ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านการเขียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านชุดประเพณีท้องถิ่น
เมืองนคร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓
ผู้วิจัย นางพรรณทิพย์ จันทรชิต
ปีที่วิจัย ๒๕๕๗
ประเภทผลงาน วิจัยในชั้นเรียน
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดประเพณีท้องถิ่นเมืองนคร เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ให้มีประสิทธิภาพ ๘๐/๘๐ ๒) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดประเพณีท้องถิ่นเมืองนคร เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ๓) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดประเพณีท้องถิ่นเมืองนคร เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๗ โรงเรียนวัดขนาน จังหวัดนครศรีธรรมราช สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต ๒ โดยใช้ประชากรทั้งหมดเป็นกลุ่มตัวอย่าง จำนวน ๒๗ คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดประเพณีท้องถิ่นเมืองนคร จำนวน ๕ เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิด ๔ ตัวเลือก จำนวน ๓๐ ข้อ และแบบวัดความพึงพอใจต่อการเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t test
ผลของการวิจัยพบว่า
๑. ผลการพัฒนาและหาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่านชุดประเพณีท้องถิ่นเมืองนคร เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ มีประสิทธิภาพเท่ากับ ๘๗.๗๘/๘๖.๗๙ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ที่ตั้งไว้
๒. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดประเพณีท้องถิ่นเมืองนครสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ ๐.๐๑
๓. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดประเพณีท้องถิ่นเมืองนคร เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ ๓ อยู่ในระดับมากที่สุด