|
|
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยและพัฒนารูปแบบ มีวัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการบริหารเชิงกลยุทธ์เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครูโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ สระบุรี 2) ทดลองใช้รูปแบบการบริหารเชิงกลยุทธ์เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครูโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ สระบุรี และ3) ประเมินความเหมาะสมและความเป็นประโยชน์ของรูปแบบการบริหารเชิงกลยุทธ์เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครูโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนากร สระบุรี กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน ผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 10 คน ครูโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ จำนวน 20 คน และนักเรียน จำนวน 153 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแบบสอบถามและแบบบันทึกคุณภาพผู้เรียน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการพัฒนารูปแบบการบริหารเชิงกลยุทธ์เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครูโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ สระบุรี มีองค์ประกอบสำคัญ 4 องค์ประกอบ คือ 1) หลักการ 2)จุดประสงค์ 3) กลยุทธ์เพื่อการพัฒนาคุณภาพครู 5 กลยุทธ์ ประกอบด้วย กลยุทธ์ที่ 1 ความสามารถด้านการจัดทำหลักสูตร กลยุทธ์ที่ 2 ความสามารถด้านการจัดการเรียนรู้ กลยุทธ์ที่ 3 ความสามารถด้านการวัดผลประเมินผล กลยุทธ์ที่ 4 ความสามารถด้านการใช้สื่อและแหล่งเรียนรู้ กลยุทธ์ที่ 5 ความสามารถด้านการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ 4) ผลลัพธ์จากการพัฒนา ผลลัพธ์ตรง คือ ครูมีความรู้การจัดการเรียนรู้เชิงรุกและครูมีทักษะการจัดการเรียนรู้เชิงรุก ผลลัพธ์ตาม คือ ความรู้ตาม 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน คุณลักษณะอันพึงประสงค์ และสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
2. ผลการทดลองใช้รูปแบบการบริหารเชิงกลยุทธ์เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครูโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ สระบุรี ผลลัพธ์ตรง พบว่า ก่อนการใช้รูปแบบภาพรวมอยู่ในระดับมากและหลังการใช้รูปแบบภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และผลลัพธ์ตาม นักเรียนมีผลผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยร้อยละ 89.38 มีผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ในระดับ ดี ขึ้นไป ร้อยละ 100 มีผลการประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนในระดับ ดี ขึ้นไป ร้อยละ 100 และมีผลการประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนสื่อความในระดับ ดี ขึ้นไป ร้อยละ 100 ซึ่งผลการประเมินทั้ง 4 รายการผ่านเกณฑ์เป้าหมายที่โรงเรียนได้ตั้งไว้
3. ผลการประเมินรูปแบบการบริหารเชิงกลยุทธ์เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครูโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ สระบุรี พบว่า ภาพรวมความเหมาะสมอยู่ในระดับมากและความเป็นประโยชน์ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
|
โพสต์โดย ภัทร : [10 พ.ย. 2566 (10:45 น.)] อ่าน [1337] ไอพี : 182.52.132.114
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 11,337 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,745 ครั้ง
| เปิดอ่าน 6,776 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,115 ครั้ง
| เปิดอ่าน 41,808 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,578 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,325 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,099 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,084 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,775 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,539 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,162 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,222 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,334 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,191 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 10,529 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,005 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,502 ครั้ง
| เปิดอ่าน 31,498 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,962 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|