ชื่อผลงาน การพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลพรเจริญ
อำเภอพรเจริญ จังหวัดบึงกาฬ: การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม
ผู้วิจัย นายคม คุณพรม
รองผู้อำนวยการสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลพรเจริญ
สังกัดกองการศึกษา เทศบาลตำบลพรเจริญ อำเภอพรเจริญ จังหวัดบึงกาฬ
ปีที่รายงาน 2566
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งเหมายเพื่อ
1)ศึกษาสภาพและปัญหาเกี่ยวกับการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลพรเจริญ
2)เพื่อหาแนวทางการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลพรเจริญ
3)เพื่อติดตามและประเมินผลการดำเนินการการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลพรเจริญ
โดยใช้การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ ขั้นวางแผน ขั้นดำเนินการพัฒนา ขั้นสังเกตการณ์ และขั้นสะท้อนผล
ซึ่งผู้มีส่วนร่วมในการวิจัยประกอบด้วย ผู้วิจัย 1 คน ผู้ร่วมวิจัย จำนวน 22 คน กลุ่มเป้าหมายนักเรียนโรงเรียนเทศบาลพรเจริญ ปีการศึกษา 2566
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 239 คน และกลุ่มผู้ให้ข้อมูลจำนวน 65 คน ประกอบด้วยคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 13 คน
ตัวแทนผู้ปกครอง 52 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลประกอบด้วยการวิเคราะห์เอกสารการสังเกต การสัมภาษณ์ การสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่
ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานปรากฏผลการวิจัยดังนี้ 1) ค่าเฉลี่ยแสดงระดับที่เกี่ยวกับการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนหลังการปฏิบัติวงจรที่ 1 และหลังวงจรที่ 2 สูงขึ้นจากก่อนการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน 2) หลังจากใช้กิจกรรมโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อให้นักเรียนดำเนินชีวิตตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ในวงรอบที่ 1 และโครงการพบพระพบธรรม ในวงรอบที่ 2 โดยใช้หลักการทำงานแบบมีส่วนร่วมของผู้วิจัย และผู้ร่วมวิจัย ทำให้นักเรียนมีการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์หลังการปฏิบัติกิจกรรมที่สูงขึ้น 3) ผลการดำเนินการการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโดยใช้กิจกรรมโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อให้นักเรียนดำเนินชีวิตตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และโครงการพบพระพบธรรม มีค่าเฉลี่ยการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นโดยพิจารณาจากการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยที่ประเมินได้ก่อนการปฏิบัติและผลการประเมินหลังการปฏิบัติตามวงจรที่ 1 และวงจรที่ 2 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.79 2.87 และ 3.23 ตามลำดับ
คำสำคัญ การมีส่วนร่วม , วิจัยเชิงปฏิบัติการ