|
|
|
ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์สร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านปากละงู อำเภอละงู จังหวัดสตูล
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวนริณี หมาดเหยด
หน่วยงาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล
ปีที่ศึกษา พ.ศ. 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์สร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และ เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ ด้วยชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์สร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนบ้านปากละงู จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ คือ ชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์สร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็ก ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 48 กิจกรรม แผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 48 แผน แบบประเมินวัดทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ เป็นแบบประเมินชนิดรูปภาพ โดยประเมินจำแนกตามชนิดของทักษะ แบ่งแบบประเมินเป็น 4 ฉบับ และแบบประเมินการสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์สร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 92.51/ 93.13 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้และกิจกรรมที่มีค่ประสิทธิภาพสูงสุด ได้แก่ หน่วยฝนจ๋า คือ 93.25 รองลงมาได้แก่ หน่วยผลไม้น่ากิน และหน่วยน้ำ มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ คือ 93.08 ส่วนกิจกรรมที่มีค่าประสิทธิภาพต่ำสุด ได้แก่ หน่วยอากาศ มีค่าประสิทธิภาพ 91.50
2. เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์ ด้วยชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์สร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 จากการประเมินวัดทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ด้วยแบบประเมินชนิดรูปภาพ โดยประเมินจำแนกตามชนิดของทักษะก่อนและหลังการทดลอง พบว่า กลุ่มเป้าหมายมีคะแนนประเมินทักษะทางวิทยาศาสตร์ หลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีคะแนนนความก้าวหน้าทางด้านทักษะการสังเกต ทักษะการจำแนกประเภท ทักษะการแสดงปริมาณ ทักษะการสื่อความหมาย รวมเฉลี่ยร้อยละ 31.63 และมีทักษะด้านการสื่อความหมาย มีคะแนนความก้าวหน้าสูงสุด คิดเป็นร้อยละ 36.00 รองลงมาได้แก่ ด้านการจำแนกประเภท คิดเป็นร้อยละ 32.50 ด้านการแสดงปริมาณ คิดเป็นร้อยละ 31.00 และ ด้านการสังเกต มีคะแนนความก้าวหน้าต่ำที่สุด คิดเป็นร้อยละ 29.00 ตามลำดับ
|
โพสต์โดย น๊อต : [3 ม.ค. 2559 เวลา 03:40 น.] อ่าน [3975] ไอพี : 1.47.70.148
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 54,061 ครั้ง
| เปิดอ่าน 50,402 ครั้ง
| เปิดอ่าน 51,815 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,348 ครั้ง
| เปิดอ่าน 88,355 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,522 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,773 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,949 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,658 ครั้ง
| เปิดอ่าน 31,471 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,159 ครั้ง
| เปิดอ่าน 4,420 ครั้ง
| เปิดอ่าน 234,772 ครั้ง
| เปิดอ่าน 32,547 ครั้ง
| เปิดอ่าน 31,136 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 2,422 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,739 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,995 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,668 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,498 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|
|
|
|
|
kroobannok.com |
© 2000-2020 Kroobannok.com
All rights reserved.
Design by : kroobannok.com
ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory
|
วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
|
ครูบ้านนอกดอทคอม
เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง
ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร
แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร
ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู
ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย
เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา
และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ |
เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548
Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
| | |