ชื่อ – ชื่อสกุลผู้วิจัย วิไลรัตน์ เมืองศรี
ปีที่ทำวิจัยเสร็จ 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ด้วยหนังสือทำมือที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบความสามารถทางภาษาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนและหลังได้รับการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ด้วยหนังสือทำมือ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556โรงเรียนเทศบาล ๑ (ถนนนครนอก) อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา จำนวน 28 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย 1) แผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ด้วยหนังสือทำมือของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 25 แผน 2) แบบทดสอบวัดความสามารถทางภาษาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนและหลังได้รับการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ด้วยหนังสือทำมือแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือกซึ่งเป็นแบบทดสอบคู่ขนานจำนวน 2 ฉบับ ฉบับละ 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบสมมติฐานด้วยค่าที ( t - test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ด้วยหนังสือทำมือของนักเรียนชั้น
อนุบาลปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.02/81.79
2. ความสามารถทางภาษาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 หลังสูงกว่าก่อนได้รับการจัด
กิจกรรมเสริมประสบการณ์ด้วยหนังสือทำมือแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05