ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Best Practice การขับเคลื่อนกิจกรรมโครงการโรงเรียนสุจริตโดยใช้เทคโนโลยีเป็นฐานผสมผสานกระบวนการนิเทศแบบ PIDRE

ชื่อผลงาน การขับเคลื่อนกิจกรรมโครงการโรงเรียนสุจริตโดยใช้เทคโนโลยีเป็นฐานผสมผสานกระบวนการนิเทศแบบ PIDRE

ชื่อเจ้าของผลงาน นางดวงฤทัย สีวัน

ตำแหน่ง ศึกษานิเทศก์

ชื่อหน่วยงาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเพชรบูรณ์

๑. ความสำคัญของผลงาน/นวัตกรรมการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)

“Technology Drives Honesty” “เทคโนโลยีขับเคลื่อนความซื่อสัตย์” Subhendu Mohanty (2021) จากความเชื่อที่เทคโนโลยีสามารถสร้างให้เกิดความซื่อสัตย์สุจริตได้

2. วัตถุประสงค์และเป้าหมายของผลงาน/นวัตกรรมการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)

2.1 วัตถุประสงค์

2.1.1 เพื่อขับเคลื่อนกิจกรรมโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาล ในสถานศึกษา (โครงการโรงเรียนสุจริต) ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเพชรบูรณ์ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้นด้วยการใช้เทคโนโลยีผสมผสานการนิเทศแบบ PIDRE

2.1.2 เพื่อสร้างเว็บแอปพลิเคชันโครงการโรงเรียนสุจริต สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเพชรบูรณ์ สำหรับใช้ขับเคลื่อนกิจกรรม เป็นแหล่งข้อมูลสารสนเทศและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เชิดชูความดี

2.1.3 เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนและครูมีคุณลักษณะ 5 ประการของโครงการโรงเรียนสุจริต ได้แก่ ทักษะกระบวนการคิด มีวินัย ซื่อสัตย์สุจริต อยู่อย่างพอเพียง มีจิตสาธารณะ ผ่านกิจกรรมในโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาล ในสถานศึกษา (โครงการโรงเรียนสุจริต) ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเพชรบูรณ์ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2566

2.2 เป้าหมาย

1) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเพชรบูรณ์มีเว็บแอปพลิเคชันโครงการโรงเรียนสุจริต สพม เพชรบูรณ์ เพื่อใช้ในการขับเคลื่อนกิจกรรมโครงการและใช้เป็นแหล่งข้อมูลสารสนเทศและแลกเปลี่ยนเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ จำนวน 1 เว็บ

2) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเพชรบูรณ์ขับเคลื่อนกิจกรรมโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาล ในสถานศึกษา(โครงการโรงเรียนสุจริต)ตามเป้าหมายของโครงการ

3) ครูผู้รับผิดชอบโครงการและนักเรียนมีความรู้และทักษะในการสร้างสื่อดิจิทัล

เพื่อเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาล ในสถานศึกษา จนสามารถผลิตชิ้นงานโรงเรียนละ 1 ชิ้น ในการนำไปเผยแพร่ หรือนำไปใช้เป็นสื่อต้นแบบและนำไปประชาสัมพันธ์เพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาล ในสถานศึกษาได้

4) ครูผู้รับผิดชอบโครงการและนักเรียนมีคุณลักษณะ 5 ประการของโครงการโรงเรียนสุจริต

โดยแสดงออกผ่านผลงานสื่อดิจิทัลด้วย Canva

3. กระบวนการผลิตผลงานหรือขั้นตอนการดำเนินงาน

3.1 การออกแบบผลงาน/นวัตกรรม

3.2 การดำเนินงานตามกิจกรรม

ขั้นที่ 1 การวางแผน (P-Planning) และ ใช้เทคโนโลยีในการสร้างเว็บแอปพลิเคชันและเก็บข้อมูล (T- Create & Collect)

1. วางแผนการขับเคลื่อนโครงการ ศึกษาค้นคว้าข้อมูล

2. ออกแบบเว็บแอปพลิเคชัน โดยใช้ Google Sites

3. เก็บข้อมูลสารสนเทศโดยใช้ Google form และ Looker Studio

ขั้นที่ 2 การให้ความรู้ (I-Informing) และใช้เทคโนโลยีในการสื่อสารสร้างความเข้าใจ(T-Communicate)

1.จัดประชุมหัวหน้ากลุ่มสาระสังคมศึกษาฯ เพื่อชี้แจงการดำเนินกิจกรรมผ่าน Zoom

2. คัดสรร รวบรวมสื่อ หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ใส่ตู้หนังสือในเว็บแอปพลิเคชัน Anyflip

3. สร้างไลน์กลุ่ม

ขั้นที่ 3 การปฏิบัติงาน (D-Doing) และใช้เทคโนโลยีในการสื่อสารติดตามการปฏิบัติงาน (T-Conduct & Compete)

1. จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการสร้างสื่อดิจิทัลด้วย Canva

2.จัดกิจกรรมการประกวดสื่อดิจิทัลด้วย Canva ได้แก่ สื่อโปสเตอร์ด้วย Canva หัวข้อ Young Citizen’s Voice และสื่อวีดิทัศน์ด้วย Canva หัวข้อ รอยเท้าแห่งความดี

3. นิเทศ ติดตาม และใช้แผ่นข่าวอิเล็กทรอนิกส์ในการประชาสัมพันธ์ ติดตามงาน ผ่านไลน์กลุ่ม, Google Sites, Google Form, Padlet

ขั้นที่ 4 การให้ขวัญและกำลังใจ (R-Reinforcing) และใช้เทคโนโลยีในการประกาศยกย่องเชิดชู (T-Certificate)

1. ถ่ายทำวีดิทัศน์โรงเรียนต้นแบบ เผยแพร่บนเว็บแอปพลิเคชัน โดยใช้ Youtube

2. เผยแพร่ผลงานการประกวดสื่อดิจิทัลด้วย Canva โดยใช้ Padlet

3. ใช้ระบบดาวน์โหลดเกียรติบัตรอิเล็กทรอนิกส์อัตโนมัติผ่านส่วนเสริม Certify’em

ขั้นที่ 5 การประเมินผลผลิตของการดำเนินงาน (E-Evaluating) และใช้สื่อเทคโนโลยีในการสรุปประเมินผล (T-Conclude)

1. ใช้แอปพลิเคชัน Google Form และแสดงผลโดยใช้ Looker Studio ในการประเมินผลการทำกิจกรรม การรายงานต่างๆ

2. จัดทำรายงานสรุปการดำเนินงานเผยแพร่บนเว็บแอปพลิเคชัน Google Sites

4. ผลการดำเนินงาน/ผลสัมฤทธิ์ / ประโยชน์ที่ได้รับ

4.1 ผลที่เกิดตามวัตถุประสงค์ ที่กำหนดไว้ มีหลักฐาน หรือข้อมูลประกอบชัดเจน

4.1.1 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเพชรบูรณ์มีเว็บแอปพลิเคชัน “โครงการโรงเรียนสุจริต สพม เพชรบูรณ์” เพื่อใช้ในการขับเคลื่อนกิจกรรมโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาล ในสถานศึกษา (โครงการโรงเรียนสุจริต) ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเพชรบูรณ์ปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 และใช้เป็นแหล่งข้อมูลสารสนเทศและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เชิดชูความดี ที่มีประสิทธิภาพจำนวน 1 เว็บ

4.1.2 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเพชรบูรณ์ขับเคลื่อนกิจกรรมโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาล ในสถานศึกษา (โครงการโรงเรียนสุจริต) ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเพชรบูรณ์ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 เป็นผลสำเร็จ จำนวน 3 กิจกรรม

4.1.3 ครูผู้รับผิดชอบโครงการและนักเรียนมีความรู้และทักษะในการสร้างสื่อดิจิทัลเพื่อเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาล ในสถานศึกษา (โครงการโรงเรียนสุจริต) จนสามารถผลิตชิ้นงานเผยแพร่ได้โรงเรียนละ 1 ชิ้น สามารถนำไปใช้เป็นสื่อต้นแบบและนำไปประชาสัมพันธ์เพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาล ในสถานศึกษา (โครงการโรงเรียนสุจริต) ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเพชรบูรณ์ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ได้

4.1.4 ครูผู้รับผิดชอบโครงการและนักเรียนมีคุณลักษณะ 5 ประการของโครงการโรงเรียนสุจริต โดยแสดงออกผ่านผลงานสื่อดิจิทัลด้วย Canva

4.1.5 ทุกโรงเรียนในสังกัดได้รับการนิเทศ กำกับ ติดตาม การใช้หลักสูตรต้านทุจริตศึกษา

4.2 ผลสัมฤทธิ์ของงาน สามารถแก้ปัญหาและพัฒนางานได้สอดคล้องกับสถานการณ์ตรงตามวัตถุประสงค์และเป้าหมายครบถ้วนสอดคล้องกับคุณลักษณะ 5 ประการของโครงการโรงเรียนสุจริตและปฏิญญาโรงเรียนสุจริต

4.2.1 ทักษะกระบวนการคิด ครูผู้รับผิดชอบโครงการและนักเรียนได้เรียนรู้ทักษะกระบวนการคิดในการแสวงหาปัญหาของชุมชน ได้ใช้ทักษะในการสืบค้นข้อมูล นำข้อมูลมาเรียบเรียง ออกแบบ จัดวาง ตกแต่งสื่อ ได้ฝึกทักษะการสร้างสื่อดิจิทัล ทั้งสื่อโปสเตอร์อิเล็กทรอนิกส์และสื่อวีดิทัศน์ตามหลักการความสมดุลของภาพ การเลือกใช้สี การออกแบบให้น่าสนใจ การตัดต่อภาพและเสียง โรงเรียนสามารถนำสื่อดิจิทัลที่สร้างไปรณรงค์ต่อต้านการทุจริตในช่วงของการหาเสียงเลือกตั้งได้

4.2.2 มีวินัย ครูผู้รับผิดชอบโครงการและนักเรียนที่เข้ารับการอบรมกิจกรรมการอบรมเชิงปฏิบัติการสร้างสื่อดิจิทัลด้วย Canvaต้องมีวินัยในการเข้ารับการอบรมตามเวลาที่กำหนด นำอุปกรณ์ตามนัดหมายและส่งงานในกิจกรรมให้ครบถ้วนตามหลักเกณฑ์ การใช้เทคโนโลยีเป็นฐานในการเก็บข้อมูลสารสนเทศและเผยแพร่ผลงานทำให้ครูต้องส่งงานหรือรายงานข้อมูลให้ตรงเวลาเนื่องจากระบบเทคโนโลยีเป็นระบบอัตโนมัติ จึงสอดคล้องกับปฏิญญาโรงเรียนสุจริตในการปลูกฝังความมีวินัย

4.2.3 ซื่อสัตย์สุจริต กิจกรรมประกวดสื่อโปสเตอร์ด้วย Canva หัวข้อ Young Citizen’s Voice และสื่อวีดิทัศน์ด้วย Canva หัวข้อ รอยเท้าแห่งความดี ครูผู้รับผิดชอบโครงการและนักเรียนที่ส่งผลงานเข้าประกวดจะต้องไม่คัดลอกผลงานของบุคคลอื่น เมื่อมีการนำข้อมูลมาอ้างอิงจะต้องมีการระบุแหล่งข้อมูลอ้างอิงทุกครั้ง การสร้างสื่อวีดิทัศน์ จะต้องใช้โปรแกรม Canva เท่านั้นในการสร้าง นักเรียนต้องซื่อสัตย์ไม่ใช้การตัดต่อวีดิทัศน์จากโปรแกรมอื่นแล้วนำมาวางในโปรแกรม Canva สอดคล้องกับปฏิญญาโรงเรียนสุจริตในการป้องกันไม่ให้กระทำการทุจริต

4.2.4 อยู่อย่างพอเพียง การใช้เทคโนโลยีเป็นฐานในการขับเคลื่อนกิจกรรมโครงการต่างๆโดยใช้เว็บแอปพลิเคชัน Google Sites นั้น เป็นการใช้ทรัพยากรบนระบบคลาวด์ที่ไม่เสียค่าใช้จ่าย นอกจากนี้ยังใช้ Application ต่างๆที่ไม่เสียค่าใช้จ่าย ช่วยให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเพชรบูณ์ประหยัดค่าใช้จ่าย

4.2.5 มีจิตสาธารณะ ครูผู้รับผิดชอบโครงการและนักเรียนจะได้ผลิตสื่อเพื่อนำไปเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ โดยแต่ละโรงเรียน ตลอดจนสำนักงานเขตพื้นที่ฯสามารถนำสื่อไปประชาสัมพันธ์ รณรงค์ได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย การใช้โปรแกรม Canva for education สามารถสร้างทีมเพิ่มให้เพื่อนสามารถทำงานร่วมกันได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย และเป็นแบบ real time ดังนั้นนักเรียนจะได้มีคุณลักษณะที่เอื้ออาทรแบ่งปันผู้อื่นสอดคล้องกับปฏิญญาโรงเรียนสุจริตในการสร้างเครือข่าย

4.3 ประโยชน์ที่ได้รับ สิ่งที่ได้เรียนรู้หรือประสบการณ์จากการพัฒนาผลงาน/นวัตกรรม

1. ครูผู้รับผิดชอบโครงการ ส่วนใหญ่ไม่ชำนาญด้านการสร้างสื่อ แต่หลังจากเข้ารับการอบรมสร้างสื่อด้วย Canva แล้วสามารถสร้างสื่อโปสเตอร์และสื่อวีดิทัศน์แบบง่ายได้

2. การจัดกิจกรรมการประกวดสื่อดิจิทัลด้วย Canva เป็นการเปิดโอกาสให้นักเรียนได้แสดงศักยภาพอย่างเท่าเทียม ทั่วถึงเนื่องจากไม่ได้ใช้อุปกรณ์ที่ราคาสูง

3. การใช้เว็บแอปพลิเคชันในการเผยแพร่ผลงาน เชิดชูเกียรติทำให้เป็นการป้องกันการทุจริตได้ เพราะถ้าผลงานหรือข้อมูลไม่มีการอ้างอิงอาจทำให้ถูกฟ้องร้อง

4. การใช้สารสนเทศบนเว็บแอปพลิเคชันที่เปิดเผยโปร่งใสทำให้ครูผู้รับผิดชอบโครงการรายงานข้อมูลตามกำหนดเวลาและลดภาระในการติดตามงาน สามารถใช้ในการนิเทศ ติดตามงานอย่างได้ผล

5. ปัจจัยความสำเร็จ

5.1 การเลือกใช้แอปพลิเคชั่น เว็บแอปพลิเคชัน โปรแกรมต่างๆ ซึ่งเป็นแบบไม่เสียค่าใช้จ่ายและมีคุณสมบัติที่รองรับการทำงานที่เชื่อมโยงกันได้ ทำให้การนำมาใช้มีประสิทธิภาพ

5.2 วิทยากรจากครูผู้สอนเทคโนโลยีในสังกัดที่นำแนวคิดการอบรมโดยใช้เทคโนโลยีเป็นฐานทำให้การอบรมเป็นระบบจนผู้เข้ารับการอบรมสามารถสร้างสรรค์ผลงานได้

6. บทเรียนที่ได้รับ (Lesson Learned)

การขับเคลื่อนโครงการโรงเรียนสุจริตโดยใช้เทคโนโลยีเป็นฐานผสมผสานกระบวนการนิเทศแบบ PIDRE ได้เกิดเว็บแอปพลิเคชัน “โครงการโรงเรียนสุจริต สพม เพชรบูรณ์” ที่ได้สร้างขึ้นจากแนวคิดเทคโนโลยีขับเคลื่อนความซื่อสัตย์ มีการใช้เทคโนโลยีเป็นฐาน มีการออกแบบสร้างโดยใช้ ADDIE Model ทำให้เกิดเว็บแอปพลิเคชันที่มีประสิทธิภาพสามารถใช้เป็นแหล่งข้อมูลสารสนเทศ และใช้เป็นแหล่งแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เผยแพร่ผลงาน ประชาสัมพันธ์ผลงาน รณรงค์ต่อต้านการทุจริตได้ นอกจากนี้ในการจัดกิจกรรมการอบรมให้กับครูผู้รับผิดชอบโครงการและนักเรียนได้ใช้แนวคิดในการจัดกิจกรรมการอบรมตามแนวการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคโนโลยีเป็นฐาน(Technology-based learning) ทำให้ผลการประเมินการอบรมสำเร็จตามวัตถุประสงค์และผู้เข้าอบรมสามารถสร้างสรรค์สื่อดิจิทัลส่งเข้าประกวด ในด้านการขับเคลื่อนการดำเนินการโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาล ในสถานศึกษา (โครงการโรงเรียนสุจริต) ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเพชรบูรณ์ปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ได้ใช้กระบวนการนิเทศแบบ PIDRE ผสมผสานกับการใช้เทคโนโลยีทำให้กิจกรรมสามารถขับเคลื่อนเป็นผลสำเร็จ โดยเว็บแอปพลิเคชัน “โครงการโรงเรียนสุจริต สพม เพชรบูรณ์” นี้สามารถนำไปปรับใช้กับการขับเคลื่อนในกิจกรรมอื่นในโครงการโรงเรียนสุจริต เช่น การจัดเรียนการสอนหลักสูตรต้านทุจริตศึกษา การจัดเป็นเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้แบบออนไลน์ของหนังสือเล่มเล็ก สื่อภาพยนตร์สั้นต้านทุจริต กิจกรรมบริษัทสร้างการดี เป็นต้น ส่วนกระบวนการนิเทศแบบ PIDRE สามารถปรับปรุงพัฒนาให้เกิดเป็นรูปแบบการนิเทศใหม่ที่มีการใส่กระบวนการของเทคโนโลยีมากขึ้น ข้อสังเกตที่พึงระวังคือ ผู้ที่ใช้เว็บแอปพลิเคชันอาจยังไม่มีความรู้ความเข้าใจในการใช้ข้อมูลสารสนเทศในเว็บแอปพลิเคชัน การกดปุ่มเพื่อค้นหาข้อมูลที่ต้องการหรือวิธีการโต้ตอบและติดต่อสื่อสารหรือดาวน์โหลดเอกสารจากเว็บแอปพลิเคชัน “โครงการโรงเรียนสุจริต สพม เพชรบูรณ์”จึงควรมีการให้คำแนะนำในระหว่างการไปนิเทศ ติดตามตรวจเยี่ยมโรงเรียน หรือจัดทำคู่มือการใช้แจ้งไปยังโรงเรียนในสังกัด

7. ข้อเสนอแนะ

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเขตอื่นๆสามารถ สร้างเว็บแอปพลิเคชันจาก Google Sites และผนวกแอปพลิเคชันต่างๆ ที่มีลักษณะใกล้เคียงกัน เช่น Mentimeter, Classpoint โดยนำมาใช้ควบคู่กับกระบวนการนิเทศแบบ PIDRE หรืออาจปรับเปลี่ยนนำเทคโนโลยีหรือแอปพลิเคชันต่างๆไปใช้ควบคู่กับกระบวนการนิเทศ

แบบอื่นๆ หรือปรับเปลี่ยนจากการใช้ Google Sites เป็น WordPress เป็นต้น

โพสต์โดย kruduang : [22 ม.ค. 2567 (22:56 น.)]
อ่าน [1158] ไอพี : 1.2.170.104
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 17,523 ครั้ง
เปิดจุดแข็ง-จุดอ่อนของคน 12 ราศี
เปิดจุดแข็ง-จุดอ่อนของคน 12 ราศี

เปิดอ่าน 13,765 ครั้ง
เปิดเลคเชอร์ของ น้องปราง ศิรดา เด็กเก่งคะแนนแอดมิชชั่นสูงสุด ปี 2558
เปิดเลคเชอร์ของ น้องปราง ศิรดา เด็กเก่งคะแนนแอดมิชชั่นสูงสุด ปี 2558

เปิดอ่าน 665,426 ครั้ง
ประวัติความเป็นมาของการศึกษาไทย
ประวัติความเป็นมาของการศึกษาไทย

เปิดอ่าน 34,347 ครั้ง
กฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการจัดสรรเงินกองทุนพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา พ.ศ. 2555
กฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการจัดสรรเงินกองทุนพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา พ.ศ. 2555

เปิดอ่าน 25,636 ครั้ง
แมลงมีพิษกัดต่อย
แมลงมีพิษกัดต่อย

เปิดอ่าน 38,314 ครั้ง
โอลิมปิก : ประวัติกีฬาโอลิมปิก
โอลิมปิก : ประวัติกีฬาโอลิมปิก

เปิดอ่าน 7,848 ครั้ง
การศึกษาในศตวรรษที่ 21 รร.ต้องร่างหลักสูตรให้เด็กเป็นผู้บริหาร
การศึกษาในศตวรรษที่ 21 รร.ต้องร่างหลักสูตรให้เด็กเป็นผู้บริหาร

เปิดอ่าน 14,400 ครั้ง
ค่านิยม 12 ประการ "MV ลูกทุ่ง"
ค่านิยม 12 ประการ "MV ลูกทุ่ง"

เปิดอ่าน 11,762 ครั้ง
ฉาวอีก! คลิปตำรวจไทย... "มาๆๆ ร้อยเดียวพอ"
ฉาวอีก! คลิปตำรวจไทย... "มาๆๆ ร้อยเดียวพอ"

เปิดอ่าน 52,319 ครั้ง
หลักเกณฑ์สอบศึกษานิเทศก์
หลักเกณฑ์สอบศึกษานิเทศก์

เปิดอ่าน 36,899 ครั้ง
รายงานการวิจัยและพัฒนานโยบายกาศึกษาครูและบุคลากรทางการศึกษา (2553)
รายงานการวิจัยและพัฒนานโยบายกาศึกษาครูและบุคลากรทางการศึกษา (2553)

เปิดอ่าน 8,549 ครั้ง
ทางออกในการบริหารคุณภาพการศึกษา : การบริหารผู้ประเมินภายนอกแนวใหม่
ทางออกในการบริหารคุณภาพการศึกษา : การบริหารผู้ประเมินภายนอกแนวใหม่

เปิดอ่าน 52,514 ครั้ง
ที่มาของ "กรุงเทพมหานคร" และ "บางกอก"
ที่มาของ "กรุงเทพมหานคร" และ "บางกอก"

เปิดอ่าน 69,014 ครั้ง
การพัฒนาการบริหารจัดการศึกษา 4.0 ภายใต้พลวัตแห่งศตวรรษที่ 21 สู่การเป็นประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียนอย่างยั่งยืนของการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานไทย
การพัฒนาการบริหารจัดการศึกษา 4.0 ภายใต้พลวัตแห่งศตวรรษที่ 21 สู่การเป็นประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียนอย่างยั่งยืนของการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานไทย

เปิดอ่าน 296,065 ครั้ง
5 วิธีเช็กเบอร์โทรศัพท์ว่าเป็นของใคร รู้ไว้ป้องกันมิจฉาชีพหลอกลวง
5 วิธีเช็กเบอร์โทรศัพท์ว่าเป็นของใคร รู้ไว้ป้องกันมิจฉาชีพหลอกลวง

เปิดอ่าน 14,236 ครั้ง
"ผมร่วง" แก้ไขยังไงดี
"ผมร่วง" แก้ไขยังไงดี
เปิดอ่าน 15,803 ครั้ง
8 วิธี ฟื้นฟูจิตใจ
8 วิธี ฟื้นฟูจิตใจ
เปิดอ่าน 11,850 ครั้ง
ดูให้รู้ : โรงเรียนสร้างเด็กสุดยอดผู้นำ
ดูให้รู้ : โรงเรียนสร้างเด็กสุดยอดผู้นำ
เปิดอ่าน 1,754 ครั้ง
ลมบกและลมทะเล
ลมบกและลมทะเล
เปิดอ่าน 9,791 ครั้ง
วิลล่า เมดิคา พาอัพเดท ดูแลสุขภาพแนวใหม่
วิลล่า เมดิคา พาอัพเดท ดูแลสุขภาพแนวใหม่

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ