ โรงเรียนนาหนองทุ่มวิทยา สำนักงานเขต พื้นที่การศึกษามัธยม ศึกษา เขต 30
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
สภาพการจัดการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนนาหนองทุ่มวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 30 ยังไม่มีความหลากหลายในกิจกรรมการเรียนการสอนอ่านจับใจความสำคัญ ซึ่งเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ผู้เรียนเกิดทักษะการอ่าน จับใจความได้ดียิ่งขึ้น การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทยด้านการอ่านจับใจความโดยใช้แบบฝึกทักษะ เป็นแนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบหนึ่งที่มีความเหมาะสมและตรงตามความต้องการของผู้เรียน เนื่องจากผู้เรียนได้พัฒนาความสามารถในการอ่านจับใจความและทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่าง มีความสุข ส่งผลให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ การศึกษาครั้งนี้ผู้ศึกษามีความมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 โรงเรียนนาหนองทุ่มวิทยา ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนนาหนองทุ่มวิทยา 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การอ่านจับใจความสำคัญก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนนาหนองทุ่มวิทยา โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย และ4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนนาหนองทุ่มวิทยา ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนนาหนองทุ่มวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 30 จำนวน 40 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบง่าย (Simple random sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ จำนวน 5 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 15 แผน ใช้เวลาแผนละ 1 ชั่วโมง รวม 15 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้แบบฝึกทักษะ เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบมี 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อและแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอนการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้แบบฝึกทักษะ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยม
ศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 80/80 คำนวณจากสูตร E1/E2 การหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้สูตร E.I การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การอ่านจับใจความสำคัญโดย ใช้แบบฝึกทักษะของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยการทดสอบค่าที แบบ ttest (Dependent sample) และความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอนการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้แบบฝึกทักษะ คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนนาหนองทุ่มวิทยา มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.96/82.63 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนนาหนองทุ่มวิทยา มีค่าเท่ากับ 0.6897
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนนาหนองทุ่มวิทยา ภายหลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สูงกว่าก่อนได้รับการเรียนการสอนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนนาหนองทุ่มวิทยา โดยรวมอยู่ใน ระดับมาก ( =4.14, S.D. =0.68)
โดยสรุป การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญที่มีประสิทธิภาพ จะส่งผลให้นักเรียนมีทักษะ มีความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญและเป็นเครื่องมือในการแสวงหาความรู้ต่อไป นอกจากนี้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญยังเป็นนวัตกรรมที่จะช่วยในการจัดการเรียนการสอนให้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นอีกด้วย