ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การประเมินโครงการการจัดการเรียนการสอนแบบเรียนรวมให้นักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการการจัดการเรียนการสอนแบบเรียนรวมให้นักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

ผู้ประเมิน ชนะ สุ่มมาตย์

บทคัดย่อ

การประเมินครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพการดำเนินงาน ความต้องการ ปัญหา และความสำเร็จของโครงการการจัดการเรียนการสอนแบบเรียนรวมให้นักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน2) เพื่อประเมินโครงการการจัดการเรียนการสอนแบบเรียนรวมให้นักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และ 3) เพื่อจัดทำข้อเสนอเชิงนโยบายโครงการการจัดการเรียนการสอนแบบเรียนรวมให้นักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน การประเมินครั้งนี้ ใช้แนวคิดการประเมินของไมเคิล สคริฟเว่น (Michael Scriven) เป้าหมายสำคัญของการประเมินคือการตัดสินคุณค่าของโครงการ 2 ประการ คือ 1) การดำเนินงานตามวัตถุประสงค์ของโครงการ และ 2 ผลที่คาดว่าจะได้รับของโครงการ แบ่งเป็นขั้นตอน ดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาสภาพการดำเนินงาน ความต้องการ ปัญหา และความสำเร็จของโครงการการจัดการเรียนการสอนแบบเรียนรวมให้นักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ขั้นตอนที่ 2 ประเมินโครงการการจัดการเรียนการสอนแบบเรียนรวมให้นักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และขั้นตอนที่ 3 จัดทำข้อเสนอเชิงนโยบายโครงการการจัดการเรียนการสอนแบบเรียนรวมให้นักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานขั้นตอนที่ 1 ศึกษาสภาพการดำเนินงาน ความต้องการ ปัญหา และความสำเร็จของโครงการการจัดการเรียนการสอนแบบเรียนรวมให้นักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ดำเนินการ 2 ส่วน (1) สังเคราะห์เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ศึกษาโดยการสังเคราะห์เนื้อหา และ (2) ศึกษาสภาพการดำเนินงาน ความต้องการ ปัญหา และความสำเร็จของโครงการการจัดการเรียนการสอนแบบเรียนรวมฯโดยการลงพื้นที่ภาคสนาม สัมภาษณ์เชิงลึกจากกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 30 คน ขั้นตอนที่ 2 ประเมินโครงการการจัดการเรียนการสอนแบบเรียนรวมให้นักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยกลุ่มผู้ให้ข้อมูล จำนวน 1,140 คน ประเมินคุณค่าของโครงการการจัดการเรียนการสอนแบบเรียนรวมให้นักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และ ขั้นตอนที่ 3 จัดทำข้อเสนอเชิงนโยบายโครงการการจัดการเรียนการสอนแบบเรียนรวมให้นักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยจัดประชุมปฏิบัติการผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง จำนวน 15 คน และ ตรวจสอบความเหมาะสมของข้อเสนอเชิงนโยบาย โดยผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสัมภาษณ์เชิงลึก แบบสอบถาม แบบตรวจสอบ สถิติที่ใช้การวิเคราะห์ข้อมูล ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ข้อมูลโดยสังเคราะห์เนื้อหา วิเคราะห์เนื้อหา แจกแจงความถี่ เรียงลำดับความสำคัญของข้อมูล และนำมาสรุปเป็นความเรียง

ผลการประเมินพบว่า

1. ผลการประเมินโครงการการจัดการเรียนการสอนแบบเรียนรวมให้นักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษา

ขั้นพื้นฐาน ในภาพรวมทุกด้านมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยผลการประเมินเป็นอันดับแรกและมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด คือ ด้านปัญหา รองลงมาคือ ด้านความต้องการ ด้านความสำเร็จ และด้านการดำเนินงาน ตามลำดับ สรุปผลการประเมินรายด้าน ดังนี้

1.1 ด้านการดำเนินงานของโครงการการจัดการเรียนการสอนแบบเรียนรวมให้นักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษฯ ในภาพรวม มีคุณค่าอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน โดยข้อที่มีคุณค่าเป็นอันดับแรกและอยู่ในระดับมากที่สุด มีคุณค่าเท่ากัน ได้แก่ ประโยชน์ที่ได้รับ กระบวนการเรียนการสอน และเรียนรวมกับนักเรียนปกติ รองลงมา ได้แก่ ร่วมนิเทศ ติดตาม ประเมินผล และใช้ทรัพยากรร่วมกัน ตามลำดับ ส่วนข้อที่เห็นว่ามีคุณค่าเป็นลำดับสุดท้าย ได้แก่ เจตคติที่ดีต่อการเรียนการสอนแบบเรียนรวม

1.2 ด้านความต้องการของโครงการการจัดการเรียนการสอนแบบเรียนรวมให้นักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษฯ ในภาพรวม มีคุณค่าอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน โดยข้อที่มีคุณค่าเป็นอันดับแรกและอยู่ในระดับมากที่สุด ได้แก่ สิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ ส่วนข้อที่เห็นว่ามีคุณค่าเป็นลำดับสุดท้ายเท่ากัน ได้แก่สิทธิและโอกาสทางการศึกษา และพัฒนาการเรียนรู้

1.3 ด้านปัญหาของโครงการการจัดการเรียนการสอนแบบเรียนรวมให้นักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษฯ ในภาพรวม มีคุณค่าอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมิน โดยข้อที่มีคุณค่าเป็นอันดับแรกและอยู่ในระดับมากที่สุด ได้แก่ การปฏิบัติหน้าที่ครู รองลงมา ได้แก่ การจัดนักเรียนเข้าชั้นเรียน ส่วนข้อที่เห็นว่ามีคุณค่าเป็นลำดับสุดท้าย ได้แก่ จัดให้มีบริการพิเศษ

1.4 ด้านความสำเร็จของโครงการการจัดการเรียนการสอนแบบเรียนรวมให้นักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษฯ ในภาพรวม มีคุณค่าอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมิน โดยข้อที่มีคุณค่าเป็นอันดับแรกและอยู่ในระดับมากที่สุด ได้แก่ เหมาะสมและมีคุณภาพ รองลงมา ได้แก่ บริหารจัดการได้อย่างมีคุณภาพ ส่วนข้อที่เห็นว่ามีคุณค่าเป็นลำดับสุดท้าย ได้แก่ ทั่วถึงและมีคุณภาพ

2. ข้อเสนอเชิงนโยบายโครงการการจัดการเรียนการสอนแบบเรียนรวมให้นักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในภาพรวม มีความเหมาะสม คิดเป็นร้อยละ 100 ได้แก่ ข้อที่ 1 วัตถุประสงค์

ข้อที่ 2 แนวดำเนินการของข้อเสนอเชิงนโยบาย มี 4 ระดับ คือ 1) ระดับกระทรวงศึกษาธิการ 2) ระดับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 3) ระดับสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษและสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา และ 4) ระดับศูนย์การศึกษาพิเศษและสถานศึกษาที่จัดการเรียนการสอนแบบเรียนรวม และข้อที่ 3 กลไกการขับเคลื่อนสู่ความสำเร็จ

คำสำคัญ : การจัดการเรียนการสอนแบบเรียนรวม, นักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ,

ข้อเสนอเชิงนโยบาย

โพสต์โดย Chana : [16 เม.ย. 2567 (17:31 น.)]
อ่าน [485] ไอพี : 1.47.223.64
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 23,609 ครั้ง
เยือนประเทศลาว เข้าเมืองเวียงจันทน์ สัมผัสวัฒนธรรมใกล้แหล่งที่พักเวียงจันทน์สุดชิล
เยือนประเทศลาว เข้าเมืองเวียงจันทน์ สัมผัสวัฒนธรรมใกล้แหล่งที่พักเวียงจันทน์สุดชิล

เปิดอ่าน 20,984 ครั้ง
ระบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ (ฉบับที่ 6) พ.ศ.2545
ระบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ (ฉบับที่ 6) พ.ศ.2545

เปิดอ่าน 15,981 ครั้ง
3 เทคนิควิเศษ ที่จะเสกให้คุณพูดอังกฤษเก่งเหมือนเจ้าของภาษา
3 เทคนิควิเศษ ที่จะเสกให้คุณพูดอังกฤษเก่งเหมือนเจ้าของภาษา

เปิดอ่าน 110,454 ครั้ง
รวมคลิปสุดแสบ ในการ "ปลุก" ภาวนาอย่ามีเพื่อนแบบนี้เลย
รวมคลิปสุดแสบ ในการ "ปลุก" ภาวนาอย่ามีเพื่อนแบบนี้เลย

เปิดอ่าน 9,597 ครั้ง
"กูเกิล"เผยสุดยอดคำค้นปี 2558 "เชือกวิเศษ" "รักนะเป็ดโง่" ติดอันดับดาวรุ่งพุ่งแรง
"กูเกิล"เผยสุดยอดคำค้นปี 2558 "เชือกวิเศษ" "รักนะเป็ดโง่" ติดอันดับดาวรุ่งพุ่งแรง

เปิดอ่าน 11,600 ครั้ง
แหล่งเรียนรู้ต้นแบบเพื่อการเรียนรู้นอกห้องเรียน
แหล่งเรียนรู้ต้นแบบเพื่อการเรียนรู้นอกห้องเรียน

เปิดอ่าน 12,057 ครั้ง
ทำไมต้องอ้วนเพราะเบียร์ ?
ทำไมต้องอ้วนเพราะเบียร์ ?

เปิดอ่าน 32,921 ครั้ง
ดร.อาจอง เผยหิมะตก ในประเทศไทย ม.ค. ปีหน้า
ดร.อาจอง เผยหิมะตก ในประเทศไทย ม.ค. ปีหน้า

เปิดอ่าน 13,236 ครั้ง
ในปี 2561 แมชชีนเลิร์นนิ่งจะกลายเป็นเทคโนโลยีที่สำคัญที่สุด นับตั้งแต่โลกใบนี้มีอินเทอร์เน็ต
ในปี 2561 แมชชีนเลิร์นนิ่งจะกลายเป็นเทคโนโลยีที่สำคัญที่สุด นับตั้งแต่โลกใบนี้มีอินเทอร์เน็ต

เปิดอ่าน 40,343 ครั้ง
นักเทคโนโลยีการศึกษา
นักเทคโนโลยีการศึกษา

เปิดอ่าน 12,618 ครั้ง
ลีมูซีนรถประจำตำแหน่งผู้นำสหรัฐฯ
ลีมูซีนรถประจำตำแหน่งผู้นำสหรัฐฯ

เปิดอ่าน 22,595 ครั้ง
การกระทำระหว่างเซต (Operation Between Sets)
การกระทำระหว่างเซต (Operation Between Sets)

เปิดอ่าน 30,125 ครั้ง
ประมวลภาพทั่วโลก - สุริยคราสวงแหวนครั้งยาวนานที่สุดของสหัสวรรษ
ประมวลภาพทั่วโลก - สุริยคราสวงแหวนครั้งยาวนานที่สุดของสหัสวรรษ

เปิดอ่าน 12,923 ครั้ง
คุณประโยชน์ต่างๆของผักโดยเฉพาะ
คุณประโยชน์ต่างๆของผักโดยเฉพาะ

เปิดอ่าน 8,781 ครั้ง
เตือนสถานที่วัยรุ่นเสี่ยงติดหวัด 2009 จะมีที่ไหนบ้าง เตรียมระวัง!
เตือนสถานที่วัยรุ่นเสี่ยงติดหวัด 2009 จะมีที่ไหนบ้าง เตรียมระวัง!

เปิดอ่าน 30,769 ครั้ง
ยิมนาสติก
ยิมนาสติก
เปิดอ่าน 42,121 ครั้ง
อารยธรรมกรีกโบราณ
อารยธรรมกรีกโบราณ
เปิดอ่าน 12,440 ครั้ง
ต้นแบบการจัดการศึกษา ประเทศสิงคโปร์ (พากย์ไทย)
ต้นแบบการจัดการศึกษา ประเทศสิงคโปร์ (พากย์ไทย)
เปิดอ่าน 12,805 ครั้ง
ตูนส์ศึกษา : ประกาศใช้ผล O-NET 50% ตัดสินเลื่อนชั้น เวรกรรมประเทศไทย
ตูนส์ศึกษา : ประกาศใช้ผล O-NET 50% ตัดสินเลื่อนชั้น เวรกรรมประเทศไทย
เปิดอ่าน 14,731 ครั้ง
ค้นพบดาวเคราะห์นอกระบบ สุริยะ 10 ดวงที่คล้ายโลก
ค้นพบดาวเคราะห์นอกระบบ สุริยะ 10 ดวงที่คล้ายโลก

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ