ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การขับเคลื่อนโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. โดยใช้กระบวนการ SOCIETY MORAL ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 2

ชื่อเรื่องงานวิจัย การขับเคลื่อนโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. โดยใช้กระบวนการ SOCIETY MORAL ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 2

ชื่อผู้วิจัย นางกฤติยา โพธิ์เสนา

หน่วยงาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 2

ปี พ.ศ. 2565 – 2566

คำสำคัญ โครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ., กระบวนการ SOCIETY MORAL

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพที่เป็นจริง สภาพที่คาดหวัง และความต้องการ จำเป็นในการขับเคลื่อนโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ.ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 2 2) ศึกษาการใช้และประสิทธิผลของกระบวนการ SOCIETY MORAL ที่ใช้ในการขับเคลื่อนโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 2 3) ศึกษาผลการดำเนินการขับเคลื่อนโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. โดยใช้กระบวนการ SOCIETY MORAL ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 2 โดยผู้วิจัยได้กำหนดขั้นตอนการดำเนินการวิจัย 3 ขั้นตอน ดังนี้

ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาสภาพที่เป็นจริง สภาพที่คาดหวัง และความต้องการจำเป็นในการขับเคลื่อน โครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษสมุทรปราการ เขต 2 โดยมีกลุ่มเป้าหมาย (1) ระดมความคิดเห็นโดยใช้วิธีการจัดสนทนากลุ่ม จำนวน 7 คน (2) สัมภาษณ์ผู้แทนผู้บริหาสถานศึกษา ครู จำนวน 10 คน (3) สัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิ ด้านการส่งเสริมคุธรรม จริยธรรม ในระดับสถานศึกษา/ระดับเขตพื้นที่ จำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้าง

ขั้นตอนที่ 2 ศึกษาการใช้และประสิทธิผลของกระบวนการ SOCIETY MORAL ที่ใช้ในการขับเคลื่อนโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 2 โดยมีกลุ่มเป้าหมาย (1) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา จำนวน 3 แห่ง จำนวน 30 คน (2) โรงเรียนในสังกัด จำนวน 71 โรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ คู่มือ การขับเคลื่อนโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. โดยใช้กระบวนการ SOCIETY MORAL แบบสอบถามความคิดเห็น และแบบสรุป กระบวนการขับเคลื่อนโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. โดยใช้กระบวนการ SOCIETY MORAL

ขั้นตอนที่ 3 ศึกษาผลการดำเนินการขับเคลื่อนโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. โดยใช้กระบวนการ SOCIETY MORAL ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สมุทรปราการ เขต 2 โดยมีกลุ่มเป้าหมาย โรงเรียนในสังกัด จำนวน 71 โรงเรียน ประกอบด้วย (1) ผู้บริหารสถานศึกษา (2) ครู ผู้รับผิดชอบโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. รวมทั้งสิ้น 142 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบประเมินการดำเนินงานโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ของโรงเรียนในสังกัด แบบรายงานความสำเร็จ

ต่อเป้าหมายความสำเร็จของการขับเคลื่อนโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. โดยใช้กระบวนการ SOCIETY MORAL ในการยกระดับคุณภาพโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. แบบประเมินความสอดคล้อง

และแบบสอบถามความพึงพอใจ

ผลการศึกษา พบว่า

1. สภาพที่เป็นจริง สภาพที่คาดหวัง และความต้องการจำเป็นในการขับเคลื่อนโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 2 มีรายละเอียด ดังนี้

1.1 ระดับสถานศึกษา

โรงเรียนมีแผนพัฒนาโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. แต่มิได้ดำเนินการปรับแผนให้เป็นปัจจุบันตรงกับสภาพปัญหาปัจจุบันที่ต้องการแก้ไข เนื่องจาก มีการเปลี่ยนแปลงผู้บริหารสถานศึกษาครูผู้รับผิดชอบโครงการ ทำให้นโยบายการปฏิบัติงานเป็นไปอย่างไม่ต่อเนื่อง อีกทั้งโรงเรียนยังไม่มีเครือข่ายในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมพัฒนาทำให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างล่าช้า ดังนั้น โรงเรียนควรมีการประชุมจัดให้มีแผนงานการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมในสถานศึกษาอย่างเป็นรูปธรรม

โดยดำเนินการแบบมีส่วนร่วม ร่วมกันทั้งโรงเรียน เพิ่มเติมหลักธรรม และแนวทางในการปฏิบัติตามคุณอัตลักษณ์ของโรงเรียน และปฏิบัติร่วมกันทั้งโรงเรียนทั้งผู้บริหารสถานศึกษา ครู และนักเรียน รวมถึงการการส่งเสริมการมีส่วนร่วมระหว่าง วัด ชุมชนในการขับเคลื่อนโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ.เป็นการผลักดันกระบวนการร่วมกันดำเนินการหาทางเลือกที่เหมาะสมสำหรับการส่งเสริมความประพฤติปฏิบัติที่ดีของนักเรียนและบุคลากรในสถานศึกษา ให้มีส่วนช่วยให้นักเรียนมีพฤติกรรมเชิงลบลดลง พฤติกรรมเชิงบวกเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ โรงเรียนมีความต้องการเครือข่ายทั้งในพื้นที่ และต่างพื้นที่ในการดำเนินงานร่วมกัน เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์นำไปพัฒนาผลการดำเนินงานของโรงเรียน มีความต้องการที่เข้ารับการอบรมพัฒนาเพื่อนำไปวางแผนจัดทำกระบวนการบริหารงาน สามารถจัดทำแผนพัฒนาคุณธรรมที่เป็นระบบ และนำมาสื่อสารชี้แจง แนวปฏิบัติให้กับครูในโรงเรียนในการปฏิบัติได้ชัดเจน อีกทั้งต้องการให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจัดเวทีส่งเสริมสนับสนุนยกย่องเชิดชูเกียรติให้แก่ผู้ประพฤติดีเป็นแบบอย่างที่ดี เพื่อเป็นขวัญกำลังใจแก่ผู้ปฏิบัติต่อไป

1.2 ระดับเขตพื้นที่การศึกษา

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 2 ขาดงบประมาณในการจัดกิจกรรมเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ กิจกรรมยกย่องเชิดชูเกียรติแก่ผู้ประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดี ขาดบุคลากรในการลงพื้นที่นิเทศติดตาม เนื่องจากศึกษานิเทศก์ในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามีจำนวนน้อย และมีภาระงานจำนวนมากกว่าอัตรา ส่งผลให้การลงพื้นที่นิเทศ ติดตามในลักษณะเชิงประจักษ์ในแต่ละโรงเรียนมีข้อจำกัด ดังนั้น ควรมีแนวทางนโยบายส่งเสริมสนับสนุนโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ.ในสถานศึกษาอย่างต่อเนื่อง ส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนดำเนินงานร่วมกันทั้งระหว่างสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา กับโรงเรียนในสังกัด มีเอกสารแนวทางในการให้ความรู้กับครูผู้รับผิดชอบที่ขาดประสบการณ์ และจัดกิจกรรมทบทวนความรู้แนวปฏิบัติแก่ครูผู้รับผิดชอบเดิมให้มีความชัดเจนมากขึ้น มีการสร้างเครือข่าย และข้อตกลงในการขับเคลื่อนการดำเนินการร่วมกัน มีการนิเทศ ติดตามร่วมกันกับโรงเรียนอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดความยั่งยืน นอกจากนี้ ต้องมีแนวทางนโยบายส่งเสริมสนับสนุนโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ.ในสถานศึกษาอย่างต่อเนื่อง มีการสำรวจข้อมูลครูที่รับผิดชอบโครงการ และความต้องการของครูผู้รับผิดชอบจัดกิจกรรมให้ความรู้ ทบทวนการดำเนินการโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. อย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นการให้ความรู้กับครูผู้รับผิดชอบที่ขาดประสบการณ์ และทบทวนความรู้แนวปฏิบัติแก่ครูผู้รับผิดชอบให้มีความชัดเจนมากขึ้นในการวางแผนพัฒนาขับเคลื่อนโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ในระดับสถานศึกษา และในระดับเขตพื้นที่ มีการสร้างข้อตกลง และจัดตั้งเครือข่ายระหว่างโรงเรียน เพื่อให้โรงเรียนมีเครือข่ายในการดำเนินการ และมีเพื่อนร่วมพัฒนาในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ขับเคลื่อนโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ.ร่วมกัน มีการจัดกิจกรรมเวทีในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ระหว่างเครือข่ายในการขับเคลื่อนโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ.ร่วมกันเพื่อนำข้อมูลที่ได้รับพัฒนาการดำเนินงานต่อไป มีการนิเทศ ติดตามร่วมกันอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดความยั่งยืนมีประสิทธิภาพให้ประสบความสำเร็จ

2. การใช้และประสิทธิผลของกระบวนการ SOCIETY MORAL ที่ใช้ในการขับเคลื่อน โครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 2

2.1 ผลการจัดทำคู่มือ การขับเคลื่อนโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. โดยใช้กระบวนการ SOCIETY MORAL ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 2 โดยใช้แนวทางการดำเนินงาน โรงเรียนคุณธรรมการนำนโยบายสู่การปฏิบัติ กรอบแนวคิดโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ.ยุทธศาสตร์การดำเนินงานโรงเรียนคุณธรรม ด้วยรหัส 3-5-7

2.2 ผลการตรวจสอบคุณภาพคู่มือ การขับเคลื่อนโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. โดยใช้กระบวนการ SOCIETY MORAL โดยผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน เพื่อตรวจสอบคุณภาพของคู่มือด้านความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา (content validity) ในภาพรวมอยู่ระดับ มากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านเอกสารคู่มือ และด้านประโยชน์ของคู่มือ มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด และด้านเนื้อหาของคู่มือ มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด ตามลำดับ

2.3 ผลการทดลองใช้ (Try out) คู่มือ การขับเคลื่อนโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. โดยใช้กระบวนการ SOCIETY MORAL ซึ่งนำไปทดลองใช้ (try out) กับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจำนวน 3 แห่ง เพื่อนำมาตรวจสอบด้านความเชื่อมั่น (reliability) โดยการหาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟา (alpha coefficient) ของ Cronbach

ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นของ คู่มือ การขับเคลื่อนโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. โดยใช้กระบวนการ SOCIETY MORAL ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สมุทรปราการ เขต 2 มีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถาม เท่ากับ 0.94

2.4 ผลการนํากระบวน SOCIETY MORAL มาใช้ในการขับเคลื่อนโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ของโรงเรียนในสังกัด ปีการศึกษา 2565-2566 ดังนี้ 1) โรงเรียนได้รับการพัฒนาส่งเสริมงานคุณธรรมในโรงเรียน สามารถดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดประสิทธิผล 2) ผู้บริหารสถานศึกษามีความตระหนัก มีความรู้ ความเข้าใจ สามารถบริหารจัดการพัฒนาส่งเสริมงานคุณธรรมในโรงเรียนได้อย่างเป็นระบบ และเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ครูบุคลากรและนักเรียน 3) ครูมีความตระหนักรู้ มีความเข้าใจ สามารถจัดการเรียนรู้ กิจกรรมการพัฒนาส่งเสริมงานคุณธรรมในโรงเรียนได้อย่างเป็นระบบ และเป็นแบบอย่างที่ดีแก่นักเรียน 4) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 2 ได้ข้อมูลจากการศึกษาสภาพที่เป็นจริง สภาพที่คาดหวัง และความต้องการจำเป็น ซึ่งเป็นข้อมูลในการวางแผนในการขับเคลื่อนโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ระหว่างสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและโรงเรียนในการดำเนินการร่วมกันให้เกิดประสิทธิภาพต่อไป

3. ผลการดำเนินการขับเคลื่อนโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. โดยใช้กระบวนการ SOCIETY MORAL ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 2

3.1 ผลการประเมินการดำเนินงานโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. โดยใช้กระบวนการ SOCIETY MORAL ของโรงเรียนในสังกัด จำนวน 71 โรงเรียน อยู่ในระดับ ดีเยี่ยม ทั้ง 4 องค์ประกอบ เมื่อพิจารณาเป็นรายองค์ประกอบ พบว่า องค์ประกอบที่ 4 ด้านนักเรียน มีค่าคะแนนเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมา องค์ประกอบที่ 3 ด้านครู องค์ประกอบที่ 1 ด้านโรงเรียน ตามลำดับ และองค์ประกอบที่ 2 ด้านผู้บริหาร มีค่าคะแนนเฉลี่ยต่ำ เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อ 4.2 โครงงานคุณธรรม มีค่าคะแนนเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมา ข้อ 4.6 พฤติกรรมที่พึงประสงค์ในโรงเรียนเพิ่มขึ้น และข้อ 3.3 ความสามารถในการเป็นวิทยากรคุณธรรม มีค่าคะแนนเฉลี่ยต่ำที่สุด

3.2 ผลสำเร็จตามเป้าหมายในการขับเคลื่อนโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ด้านโรงเรียนด้านผู้บริหาร ด้านครู ด้านนักเรียน และด้านชุมชน ปีงบประมาณ พ.ศ.2565-2566 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 2 มีโรงเรียนในสังกัดผ่านการประเมินโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ระดับ 4 ดาว (จำนวน 2 โรงเรียน) และโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ระดับ 3 ดาว (จำนวน 71 โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 100) และมีครูและบุคลากรทางการศึกษา มีผลงาน/รางวัลคุรุชนคนคุณธรรมและนวัตกรรมสร้างสรรค์ ระดับประเทศ รวมทั้งผลงานที่เกิดขึ้นนักเรียนในสังกัด และชุมชน

3.3 ผลประเมินความพึงพอใจในการขับเคลื่อนโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. โดยใช้ กระบวนการ SOCIETY MORAL ของโรงเรียนในสังกัด

1) ผลการประเมินความสอดคล้องของแบบสอบถามความพึงพอใจในการขับเคลื่อนโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. โดยใช้กระบวนการ SOCIETY MORAL โดยผู้ทรงคุณวุฒิ มีค่าดัชนีความสอดคล้อง (Index of Item-Objective Congruence: IOC) เท่ากับ 1.00

2) ผลการวิเคราะห์หาค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการขับเคลื่อนโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. โดยใช้กระบวนการ SOCIETY MORAL โดยการทดสอบค่าสัมประสิทธิ์ความเชื่อมั่นของครอนบาค (Cronbach’s reliability coefficient alpha) เท่ากับ 0.84

3) ผลการประเมินความพึงพอใจในการขับเคลื่อนโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. โดยใช้กระบวนการ SOCIETY MORAL ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 2 พบว่า ผู้บริหารสถานศึกษา และครูผู้รับผิดชอบโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. มีความพึงพอใจ

ในการขับเคลื่อนโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. โดยใช้กระบวนการ SOCIETY MORAL ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นกระบวนการ พบว่า I (Informing) นำพาการยกระดับ มีความพึงพอใจ สูงสุด รองลงมา E (Encourage) พร้อมรับดำเนินงาน T (Teaching & Mentoring) สอนงานเป็นพี่เลี้ยง Y (Yardstick) พร้อมเพรียงประเมิน 3 ดาว M (Move) ให้ก้าวผ่านระดับเขตตรวจราชการ O (Occasion) ประสานต่อยอดคุณธรรม 4 ดาว C (Coordinating) ร่วมสร้างพัฒนา O (Objective) กำหนดแนวทาง S (Study) ศึกษาบริบท A (Action) ติดตามพาสะท้อนผล R (Review) โน้มน้าวพัฒนา ตามลำดับ และน้อยที่สุด L (Legitimate) มากล้นแนวปฏิบัติที่ดี เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่ 7 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มีการอบรมชี้แจง ให้ความรู้ ด้านแผนพัฒนาคุณธรรม และด้านโครงงานคุณธรรมชัดเจนอย่างเป็นระบบ ทั่วถึงทุกโรงเรียน มีความพึงพอใจสูงสุด รองลงมา ข้อที่ 8 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มีการอบรม/ประชุมชี้แจง ให้ความรู้ ลำดับขั้นตอน มีปฏิทินการปฏิบัติงาน วิธีการประเมินด้านคุณธรรม จริยธรรม ชัดเจน และน้อยที่สุด ข้อที่ 24 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มีการเผยแพร่ผลงานที่เป็นแบบอย่างด้านคุณธรรม จริยธรรม และนำเสนอผลงาน ที่สามารถเป็นแบบอย่างได้แก่สถานศึกษาอื่น ๆ

โพสต์โดย วิไลวรรณ : [13 ธ.ค. 2566 (14:48 น.)]
อ่าน [1300] ไอพี : 183.88.61.249
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 15,261 ครั้ง
เลิกตามใจลูก ปลูกวินัยวัยเด็ก
เลิกตามใจลูก ปลูกวินัยวัยเด็ก

เปิดอ่าน 15,715 ครั้ง
แว่นกันแดดแฟชั่น สวย เสี่ยง
แว่นกันแดดแฟชั่น สวย เสี่ยง

เปิดอ่าน 15,602 ครั้ง
"ลูกชายคนกวาดขยะ" โฆษณาขยี้ใจ น้ำตาไหลอิ่มใจไม่รู้ตัว
"ลูกชายคนกวาดขยะ" โฆษณาขยี้ใจ น้ำตาไหลอิ่มใจไม่รู้ตัว

เปิดอ่าน 9,328 ครั้ง
วันปิยมหาราช
วันปิยมหาราช

เปิดอ่าน 16,919 ครั้ง
ฮอร์โมนเพศชายDHT-ต้นตอศีรษะล้าน
ฮอร์โมนเพศชายDHT-ต้นตอศีรษะล้าน

เปิดอ่าน 11,544 ครั้ง
วิธีลดความมันบริเวณรอบจมูก
วิธีลดความมันบริเวณรอบจมูก

เปิดอ่าน 30,784 ครั้ง
10 อาชีพเสี่ยงตกงาน “สูง”!!!
10 อาชีพเสี่ยงตกงาน “สูง”!!!

เปิดอ่าน 38,944 ครั้ง
การคิดเลขในใจ
การคิดเลขในใจ

เปิดอ่าน 40,316 ครั้ง
งานประติมากรรมเครื่องปั้นดินเผา
งานประติมากรรมเครื่องปั้นดินเผา

เปิดอ่าน 5,552 ครั้ง
รายชื่อ 31 จังหวัด เตรียมนำร่องถอดหน้ากากอนามัย ที่ไหนบ้างเช็กเลย !
รายชื่อ 31 จังหวัด เตรียมนำร่องถอดหน้ากากอนามัย ที่ไหนบ้างเช็กเลย !

เปิดอ่าน 15,287 ครั้ง
คลิปโชว์การปอกมะพร้าวแบบกินได้ทั้งลูก
คลิปโชว์การปอกมะพร้าวแบบกินได้ทั้งลูก

เปิดอ่าน 1,284 ครั้ง
ความหวาน มีประโยชน์หรือโทษขึ้นอยู่กับปริมาณ
ความหวาน มีประโยชน์หรือโทษขึ้นอยู่กับปริมาณ

เปิดอ่าน 30,772 ครั้ง
จับเดรสให้แมทช์กับรูปร่างของคุณ (Dress Your Body Shape)
จับเดรสให้แมทช์กับรูปร่างของคุณ (Dress Your Body Shape)

เปิดอ่าน 4,629 ครั้ง
การปลูกและการดูแลรักษามะเขือเปราะ
การปลูกและการดูแลรักษามะเขือเปราะ

เปิดอ่าน 19,669 ครั้ง
ประเภทของระบบภาพกราฟิก
ประเภทของระบบภาพกราฟิก

เปิดอ่าน 50,152 ครั้ง
เก่งภาษาอังกฤษ...แบบนีน่า
เก่งภาษาอังกฤษ...แบบนีน่า
เปิดอ่าน 16,371 ครั้ง
7 เหตุผลที่ทำให้คุณหิวโหยและอ้วน
7 เหตุผลที่ทำให้คุณหิวโหยและอ้วน
เปิดอ่าน 10,389 ครั้ง
คิดยกกำลังสอง: มองแดนซามูไร…แก้ไขปัญหาโรงเรียนขนาดเล็ก
คิดยกกำลังสอง: มองแดนซามูไร…แก้ไขปัญหาโรงเรียนขนาดเล็ก
เปิดอ่าน 35,530 ครั้ง
ทำไมพระเรียกผู้หญิงว่า "สีกา"
ทำไมพระเรียกผู้หญิงว่า "สีกา"
เปิดอ่าน 10,571 ครั้ง
วิธีตรวจเช็คระบบไฟฟ้า-อาคาร หลังน้ำลด
วิธีตรวจเช็คระบบไฟฟ้า-อาคาร หลังน้ำลด

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ