ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนารูปแบบการบริหารการจัดการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตและความคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนราษฎร์บำรุง

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบันและความต้องการพัฒนาการบริหารการจัดการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตและความคิดสร้างสรรค์

ของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนราษฎร์บำรุง 2) สร้างรูปแบบการบริหารการจัดการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตและความคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนราษฎร์บำรุง 3) ทดลองใช้รูปแบบการบริหารการจัดการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตและความคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนราษฎร์บำรุง และ 4) ประเมินผลการใช้รูปแบบการบริหารการจัดการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตและความคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนราษฎร์บำรุง

กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการดำเนินการวิจัย ประกอบด้วย 1) ครูผู้สอน โรงเรียนราษฎร์บำรุง และคณะกรรมการสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 2 ที่ได้รับแต่งตั้งให้มีหน้าที่นิเทศ กำกับ ติดตาม และประเมินผลการจัดการศึกษา โรงเรียนราษฎร์บำรุง จำนวน 14 คน 2) ผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา ตรวจสอบร่างรูปแบบ จำนวน 20 คน ผู้ทรงคุณวุฒิยืนยันรูปแบบ จำนวน 9 คน และ 3) ครูผู้สอน โรงเรียนราษฎร์บำรุง ที่จัดการเรียนรู้อยู่ในปีการศึกษา 2565 จำนวน 9 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบสอบถามและแบบตรวจสอบรายการ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพโดยใช้การวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)

ผลการวิจัยพบว่า

1. สภาพปัจจุบันของการบริหารการจัดการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตและความคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนราษฎร์บำรุง ภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง (x̄ = 2.67) และมีความต้องการพัฒนาการบริหารการจัดการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตและความคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนราษฎร์บำรุง อยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.30)

2. รูปแบบการบริหารการจัดการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตและความคิดสร้างสรรค์ ของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนราษฎร์บำรุง มี 5 องค์ประกอบ ดังนี้

2.1 หลักการ คือ การพัฒนาครูผู้สอนให้มีความสามารถในการจัดการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตและความคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 จำเป็นต้องรับการพัฒนาด้วยกระบวนการบริหาร 5 ขั้นตอน ATLAE อย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง

2.2 วัตถุประสงค์ เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาครูผู้สอนให้มีความสามารถในการจัด การเรียนรู้เชิงรุกเพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตและความคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียน ในศตวรรษที่ 21

2.3 วิธีการดำเนินงาน คือ กระบวนการบริหาร 5 ขั้นตอน ATLAE ได้แก่ 1) การสร้างความตระหนักในปัญหา (Awareness of the problem) ของการจัดการเรียนรู้ให้กับครูผู้สอนให้สอดคล้องกับบริบทของสถานศึกษา 2) การพัฒนาทีมงาน (Team development) เป็นวิธีดำเนินงานเพื่อสร้างทีม PLC และพัฒนาความรู้ความเข้าใจในองค์ความรู้เกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้เชิงรุก ทักษะชีวิตและความคิดสร้างสรรค์ และการออกแบบการจัดการเรียนรู้ 3) การพัฒนาบทเรียน (Lesson Study) เป็นวิธีการดำเนินงานเพื่อออกแบบหน่วยการเรียนรู้และแผนการจัดการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับตัวชี้วัดทักษะชีวิตและความคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 4) การจัดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก และการนิเทศ กำกับ ติดตาม (Active Learning & Check) เป็นวิธีการดำเนินงานเพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรม การเรียนรู้เชิงรุกที่ส่งเสริมทักษะชีวิตและความคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 และนิเทศ กำกับ ติดตาม การจัดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุกของครูผู้สอน และ 5) การประเมินผล (Evaluation) เป็นวิธีการดำเนินงานเพื่อรายงานผลการดำเนินการจัดการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตและความคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนราษฎร์บำรุง และประเมินความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องต่อการบริหารการจัดการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตและความคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนราษฎร์บำรุง

2.4 การประเมินผลการใช้รูปแบบ เป็นการประเมินความสามารถของครูผู้สอนในการจัด การเรียนรู้เชิงรุกเพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตและความคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนราษฎร์บำรุง และความพึงพอใจของครูผู้สอนที่มีต่อรูปแบบการบริหารการจัดการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตและความคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนราษฎร์บำรุง

2.5 ปัจจัยสนับสนุนความสำเร็จ ได้แก่ นโยบายของโรงเรียนที่สนับสนุนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก การพัฒนาบุคลากรให้มีความพร้อม การสนับสนุนงบประมาณและทรัพยากรที่เพียงพอ การมีส่วนร่วมของผู้เกี่ยวข้องและภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษา ความต่อเนื่องของการดำเนินการตามรูปแบบ และการนิเทศ กำกับ ติดตาม

3. รูปแบบการบริหารการจัดการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตและความคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนราษฎร์บำรุง มีความเหมาะสมและความเป็นไปได้ในทางปฏิบัติ ภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.41 และ 4.36) ตามลำดับ และผู้ทรงคุณวุฒิยืนยันความเหมาะสมและความเป็นไปได้ในทางปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.60 และ 4.80) ตามลำดับ

4. ผลการทดลองใช้รูปแบบการบริหารการจัดการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตและความคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนราษฎร์บำรุง ภาพรวมหลังดำเนินงานตามแผนการจัดกิจกรรม คิดเป็นร้อยละ 95.09 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ร้อยละ 80.00 อยู่ในระดับ มากที่สุด

5. ผลการประเมินการใช้รูปแบบการบริหารการจัดการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตและความคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนราษฎร์บำรุง

5.1 ครูผู้สอนมีความสามารถในการจัดการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตและความคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนราษฎร์บำรุง ภาพรวมคิดเป็นร้อยละ 91.67 มีประสิทธิผลอยู่ในระดับมากที่สุด

5.2 ครูผู้สอนมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการบริหารการจัดการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตและความคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนราษฎร์บำรุง ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.81)

โพสต์โดย จูน : [15 เม.ย. 2567 (08:06 น.)]
อ่าน [514] ไอพี : 49.229.248.176
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 14,523 ครั้ง
วินโดวส์วิสต้าน่าใช้ยังไง?
วินโดวส์วิสต้าน่าใช้ยังไง?

เปิดอ่าน 73,988 ครั้ง
อนาคตที่เป็นไปได้ เริ่มต้นที่ความใส่ใจของคุณครูทุกคน
อนาคตที่เป็นไปได้ เริ่มต้นที่ความใส่ใจของคุณครูทุกคน

เปิดอ่าน 14,321 ครั้ง
แนวปฏิบัติในการโอนบุคลากรด้านการศึกษาในสถานศึกษาไป อปท.
แนวปฏิบัติในการโอนบุคลากรด้านการศึกษาในสถานศึกษาไป อปท.

เปิดอ่าน 18,789 ครั้ง
แกัวมังกร สุดยอดผลไม้เพื่อสุขภาพ
แกัวมังกร สุดยอดผลไม้เพื่อสุขภาพ

เปิดอ่าน 96,594 ครั้ง
การปฐมพยาบาลแผลถูกแมงป่องต่อย ตะขาบหรือแมงมุมกัด
การปฐมพยาบาลแผลถูกแมงป่องต่อย ตะขาบหรือแมงมุมกัด

เปิดอ่าน 11,710 ครั้ง
แก้เมื่อยด้วย กะลา
แก้เมื่อยด้วย กะลา

เปิดอ่าน 5,958 ครั้ง
การประเมินจากภายนอกสถานศึกษาจำเป็นหรือไม่?
การประเมินจากภายนอกสถานศึกษาจำเป็นหรือไม่?

เปิดอ่าน 8,610 ครั้ง
ตาดีดี ลองดูซิ "กูเกิ้ล" ปรับโลโก้ใหม่ตรงไหน เขาบอกว่ามีการเขยื้อนองศา เพื่อให้สมดุลย์ ?
ตาดีดี ลองดูซิ "กูเกิ้ล" ปรับโลโก้ใหม่ตรงไหน เขาบอกว่ามีการเขยื้อนองศา เพื่อให้สมดุลย์ ?

เปิดอ่าน 40,564 ครั้ง
รู้ไว้ใช่ว่า...อัตราค่าปรับตามกฎหมายจราจรทางบก
รู้ไว้ใช่ว่า...อัตราค่าปรับตามกฎหมายจราจรทางบก

เปิดอ่าน 12,173 ครั้ง
โอเมก้า 3 ใน ปลา ก็มีโทษ
โอเมก้า 3 ใน ปลา ก็มีโทษ

เปิดอ่าน 23,100 ครั้ง
เปิดชื่อ 11 จังหวัด หนาวยะเยือกที่สุดในประเทศ
เปิดชื่อ 11 จังหวัด หนาวยะเยือกที่สุดในประเทศ

เปิดอ่าน 9,858 ครั้ง
ใช้บัตรเดบิตอย่างไรให้เป็น
ใช้บัตรเดบิตอย่างไรให้เป็น

เปิดอ่าน 38,897 ครั้ง
เทควันโด : ประโยชน์ของการเล่นกีฬาเทควันโด
เทควันโด : ประโยชน์ของการเล่นกีฬาเทควันโด

เปิดอ่าน 33,202 ครั้ง
ระเบียบ ก.ค.ศ.ว่าด้วยการลาศึกษาต่อ ฝึกอบรม ดูงาน วิจัยและพัฒนา พ.ศ. 2552
ระเบียบ ก.ค.ศ.ว่าด้วยการลาศึกษาต่อ ฝึกอบรม ดูงาน วิจัยและพัฒนา พ.ศ. 2552

เปิดอ่าน 7,619 ครั้ง
Single Gateway กับสังคมไทย "เมื่อกล่องแพนดอร่าเปิดแล้ว"
Single Gateway กับสังคมไทย "เมื่อกล่องแพนดอร่าเปิดแล้ว"

เปิดอ่าน 16,553 ครั้ง
งานประจำ 7 ประการของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
งานประจำ 7 ประการของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
เปิดอ่าน 16,914 ครั้ง
ความแตกต่างระหว่าง http:// กับ https://
ความแตกต่างระหว่าง http:// กับ https://
เปิดอ่าน 14,772 ครั้ง
10 กิจที่ต้องทำ วันตรุษจีน
10 กิจที่ต้องทำ วันตรุษจีน
เปิดอ่าน 37,132 ครั้ง
ปลาสวยงาม
ปลาสวยงาม
เปิดอ่าน 207,119 ครั้ง
10 อาชีพในอนาคต ที่มีโอกาสประสบความสำเร็จอย่างสูงในไทย
10 อาชีพในอนาคต ที่มีโอกาสประสบความสำเร็จอย่างสูงในไทย

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ