บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : ผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ พลเมืองดี...ตามวิถีไทย เรื่องหน้าที่ของพลเมืองดี
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนบ้านห้วยห้อม
ชื่อผู้ศึกษา : นายอรรถพล เทพจันทร์
ปีการศึกษา : 2557
การดำเนินการศึกษาในครั้งนี้ ผู้ศึกษามีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ พลเมืองดี...ตามวิถีไทย เรื่อง หน้าที่ของพลเมืองดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ พลเมืองดี...ตามวิถีไทย เรื่อง หน้าที่ของพลเมืองดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ พลเมืองดี...ตามวิถีไทย เรื่อง หน้าที่ของพลเมืองดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านห้วยห้อม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 2 จำนวน 6 คน ซึ่งมีวิธีดำเนินการศึกษา คือ ทำการทดสอบก่อนเรียนด้วยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง หน้าที่ของพลเมืองดี แบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ดำเนินสอนตามแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ พลเมืองดี...ตามวิถีไทย จนครบ 18 แผนการจัดการเรียนรู้ แล้วทำการทดสอบหลังเรียนด้วยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชุดเดียวกัน และให้นักเรียนตอบแบบสอบถามเพื่อวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อวิธีการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ พลเมืองดี...ตามวิถีไทย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย (µ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) และค่าร้อยละเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ พลเมืองดี... ตามวิถีไทย เรื่อง หน้าที่ของพลเมืองดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีจำนวน 8 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ พลเมืองดี...ตามวิถีไทย เรื่อง หน้าที่ของพลเมืองดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 18 แผน 18 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องหน้าที่ของพลเมืองดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ พลเมืองดี...ตามวิถีไทย เรื่อง หน้าที่ของพลเมืองดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 12 ข้อ
จากผลการวิเคราะห์ข้อมูลสามารถสรุปผลการศึกษาดังนี้
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ พลเมืองดี...ตามวิถีไทย สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านห้วยห้อมอม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 2 ที่สร้างขึ้นทั้ง 8 ชุด มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 คือ ชุดกิจกรรม การเรียนรู้ พลเมืองดี...ตามวิถีไทย มีประสิทธิภาพรวมเท่ากับ 87.67/87.08
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ พลเมืองดี...ตามวิถีไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 14.33 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 47.78 ส่วนคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 27.17 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 90.56 เมื่อเปรียบเทียบคะแนนหลังเรียนกับก่อนเรียนด้วยค่าคะแนนความก้าวหน้าพบว่า มีค่าคะแนนความก้าวหน้าเฉลี่ย 12.83 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 42.78 สรุปได้ว่าผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ พลเมืองดี...ตามวิถีไทย ชุดที่ 1 8 อยู่ในระดับมากที่สุด คือมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.92