|
|
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา โดยใช้ทักษะกระบวนการกลุ่มการเรียนรู้แบบร่วมมือ(Cooperative Learning) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวจริยาพร หาระติ
ปีที่ศึกษา 2566
บดคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ด้วยทักษะกระบวนการกลุ่มการเรียนรู้แบบร่วมมือ 2. เพื่อศึกษาพัฒนาการการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ด้วยทักษะกระบวนการกลุ่มการเรียนรู้แบบร่วมมือ 3. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการการสอนแบบใช้ทักษะกระบวนการกลุ่มการเรียนรู้แบบร่วมมือ ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ประจำปีการศึกษา 2566 โรงเรียนควนกาหลงวิทยาคม นิคมวัฒนาอำเภอควนกาหลง จังหวัดสตูล จำนวน 35 คน กลุ่มเป้าหมาย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ประจำปีการศึกษา 2566 โรงเรียนควนกาหลงวิทยาคม นิคมวัฒนาอำเภอควนกาหลง จังหวัดสตูล จำนวน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ 1) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้โดยกระบวนการกลุ่มการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่องหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 2 แผนการจัดการเรียนรู้ 2) แบบทดสอบวัด ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แบบทดสอบเป็นแบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก ทั้งหมด 20 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้ทักษะกระบวนการกลุ่ม การเรียนรู้แบบร่วมมือ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย คำส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา โดยใช้ทักษะกระบวนการกลุ่มการเรียนรู้แบบร่วมมือ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางหลังจากการจัตการเรียนรู้โดยใช้วิธีสอนแบบร่วมมือ(Cooperative Learning) มีผลการพัฒนาร้อยละ 20 ขึ้นไป 2) ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการจัดการเรียนรู้โดยเรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา โดยใช้ทักษะกระบวนการกลุ่มการเรียนรู้แบบร่วมมือ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนใช้การจัดการเรื่องหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา โดยใช้ทักษะกระบวนการกลุ่มการเรียนรู้แบบร่วมมือ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 05
|
โพสต์โดย ทอฝัน : [26 ก.ย. 2566 เวลา 17:18 น.] อ่าน [1303] ไอพี : 49.237.33.3
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 10,557 ครั้ง
| เปิดอ่าน 48,623 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,468 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,471 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,018 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,016 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,016 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,324 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,319 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,750 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,419 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,627 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,981 ครั้ง
| เปิดอ่าน 68,279 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,762 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 11,784 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,815 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,801 ครั้ง
| เปิดอ่าน 533 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,583 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|