ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนาทักษะการคิดพื้นฐานสำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 โดยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวทาง ELT Cycle

โรงเรียนป่าติ้วป่าเตยวิทยาสรรค์ ตำบลกุดปลาดุก อำเภอเมือง จังหวัดอำนาจเจริญ

ผู้รายงาน:นางกุลรภัส ละม่อม

ปีการศึกษา:2566

บทคัดย่อ

รายงานการวิจัยเรื่อง การพัฒนาทักษะการคิดพื้นฐานสำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 โดยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวทาง ELT Cycle ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อพัฒนาทักษะการคิดพื้นฐานสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โดยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวทาง ELT Cycle ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการคิดพื้นฐานของเด็กปฐมวัย โดยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้

ตามแนวทางELT CYCEL เพื่อพัฒนาทักษะการคิดพื้นฐาน สำหรับเด็กปฐมวัยระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน (3). เพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวทาง ELT CYCEL เพื่อพัฒนาทักษะการคิดพื้นฐานสำหรับเด็กปฐมวัย ที่พัฒนาขึ้น กลุ่มตัวอย่างเป็นเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนป่าติ้วป่าเตยวิทยาสรรค์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอำนาจเจริญจำนวน 12 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจงเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ (1) การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวทาง ELT Cycle เพื่อพัฒนาทักษะการคิดพื้นฐานสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 30 แผน (2) แบบวัดทักษะการคิดพื้นฐานสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 30 ข้อ (3) แบบประเมินความพึงพอใจของเด็กที่มีต่อการพัฒนาการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวทาง ELT Cycle เพื่อพัฒนาทักษะการคิดพื้นฐานสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 การวิจัยครั้งนี้ใช้รูปแบบการวิจัยแบบ Non-Randomized One Group Pretest Posttest Design

ผลการวิจัยพบว่า

1. การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวทาง ELT Cycle เพื่อพัฒนาทักษะการคิดพื้นฐานสำหรับเด็กปฐมวัยที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.20/83.33 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้คือ 80/80

2. ค่าเฉลี่ยของคะแนนการวัดทักษะการคิดพื้นฐานด้วยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวทาง ELT Cycle เพื่อเสริมทักษะการคิดพื้นฐานสำหรับเด็กปฐมวัยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เป็นไปตามสมมุติฐาน ที่ตั้งไว้

3. เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวทาง ELT Cycle เพื่อพัฒนาทักษะการคิดพื้นฐานสำหรับเด็กปฐมวัย มีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจ เท่ากับ 2.84 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ .124 โดยรวมอยู่ในระดับมากเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้

ความเป็นมาของปัญหาการวิจัย

การคิดเป็นความสามารถของสมองที่ประมวลข้อมูลที่ได้จากการรับรู้ มาสร้างเป็นองค์ความรู้ในตนเอง ซึ่งพัฒนาขึ้น ได้ตั้งแต่วัยเด็ก “กระบวนการคิด” จึงเป็นสิ่งสำคัญที่โรงเรียนต้องจัดให้ผู้เรียนทุกระดับชั้น โดยเฉพาะการศึกษาปฐมวัย ซึ่งเห็นอย่างชัดเจนในหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2546 ที่มุ่งให้เด็กมีพัฒนาการทางด้านร่างกายอารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญา ที่เหมาะสมกับวัย ความสามารถ และความแตกต่างระหว่างบุคคล โดยกำหนดจุดมุ่งหมาย ซึ่งเป็นมาตรฐานคุณลักษณะที่พึ่งประสงค์ ในข้อ 1 ว่าให้เด็กมีความสามารถในการคิด และแก้ปัญหาได้เหมาะสมกับวัย (กระทรวงศึกษาธิการ,2546, หน้า 31) การคิดของเด็กปฐมวัย เป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นในสมองที่มีผลจากการรับรู้สิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน ทั้งที่เด็กรู้ตัวหรือไม่รู้ตัว การคิดของเด็กปฐมวัยจะเกี่ยวข้องกับโครงสร้างของสมอง และกระบวนการทำงานของสมอง ซึ่งการทำงานของสมองจะพัฒนาด้านการคิดของเด็ก จากการสังเกตเด็กปฐมวัยจะพบว่า การคิดของเด็กเกิดขึ้นตลอดเวลา เมื่อเด็กคิดสิ่งหนึ่งสิ่งใดจะเกิดเป็นพฤติกรรมหรือสะท้อนออกมาในรูปการกระทำ เพราะสมองเป็นส่วนสำคัญที่เกี่ยวข้องสัมพันธ์กับการคิด เด็กจะเริ่มต้นพัฒนาด้านการคิดจากการรับรู้ของประสาทสัมผัส ซึ่งเป็นประสบการณ์แรกหรือเป็นขั้นต้นของพัฒนาการทางการคิด การคิดของเด็กเป็นไปตามสิ่งที่เด็กเห็น ได้ยิน รู้รส รู้สึกซึ่งเป็นการรับรู้ทางประสาทสัมผัสทั้งห้า หรือที่เรียกว่า ขั้นประสาทรับรู้ (Sensorimotor Stage) และพร้อมที่จะพัฒนาไปขั้นก่อนปฏิบัติการ (Preoperational Stage) ในแต่ละขั้นของพัฒนาการ เด็กจะพัฒนาเครื่องมือในการคิด คือ สัญลักษณ์ (Symbol) เด็กจะมองวัตถุไม่เพียงแต่ว่าสิ่งนั้นเป็นอะไร แต่จะมองว่าสิ่งนั้นเป็นตัวแทนหรือใช้แทนอะไรได้บ้าง โดยใช้คำพูดเป็นการสื่อ ความหมาย ประสบการณ์ซ้ำ ๆ จะช่วยให้ เด็กพัฒนาได้เร็วขึ้น (อารมณ ์สุวรรณปาล, 2551, หน้า 8-11)ในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย ควรส่งเสริมให้เด็กได้มีพัฒนาการทุกด้าน เพราะพัฒนาการทุกด้านต่างส่งเสริมซึ่งกันและกัน ครูควรให้โอกาสเด็กได้เล่น และทำกิจกรรมต่าง ๆ ด้วยตนเองโดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคลเช่น การเปิดโอกาสให้เด็กได้สำรวจค้นคว้า ทดลอง สังเกต ตัดสินใจ และคิดแก้ปัญหาอย่างมีเหตุผลใช้ความสามารถของตนในการปฏิบัติหรือกระทำสิ่งต่าง ๆ ด้วยตนเองอย่างเต็มที่ วิธีการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบ ELT CYCEL เป็นการจัดประสบการณ์การเรียนรู้อีกรูปแบบหนึ่ง ที่น่าสนใจและเหมาะสมที่จะนำมาจัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้เด็กปฐมวัย โดยลักษณะเด่นของการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบ ELT CYCEL (Experiential Learning Theory) คือ ทฤษฎีการเรียนรู้จากประสบการณ์ เป็นกระบวนการสร้างความรู้ ทักษะ และเจตคติด้วยการนำเอา ประสบการณ์เดิมของผู้เรียนมาบูรณาการเพื่อสร้างการเรียนรู้ใหม่ๆขึ้น โดยให้ผู้เรียนลงมือกระทำด้วยตนเองสามารถสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง ผ่านกระบวนการ 4 ขั้นตอน คือ

1) การนำตัวเองเข้าไปอยู่ในประสบการณ์หรือสถานการณ์ใหม่หรือการตีความประสบการณ์ที่เกิดขึ้นมาใหม่(Concrete Experience)

2) การลองสะท้อน ลองทบทวนให้เกิดการตกผลึกความคิด ความรู้สึก และอารมณ์ โดยอาศัยวิธีการตั้งคำถาม (Reflective Observation of the New Experience)

3) การสะท้อนความคิดใหม่(Thinking) หรือการดัดแปลงแนวคิดเชิงนามธรรมที่มีอยู่ ซึ่งหมายความว่าผู้เรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์ของตัวเองแล้ว (Abstract Conceptualization)

4) การลองใช้ความคิดใหม่กับบริบทรอบตัวของตัวเองเพื่อดูว่าเกิดอะไรขึ้น(Active Experimentation)

ซึ่งเป็น กระบวนการที่เปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงความคิดเห็น แลกเปลี่ยนเรียนรู้ และยังเป็นการถ่ายทอดความคิดโดย

ผ่านประสบการณ์จริงในการเข้าร่วมกิจกรรมกับเพื่อน ๆ เด็กสามารถแสดงความคิดเห็นความรู้สึกจากการศึกษาได้ด้วยตัวเอง ซึ่งจะเป็นการปูพื้นฐานและใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาทักษะการคิดด้านอื่น ๆ สำหรับเด็กปฐมวัยต่อไป จากการศึกษาทฤษฎีการเรียนรู้ Experiential Learning Theory ผู้วิจัยจึงนำมาพัฒนาแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวทาง ELT CYCEL โดยกำหนดขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ในแผนการจัดประสบการณ์ 4 ขั้นตอนดังนี้

ขั้นที่ 1 ประสบการณ์ที่เป็นรูปธรรม (Concrete Experience) หรือ experiencing

ขั้นที่ 2 การสะท้อนคิดจากการสังเกต (Reflective Observation) หรือ reflecting

ขั้นที่ 3 การสร้างแนวคิดที่เป็นนามธรรม (Abstract Conceptualization) หรือ thinking

ขั้นที่ 4 การทดลองปฏิบัติ (Active Experimentation) หรือ acting

ดังนั้นเพื่อพัฒนาทักษะการคิดพื้นฐานสำหรับเด็กปฐมวัย ผู้วิจัยจึงสนใจที่จะทำการศึกษาในเรื่องนี้ เพื่อนำผลการวิจัยไปเป็นแนวทางในการปฏิบัติต่อไป

จุดประสงค์ของการวิจัย

การวิจัยเรื่อง การพัฒนาทักษะการคิดพื้นฐานสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โดยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวทาง ELT Cycle ผู้วิจัยได้กำหนดจุดประสงค์ของการวิจัย ดังนี้

1. เพื่อพัฒนาทักษะการคิดพื้นฐานสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โดยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวทาง ELT Cycle ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80

2. เพื่อเปรียบเทียบทักษะการคิดพื้นฐานของเด็กปฐมวัย โดยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวทาง

ELT CYCEL เพื่อพัฒนาทักษะการคิดพื้นฐาน สำหรับเด็กปฐมวัยระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน

3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวทาง ELT CYCEL

เพื่อพัฒนาทักษะการคิดพื้นฐานสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น

วิธีดำเนินการวิจัย

การวิจัยเรื่อง การพัฒนาทักษะการคิดพื้นฐานสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โดยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวทาง ELT Cycle โรงเรียนบ้านหนองผือ อำเภอเขมราฐ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 จานวน 1 ห้องเรียน รวมนักเรียนทั้งหมด 30 คน เนื่องจากเป็นโรงเรียนที่มีบริบทใกล้เคียงกับโรงเรียนกลุ่มตัวอย่างและมีจำนวนนักเรียนเพียงพอสำหรับการทดลองวิจัย กลุ่มตัวอย่างของการวิจัยในครั้งนี้ คือ เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนป่าติ้วป่าเตยวิทยาสรรค์ ปีการศึกษา 2566 ภาคเรียนที่ 1 จำนวน 12 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Simple Purposive Selection) เนื่องจากเป็นโรงเรียนขนาดเล็ก มีเด็กปฐมวัยไม่เกิน 120 คนและนักเรียนชั้นอนุบาล ปี่ที่ 3 มีเพียง 1 ห้องเรียนมีนักเรียน จำนวน 12 คน และเป็นนักเรียนที่ผู้วิจัยเป็นผู้สอนประจำชั้นด้วยเพื่อความสะดวกในการเก็บรวบรวมข้อมูล

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวทาง ELT Cycle เพื่อพัฒนาทักษะการคิดพื้นฐานสำหรับเด็กปฐมวัย 2) แบบวัดทักษะการคิดพื้นฐาน 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวทาง ELT Cycle เพื่อพัฒนาทักษะการคิดพื้นฐานสำหรับเด็กปฐมวัย

ผู้วิจัยดำเนินการตามขั้นตอน ดังนี้ 1) ก่อนการวิจัย ผู้วิจัยให้เด็กปฐมวัยทำแบบวัดทักษะการคิดพื้นฐานก่อนเรียนโดยใช้แบบวัดทักษะการคิดพื้นฐาน จำนวน 30 ข้อ 2) ระหว่างการวิจัย ผู้วิจัยได้ดำเนินการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวทาง ELT Cycle เพื่อพัฒนาทักษะการคิดพื้นฐานสำหรับเด็กปฐมวัย ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเป็นเวลา 10 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 40 นาที โดยเริ่มทำการวิจัยตั้งแต่วันที่ 22 พฤษภาคม 2566 ถึงวันที่ 27 กรกฎาคม 2566 ของภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 3) หลังการวิจัย ผู้วิจัยให้เด็กปฐมวัยทำแบบวัดทักษะการคิดพื้นฐานหลังเรียนโดยใช้แบบวัดทักษะการคิดพื้นฐานชุดเดียวกันกับแบบวัดทักษะการคิดพื้นฐานก่อนเรียน 4) ให้เด็กปฐมวัยทำแบบสอบถามความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวทาง ELT Cycle เพื่อพัฒนาทักษะการคิดพื้นฐานสำหรับเด็กปฐมวัย 5) นำคะแนนจากแบบวัดทักษะการคิดพื้นฐานและแบบสอบถามความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวทาง ELT Cycle เพื่อพัฒนาทักษะการคิดพื้นฐานสำหรับเด็กปฐมวัย มาวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อทดสอบสมมติฐาน

ผู้วิจัยดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูล ดังนี้ 1) หาค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของคะแนนการวัดทักษะการคิดพื้นฐานก่อนเรียนหลังเรียนและค่าเฉลี่ยของคะแนนจากการวัดทักษะการคิดพื้นฐานระหว่างเรียนเพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวทาง ELT Cycle เพื่อพัฒนาทักษะการคิดพื้นฐานสำหรับเด็กปฐมวัย 2) เปรียบเทียบค่าเฉลี่ยคะแนนทักษะการคิดพื้นฐานก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน โดยใช้ Dependent samples t-test 3) วิเคราะห์ระดับความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวทาง ELT Cycle เพื่อพัฒนาทักษะการคิดพื้นฐานสำหรับเด็กปฐมวัย ที่พัฒนาขึ้น โดยใช้สถิติค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัย

จากการวิเคราะห์ข้อมูลสรุปผลการวิจัยได้ ดังนี้

1. การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวทาง ELT Cycle เพื่อพัฒนาทักษะการคิดพื้นฐานสำหรับเด็กปฐมวัยที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.20/83.33 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้คือ 80/80

2. ค่าเฉลี่ยของคะแนนการวัดทักษะการคิดพื้นฐานด้วยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวทาง ELT Cycle เพื่อพัฒนาทักษะการคิดพื้นฐานสำหรับเด็กปฐมวัยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เป็นไปตามสมมุติฐาน ที่ตั้งไว้

3. เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวทาง ELT Cycle เพื่อพัฒนาทักษะการคิดพื้นฐานสำหรับเด็กปฐมวัย มีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจ เท่ากับ 2.84 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ .124 โดยรวมอยู่ในระดับมากเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้

ข้อเสนอแนะ

การดำเนินการวิจัยในครั้งนี้ ผู้วิจัย มีข้อเสนอแนะทั่วไปและข้อเสนอแนะในการวิจัยครั้งต่อไป รายละเอียดดังนี้

1. ข้อเสนอแนะทั่วไป

1.1 การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวทาง ELT Cycle เพื่อพัฒนาทักษะการคิดพื้นฐานสำหรับเด็กปฐมวัย ควร

มีแบบฝึกทักษะปริมาณเพียงพอกับจำนวนของนักเรียน

1.1 ในขณะที่เด็กปฐมวัยเข้าร่วมการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวทาง ELT Cycle

เพื่อพัฒนาทักษะการคิดพื้นฐานสำหรับเด็กปฐมวัย ครูต้องคอยสังเกตพฤติกรรมอย่างใกล้ชิด คอยช่วยเหลือและให้กำลังใจนักเรียนอย่างต่อเนื่อง

1.2 การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวทาง ELT Cycle เพื่อพัฒนาทักษะการคิดพื้นฐานสำหรับเด็กปฐมวัย

ถ้านักเรียนต้องการเวลาเพิ่ม ครูควรยืดหยุ่นเวลาได้

2. ข้อเสนอแนะในการวิจัยครั้งต่อไป

2.1 ควรมีการพัฒนาทักษะทางภาษาของเด็กปฐมวัยโดยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวทาง ELT Cycle

เพื่อพัฒนาทักษะการคิดพื้นฐานสำหรับเด็กปฐมวัย

2.2 ควรมีการพัฒนาทักษะการคิดพื้นฐานด้วยกิจกรรมอื่น ๆ เช่นกิจกรรมเสริมประสบการณ์ หนังสือนิทาน ชุดฝึก

กิจกรรม หรือเทคนิคการสอนแบบต่าง ๆเป็นต้น

โพสต์โดย กุลรภัส ละม่อม : [9 ธ.ค. 2566 (20:19 น.)]
อ่าน [1267] ไอพี : 171.101.103.42
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 77,590 ครั้ง
เทคนิคการแรเงาน้ำหนัก
เทคนิคการแรเงาน้ำหนัก

เปิดอ่าน 13,848 ครั้ง
LINEเพิ่มฟีเจอร์ไอคอนรูปกุญแจในห้องแชท
LINEเพิ่มฟีเจอร์ไอคอนรูปกุญแจในห้องแชท

เปิดอ่าน 17,411 ครั้ง
เทคนิคการอ่านเพื่อให้เกิดทักษะ
เทคนิคการอ่านเพื่อให้เกิดทักษะ

เปิดอ่าน 23,496 ครั้ง
"ชงโค"..ไม้ประดับที่มีสรรพคุณรักษาโรค
"ชงโค"..ไม้ประดับที่มีสรรพคุณรักษาโรค

เปิดอ่าน 22,059 ครั้ง
เกณฑ์มาตรฐานการเสนอเค้าโครงวิทยานิพนธ์
เกณฑ์มาตรฐานการเสนอเค้าโครงวิทยานิพนธ์

เปิดอ่าน 12,836 ครั้ง
"ครู" คือ "ปูชนียบุคคล" หรือ "ผู้แจวเรือจ้าง"
"ครู" คือ "ปูชนียบุคคล" หรือ "ผู้แจวเรือจ้าง"

เปิดอ่าน 103,454 ครั้ง
วิธีซักผ้าที่มีรอยเปื้อนชนิดต่าง ๆ
วิธีซักผ้าที่มีรอยเปื้อนชนิดต่าง ๆ

เปิดอ่าน 16,744 ครั้ง
กินแตงโม...ลดความดันเลือด
กินแตงโม...ลดความดันเลือด

เปิดอ่าน 27,076 ครั้ง
ที่มาภาพมือเป็นรู ที่แชร์กันให้กลัวกันทั่วไลน์ ที่แท้มาจาก....
ที่มาภาพมือเป็นรู ที่แชร์กันให้กลัวกันทั่วไลน์ ที่แท้มาจาก....

เปิดอ่าน 10,402 ครั้ง
คลิปโจรสะเหล่อ ปล้นเขาแต่ดันโดนเอาคืนแบบสะใจคนดู (หัวเราะกันหนักมาก)
คลิปโจรสะเหล่อ ปล้นเขาแต่ดันโดนเอาคืนแบบสะใจคนดู (หัวเราะกันหนักมาก)

เปิดอ่าน 30,637 ครั้ง
วัฏจักรของเทคโนโลยี
วัฏจักรของเทคโนโลยี

เปิดอ่าน 3,265 ครั้ง
การละลาย (Solubility)
การละลาย (Solubility)

เปิดอ่าน 16,658 ครั้ง
คลิปข่าว สพฐ. พัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ก่อนดํารงตําแหน่งผู้บริหารสถานศึกษา 2564
คลิปข่าว สพฐ. พัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ก่อนดํารงตําแหน่งผู้บริหารสถานศึกษา 2564

เปิดอ่าน 10,372 ครั้ง
ตูนส์ศึกษา : หลักฐานยอดฮิต ที่แสดงว่าเด็กไทยคิดเป็น
ตูนส์ศึกษา : หลักฐานยอดฮิต ที่แสดงว่าเด็กไทยคิดเป็น

เปิดอ่าน 32,276 ครั้ง
ถอดบทเรียน ครอบครัว-การศึกษา สร้าง “เด็ก” เเตกต่าง “เก่ง” ในทางของตัวเอง
ถอดบทเรียน ครอบครัว-การศึกษา สร้าง “เด็ก” เเตกต่าง “เก่ง” ในทางของตัวเอง

เปิดอ่าน 14,264 ครั้ง
วันปิยมหาราช 23 ตุลาคม
วันปิยมหาราช 23 ตุลาคม
เปิดอ่าน 64,455 ครั้ง
หลักภาษาไทย ฉันทลักษณ์
หลักภาษาไทย ฉันทลักษณ์
เปิดอ่าน 20,283 ครั้ง
วันมาฆบูชา
วันมาฆบูชา
เปิดอ่าน 13,825 ครั้ง
ใส่ใจการ "เคี้ยวอาหาร" กันสักนิด
ใส่ใจการ "เคี้ยวอาหาร" กันสักนิด
เปิดอ่าน 8,220 ครั้ง
หนุ่มดวงแข็งที่สุดในสามโลก รถตกตึก ยังลุกขึ้นมาเดินเฉย
หนุ่มดวงแข็งที่สุดในสามโลก รถตกตึก ยังลุกขึ้นมาเดินเฉย

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ