บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาการจดจำคำศัพท์ โดยใช้กิจกรรมการเขียนคำศัพท์ และทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5โรงเรียนนครไทยวิทยาคม ปีการศึกษา 2566 กลุ่มทดลองเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 30 คน โดยให้นักเรียนทดสอบเกี่ยวกับคำศัพท์ก่อนเรียน แล้วหลังจากนั้นให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ที่คณะผู้วิจัยได้สร้างขึ้น จำนวน 4 ฉบับ จากนั้นจึงทำการทดสอบ หลังเรียน และวิเคราะห์ผลคะแนนโดยใช้วิธีการหาค่าเฉลี่ยและค่าร้อยละ
ผลการศึกษาปรากฏว่า การใช้กิจกรรมการเขียนคำศัพท์และทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับภาษาอังกฤษ ทำให้นักเรียนมีความรู้ ความจำ ความเข้าใจในคำศัพท์และสามารถทำแบบทดสอบหลังเรียนได้คะแนนเพิ่มขึ้นจากเดิม ดังจะเห็นได้จากการเปรียบเทียบผลการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย คิดเป็นร้อยละ 47.71
จุดมุ่งหมาย
1. เพื่อพัฒนาการจดจำคำศัพท์ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้กิจกรรม การเขียนคำศัพท์ และทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับคำศัพท์
2. เพื่อเป็นการฝึกนักเรียนให้มีความรับผิดชอบ
ตัวแปรที่ศึกษา
1. แบบฝึกหัดเกี่ยวกับคำศัพท์โดยใช้กิจกรรมการเขียน
2. ระดับผลสัมฤทธิ์ของคะแนนก่อนและหลังเรียน
กรอบแนวคิดในการวิจัย
การวิจัยครั้งนี้เป็นการศึกษาความคงทนในการจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 คณะผู้วิจัยได้จัดทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับคำศัพท์ โดยใช้กิจกรรมการเขียน ที่หลากหลายเพื่อช่วยพัฒนาการจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ และได้ทำการเปรียบเทียบผลคะแนน ก่อนเรียนและหลังเรียน คะแนนจากการทำแบบฝึกหัดแต่ละฉบับ เพื่อศึกษาพัฒนาการของนักเรียนหลังจากที่ได้มีการทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับคำศัพท์ภาษาอังกฤษซ้ำกันหลายๆครั้งว่ามีความแตกต่าง หรือพัฒนาขึ้นหรือไม่
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1. ได้แบบฝึกหัดเกี่ยวกับคำศัพท์ ที่จะช่วยพัฒนาความคงทนในการจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
2. ได้แนวทางในการฝึกให้นักเรียนมีความรับผิดชอบและกระตือรือร้นในการท่องและจดจำคำศัพท์
ขอบเขตของการวิจัย
ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้เป็นการสร้างแบบฝึกหัดเกี่ยวกับคำศัพท์ โดยใช้กิจกรรมการเขียน เพื่อพัฒนาความคงทนในการจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และได้กำหนดขอบเขตของการวิจัยไว้ดังนี้
1. ประชากร ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือนักเรียนโรงเรียนนครไทยวิทยาคม ที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นประถมปีที่ 5 ประจำปีการศึกษา 2566 จำนวน 30 คน
2. เนื้อหาที่ใช้ในการศึกษา เป็นคำศัพท์ภาษาอังกฤษในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 50 คำที่คัดเลือกมาจากหมวดหมู่ต่าง ๆ จากหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ของกระทรวงศึกษาธิการ