ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การปฏิบัติงานที่เป็นเลิศ (Best Practice) “การส่งเสริมทักษะอาชีพโดยการเรียนรู้หลักสูตรท้องถิ่น”

1. ความสำคัญของผลงาน/นวัตกรรมการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)

พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ มหิศรภูมิพลราชวรางกูร กิติสิริสมบูรณอดุลยเดช สยามินทราธิเบศรราชวโรดม บรมนาถบพิตร พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว (ในหลวงรัชกาลที่ 10) ได้ทรงพระราชทานพระบรมราโชบายด้านการศึกษาเพื่อมุ่งสร้างพื้นฐานให้แก่ผู้เรียนให้ผู้เกี่ยวข้องได้น้อมนำ ไปปฏิบัติให้บังเกิดผล ซึ่งประกอบด้วย แนวพระบรมราโซบาย 4 ด้าน คือ 1) การมีทัศนคติที่ถูกต้องต่อบ้านเมือง 2) การมีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคง-มีคุณธรรม 3) การมีงานทำ-มีอาชีพ และ 4) การเป็นพลเมืองดี ซึ่งสอดคล้องกับความมุ่งหมายและหลักการของการจัดการศึกษาที่บัญญัติไว้ในพระราชบัญญัติการศึกษา แห่งชาติ พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 ว่าการจัดการศึกษา ต้องเป็นไปเพื่อพัฒนา คนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกายและจิตใจ สติปัญญา ความรู้และคุณธรรมมีจริยธรรม และวัฒนธรรม ในการดำรงชีวิต สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข โรงเรียนวัดพวงนิมิตเปิดสอนระดับอนุบาล 1 – ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีนักเรียน 292 คน ในปีการศึกษา 2566 ซึ่งสภาพชุมชนผู้ปกครองนักเรียนมีรายได้เฉลี่ยต่อครัวเรือนน้อย นักเรียนส่วนใหญ่จึงมีฐานะยากจน และเป็นสังคมชนบทมีอาชีพเกษตรกรรมและอาชีพรับจ้าง เกษตรกรได้ผลผลิตน้อย จึงเป็นสาเหตุให้ชาวบ้านขาดรายได้ ยากจน บางครอบครัวต้องเข้าไปทำงานโรงงานทิ้งเด็กไว้กับผู้สูงอายุ ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนวัดพวงนิมิตให้ความสำคัญกับการศึกษาและช่วยสนับสนุนโรงเรียนเป็นอย่างดีตามกำลังความสามารถ โรงเรียนวัดพวงนิมิตตระหนักดีว่าการศึกษาเป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนาความรู้ ความคิด คุณธรรมของเด็กและเยาวชนให้เป็นพลเมืองที่ดีมีคุณภาพ นอกจากนี้ การศึกษายังเป็นกุญแจสำคัญที่จะนำไปสู่การประกอบอาชีพ การมีรายได้ เพิ่มประสิทธิภาพของการทำงาน และการพึ่งพาตนเองได้ในที่สุด และเพื่อให้เด็กได้เรียนรู้ เสริมสร้างทักษะ มองหาความถนัด ที่จะพัฒนาเป็นอาชีพต่อไปในอนาคต

โรงเรียนวัดพวงนิมิตตระหนักถึงเหตุผลและความสำคัญดังกล่าว จึงได้น้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษาในพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ด้านการมีงานทำ-มีอาชีพ ลงสู่การปฏิบัติ ซึ่งประกอบด้วย 3 ประเด็น ได้แก่ 1) การเลี้ยงดูลูกหลานในครอบครัว หรือการฝึกฝนอบรมในสถานศึกษา ต้องมุ่งให้เด็กและเยาวชนรักงาน สู้งาน ทำจนงานสำเร็จ 2) การฝึกฝนอบรมทั้งในหลักสูตรและนอกหลักสูตร ต้องมีจุดมุ่งหมายให้ผู้เรียนทำงานเป็นและมีงานทำในที่สุด 3) ต้องสนับสนุนผู้สำเร็จหลักสูตรมีอาชีพ มีงานทำ จนสามารถเลี้ยงตัวเองและครอบครัวได้ เป็นการจัดการศึกษาการส่งเสริมทักษะอาชีพโดยการเรียนรู้หลักสูตรท้องถิ่นให้กับผู้เรียนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล 1-ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ซึ่งผู้เรียนจะได้เรียนรู้โดยการลงมือปฏิบัติ ฝึกทักษะกระบวนการทำงานร่วมกับผู้อื่น ฝึกฝนให้สู้งาน ทำจนงานสำเร็จ หนึ่งห้องเรียนหนึ่งอาชีพตามศักยภาพของผู้เรียนในแต่ละคน

ดังนั้น โรงเรียนวัดพวงนิมิตจึงพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการการน้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษา : มีงานทำ – มีอาชีพ สู่การปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) ภายใต้ชื่อผลงาน “การส่งเสริมทักษะอาชีพโดยการเรียนรู้หลักสูตรท้องถิ่น” ขึ้นเพื่อส่งเสริมนักเรียนให้เกิดทักษะอาชีพโดยการเรียนรู้หลักสูตรท้องถิ่น ที่สอดคล้องกับบริบทของสถานศึกษาและเศรษฐกิจในชุมชน จากการลงมือทำ ฝึกฝน ฝึกความรับผิดชอบ ฝึกการทำงานร่วมกันมุ่งสู่ความสำเร็จของงาน ซึ่งความสามารถเหล่านี้นักเรียนสามารถนำไปต่อยอดเพื่อประกอบอาชีพตามความถนัดของนักเรียนได้และเป็นการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาสู่ความเป็นเลิศ สร้างคนเก่ง คนดี มีคุณภาพให้กับสังคมและประเทศชาติสืบไป

2. จุดประสงค์และเป้าหมายของการดำเนินงาน

2.1 จุดประสงค์

2.1.1 เพื่อส่งเสริมนักเรียนให้เกิดทักษะอาชีพ โดยการเรียนรู้หลักสูตรท้องถิ่นจนสามารถลงมือปฏิบัติ เองได้ โดยมีครูคอยให้คำแนะนำ และดูแลอย่างต่อเนื่อง

2.1.2 เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีความอดทน รับผิดชอบและทำงานจนสำเร็จ

2.1.3 เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนใช้ความสามารถที่ฝึกฝนมานำไปประกอบอาชีพตามที่ตนเองถนัดและมีรายได้ระหว่างเรียน

2.2 เป้าหมาย

2.2.1 เป้าหมายเชิงปริมาณ

2.2.1.1 นักเรียนโรงเรียนวัดพวงนิมิต ร้อยละ 100 ได้รับการปลูกฝัง ฝึกฝนผ่านนวัตกรรม “การส่งเสริมทักษะอาชีพโดยการเรียนรู้หลักสูตรท้องถิ่น” เพื่อให้เกิดทักษะอาชีพ มีความอดทน รับผิดชอบและทำงานจนสำเร็จ ใช้ความสามารถที่ฝึกฝนมานำไปประกอบอาชีพตามที่ตนเองถนัด และมีรายได้ระหว่างเรียน

2.2.2 เป้าหมายเชิงคุณภาพ

2.2.2.1 นักเรียนโรงเรียนวัดพวงนิมิตมีทักษะอาชีพ มีความอดทน รับผิดชอบและทำงานจนสำเร็จใช้ความสามารถ ที่ฝึกฝนมานำไปประกอบอาชีพตามที่ตนเองถนัด และมีรายได้ระหว่างเรียน

2.2.2.2 โรงเรียนวัดพวงนิมิต มีนวัตกรรม “การส่งเสริมทักษะอาชีพโดยการเรียนรู้หลักสูตรท้องถิ่น” อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล

3. กระบวนการผลิตผลงานหรือขั้นตอนการดำเนินงาน

3.1 การออกแบบผลงาน

การปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) “การส่งเสริมทักษะอาชีพโดยการเรียนรู้หลักสูตรท้องถิ่น” เป็นการพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการการน้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษา : มีงานทำ – มีอาชีพ สู่สถานศึกษา โดยโรงเรียนได้ศึกษาแนวคิดทฤษฎีต่าง ๆ ในการออกแบบและพัฒนาสถานศึกษา วิเคราะห์มาตรฐานการศึกษา บูรณาการหลักสูตรสถานศึกษา แผนปฏิบัติการของโรงเรียนและโครงการกิจกรรมต่าง ๆ อย่างสอดคล้องเชื่อมโยงกัน รวมทั้งมีการประชุม คณะครูและบุคลากรทางการศึกษาคณะกรรมการสถานศึกษา ตลอดจนภาคีเครือข่าย เพื่อให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการพัฒนาสถานศึกษา และนำข้อมูลมาเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาออกแบบนวัตกรรมตามหลักการ แนวคิดการออกแบบนวัตกรรมลงสู่การนำนวัตกรรม มาใช้ขับเคลื่อนในรูปแบบผังงาน (Flowchart) ดังนี้

3.2 การดำเนินงานตามกิจกรรม

โรงเรียนวัดพวงนิมิตได้ดำเนินการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) “การส่งเสริมทักษะอาชีพโดยการเรียนรู้หลักสูตรท้องถิ่น”สู่การปฏิบัติอย่างยั่งยืน โดยทุกขั้นตอนจะควบคุมโดยวงจรคุณภาพ PDCA ดังนี้

3.2.1 ขั้น Plan การวางแผน (Plan: P) เป็นส่วนประกอบของวงจรที่มีความสำคัญ การวางแผนเป็นจุดเริ่มต้นของงาน และเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้การทำงานในส่วนอื่นเป็นไปอย่างมีประสิทธิผล มีการดำเนินการดังนี้

1. ศึกษาหลักการและทฤษฎีเกี่ยวกับการน้อมนำพระบรมราโชบายของในหลวงรัชกาลที่ 10 ลงสู่การปฏิบัติและกำหนดชื่อดำเนินการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) “การส่งเสริมทักษะอาชีพโดยการเรียนรู้หลักสูตรท้องถิ่น”

2. ตั้งจุดประสงค์และเป้าหมาย เพื่อที่จะพัฒนาผู้เรียนให้เป็นไปตามตัวบ่งชี้ด้าน“`หนึ่งนักเรียน หนึ่งอาชีพ: มีงานทำ-มีอาชีพ”

3. โรงเรียนวิเคราะห์บริบทเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมภายในสถานศึกษาและทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัด โดยทางโรงเรียนได้ดำเนินการโครงการการเรียนการสอนหลักสูตรท้องถิ่น จำนวน 17 โครงการ ตามความสนใจของนักเรียนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล 1 – ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ซึ่งมีความสอดคล้องกับพระบรมราโชบายด้านการศึกษาด้าน“`หนึ่งนักเรียน หนึ่งอาชีพ: มีงานทำ-มีอาชีพ” และมีแนวคิดที่จะนำมาพัฒนาต่อยอดให้เป็นไปตามมาตรฐานการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)

4. ประชุมหารือ และออกแบบนวัตกรรม “การส่งเสริมทักษะอาชีพโดยการเรียนรู้หลักสูตรท้องถิ่น”โดยการจัดทำเสนอโครงการการเรียนการสอนหลักสูตรท้องถิ่นจำนวน 17 โครงการเพื่อฝึกทักษะอาชีพตามวัยของผู้เรียน เป็นไปตามแผนพัฒนาการศึกษาของโรงเรียนและแผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณ 65-66ของโรงเรียนวัดพวงนิมิต

5. ผู้บริหารสถานศึกษาอนุมัติโครงการการเรียนการสอนหลักสูตรท้องถิ่น

3.2.2 ขั้น DO การปฏิบัติตามแผน (Do: D) เป็นการลงมือปฏิบัติตามแผนที่กำหนดไว้ในตาราง

การปฏิบัติงาน โดยในการดำเนินงานตามโครงการการเรียนการสอนหลักสูตรท้องถิ่น ได้แก่

1. ประชุมสร้างความเข้าใจและเห็นความสำคัญของการพัฒนาขับเคลื่อนการดำเนินงาน ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในการดำเนินงานเพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ และเป้าหมายของแผนงาน/โครงการ เพื่อการทำงานเป็นทีมและความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน

2. ดำเนินตามแผนที่วางไว้ ครูผู้สอนสอนดำเนินการส่งเสริมทักษะอาชีพโดยการเรียนรู้หลักสูตรท้องถิ่นตั้งแต่ชั้นอนุบาล ถึง ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จนสามารถลงมือปฏิบัติเองได้ โดยมีครูคอยให้คำแนะนำ และดูแลอย่างต่อเนื่อง โดยมีหลักสูตรทั้งหมด 17 หลักสูตร ดังนี้

- เรื่อง ไข่เค็มสีขาว

- เรื่อง แซนวิช

- เรื่อง เฟรนช์ฟรายส์หลากรส

- เรื่อง มินิแซนวิช

- เรื่อง เทียนหอมแฟนซี

- เรื่อง ไข่ครกทรงเครื่อง

- เรื่อง น้ำผลไม้ปั่น

- เรื่อง เพาะพันธุ์กล้าไม้เศรษฐกิจ

- เรื่อง ขนมโตเกียว

- เรื่อง ข้าวโพดคลุกเนย

- เรื่อง ขนมเค้ก

- เรื่อง ช่างขนมไทย

- เรื่อง น้ำแข็งไสพารวย

- เรื่อง เหรียญโปรยทาน

- เรื่อง ลูกชิ้นสมุนไพรกับน้ำจิ้มรสเด็ด

- เรื่อง การทำขนมอบวอฟเฟิล

- เรื่อง การทำน้ำยาล้างจาน

2. จัดนิทรรศการส่งเสริมทักษะอาชีพโดยการเรียนรู้หลักสูตรท้องถิ่น (ตลาดนัด) ดำเนินการขายผลิตภัณฑ์ของตนเองให้ชาวบ้านชุมชนใกล้เคียง ผู้ปกครองนักเรียน คณะครู และนักเรียน พร้อมทั้งสรุปรายรับ-รายจ่าย ประเมินการลงทุนได้

3.2.3 ขั้น Check การตรวจสอบ (Check: C) ประเมินผลการดำเนินการ การตรวจสอบดูว่าเมื่อปฏิบัติงานตามแผน หรือการแก้ปัญหางานตามแผนแล้วผลลัพธ์เป็นอย่างไร สภาพปัญหาได้รับการแก้ไขตรงตามเป้าหมายหรือไม่ ดำเนินการดังนี้

1. ผู้บริหารนิเทศ ตรวจเยี่ยมการสอนและร่วมนิทรรศการส่งเสริมทักษะอาชีพโดยการเรียนรู้หลักสูตรท้องถิ่น

2. ครูผู้สอนสรุปผลการดำเนินงานการเรียนการสอนหลักสูตรท้องถิ่นและประเมินผล

3.2.4 ขั้น Action การดำเนินการให้เหมาะสม (Action : A) เป็นการพัฒนาสู่ความยั่งยืน โดยเมื่อดำเนินการตามขั้นตอนในการพัฒนาและบรรลุวัตถุประสงค์ และเป้าหมายที่ตั้งไว้แล้ว โรงเรียนยังคงต้องรักษาต่อยอด ความสำเร็จเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนหากกระบวนการใดประสบความสำเร็จแล้ว ก็นำกระบวนการนั้นมาเป็นแนวทางในการปฏิบัติต่อไปหากกระบวนการใดไม่ประสบความสำเร็จให้ย้อนกลับไปเริ่มต้นที่ขั้น Do ในการวิเคราะห์บริบท ในการดำเนินงานทุกงานจำเป็นต้องมีการศึกษา วิเคราะห์บริบท เพื่อปรับเปลี่ยนวิธีการในการดำเนินงานที่เหมาะสม เกิดความสำเร็จตามเป้าหมายต่อไป

3.3 ประสิทธิภาพของการดำเนินงาน

คณะครูโรงเรียนวัดพวงนิมิตดำเนินกิจกรรมตามแผนการปฏิบัติอย่างชัดเจน ครูผู้สอนสอนดำเนินการส่งเสริมทักษะอาชีพโดยการเรียนรู้หลักสูตรท้องถิ่นตั้งแต่ชั้นอนุบาล ถึง ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จนสามารถลงมือปฏิบัติเองได้ โดยมีครูคอยให้คำแนะนำ และดูแลอย่างต่อเนื่อง โดยมีหลักสูตรทั้งหมด 17 และในการดำเนินได้การส่งเสริมทักษะอาชีพโดยการเรียนรู้หลักสูตรท้องถิ่นครั้งนี้ พบว่า การจัดนิทรรศการส่งเสริมทักษะอาชีพโดยการเรียนรู้หลักสูตรท้องถิ่น หรือ การเปิดตลาดนัดนักเรียน มีการขายผลิตภัณฑ์ของตนเองให้ชาวบ้านชุมชนใกล้เคียง ผู้ปกครองนักเรียน คณะครู และนักเรียน พร้อมทั้งสรุปรายรับ-รายจ่าย ประเมินการลงทุนได้ เป็นกิจกรรมที่ทำให้ผู้เรียนได้นำความรู้ วิธีการปฏิบัติมาใช้ได้จริงและได้รับการชื่นชมจากผู้ปกครองว่าเป็นกิจกรรมที่ดีควรดำเนินการต่อไป

3.4 การใช้ทรัพยากร

ในการดำเนินการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) “การส่งเสริมทักษะอาชีพโดยการเรียนรู้หลักสูตรท้องถิ่น”ทางโรงเรียนได้ใช้งบประมาณของโครงการการเรียนการสอนหลักสูตรท้องถิ่น โครงการละ 1,000 บาทรวมทั้งหมด 17 โครงการ เป็นจำนวนเงิน 17,000 บาท นำมาดำเนินการสอนและให้นักเรียนขายผลผลิตของตนเองและนำเงินมาลงทุนใหม่อีกครั้งเพื่อฝึกจนเกิดความชำนาญ โดยมีครูที่มีความถนัดด้านนั้นๆและวิทยากรท้องถิ่นมาให้ความรู้ในการฝึกฝนให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติ การปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) “การส่งเสริมทักษะอาชีพโดยการเรียนรู้หลักสูตรท้องถิ่น”มีการใช้งบประมาณวัสดุอุปกรณ์ รวมถึงบุคลากรได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสมกับบริบทของโรงเรียนและบุคลากรให้เกิดประโยชน์สูงสุด ชุมชนเกิดความพึงพอใจในการดำเนินงาน มีความสอดคล้องกับความต้องการของนักเรียนและชุมชน

4. ผลการดำเนินงาน/ผลสัมฤทธิ์/ประโยชน์ที่ได้รับ

4.1 ผลที่เกิดตามวัตถุประสงค์ ที่กำหนดไว้

ผลการปฏิบัติงาน “การส่งเสริมทักษะอาชีพโดยการเรียนรู้หลักสูตรท้องถิ่น”เมื่อดำเนินการอย่างต่อเนื่องตามกระบวนการขั้นตอนการดำเนินงานแล้ว ผู้เรียนเกิดทักษะอาชีพ มีความรับผิดชอบ มีความอดทน ทำงานจนสำเร็จ สามารถขยายผลการปฏิบัติให้มีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล ในโอกาสต่อไป

4.1.1 นักเรียนโรงเรียนวัดพวงนิมิตเกิดทักษะอาชีพ จากการเรียนรู้หลักสูตรท้องถิ่นสามารถลงมือปฏิบัติเองได้ โดยมีครูคอยให้คำแนะนำ และดูแลอย่างต่อเนื่อง คิดเป็นร้อยละ 94.81

4.1.2 นักเรียนมีความอดทน รับผิดชอบและทำงานจนสำเร็จ คิดเป็นร้อยละ 94.81

4.1.3 นักเรียนใช้ความสามารถความรู้ที่ได้รับไปประกอบอาชีพตามความถนัดและความสนใจ ทำให้เกิดมีรายได้ระหว่างเรียน เพื่อนำไปประกอบอาชีพหลังจากจบการดำเนินการนวัตกรรม คิดเป็นร้อยละ 91.98

จากการตอบแบบประเมินความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการการเรียนการสอนหลักสูตรท้องถิ่น ของโรงเรียนวัดพวงนิมิต ในการน้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษา : มีงานทำ – มีอาชีพ สู่การปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) “การส่งเสริมทักษะอาชีพโดยการเรียนรู้หลักสูตรท้องถิ่น” จำนวน 17 โครงการ มีความพึงพอใจคิดเป็นร้อยละ 94.35

เอกสารหลักฐานร่องรอย ได้แก่ ภาพประกอบในการลงมือปฏิบัติงาน ภาพผลิตภัณฑ์ ภาพการจัดนิทรรศการตลาดนัดส่งเสริมทักษะอาชีพ บัญชีรายรับ-รายจ่ายในการดำเนินโครงการการเรียนการสอนหลักสูตรท้องถิ่น รายงานผลการดำเนินโครงการการเรียนการสอนหลักสูตรท้องถิ่น

4.2 ผลสัมฤทธิ์ตามเป้าหมายของงาน

4.2.1 เป้าหมายเชิงปริมาณ

4.2.1.1 นักเรียนโรงเรียนวัดพวงนิมิต ร้อยละ 100 ได้รับการปลูกฝัง ฝึกฝนผ่านนวัตกรรม “การส่งเสริมทักษะอาชีพโดยการเรียนรู้หลักสูตรท้องถิ่น” เพื่อให้เกิดทักษะอาชีพ มีความอดทน รับผิดชอบและทำงานจนสำเร็จ ใช้ความสามารถที่ฝึกฝนมานำไปประกอบอาชีพตามที่ตนเองถนัด และมีรายได้ระหว่างเรียน

4.2.2 เป้าหมายเชิงคุณภาพ

4.2.2.1 นักเรียนโรงเรียนวัดพวงนิมิตมีทักษะอาชีพ มีความอดทน รับผิดชอบและทำงานจนสำเร็จใช้ความสามารถ ที่ฝึกฝนมานำไปประกอบอาชีพตามที่ตนเองถนัด และมีรายได้ระหว่างเรียน

4.2.1.2 โรงเรียนวัดพวงนิมิต มีการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) “การส่งเสริมทักษะอาชีพโดยการเรียนรู้หลักสูตรท้องถิ่น” อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล

4.3 ประโยชน์ที่ได้รับ

4.3.1 โรงเรียนวัดพวงนิมิตมีการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) “การส่งเสริมทักษะอาชีพโดยการเรียนรู้หลักสูตรท้องถิ่น” อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล

4.3.2 นักเรียนได้ฝึกฝนทักษะการทำงาน รับผิดชอบและอดทนจนงานสำเร็จตามวัย

4.3.3 นิทรรศการส่งเสริมทักษะอาชีพโดยการเรียนรู้หลักสูตรท้องถิ่น (ตลาดนัด) เป็นกิจกรรมที่นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติ และมีการซื้อ-ขายพร้อมทั้งคำนวณกำไร-ขาดทุน ผู้ปกครองที่มาร่วมกิจกรรมมีความพึงพอใจและชื่นชมในกิจกรรม

5. ปัจจัยความสำเร็จ

1. โรงเรียนมีการจัดทำแผนงานของโครงการการเรียนการสอนหลักสูตรท้องถิ่นที่สอดคล้องกับพระบรม ราโชบายด้านการศึกษาล่วงหน้าและพัฒนาสู่การปฏิบัติที่เป็นเลิศตามบริบทของโรงเรียน

2. โรงเรียนมีการนำวงจรบริหารงานคุณภาพ ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน Plan, Do, Check, Act มาใช้เป็นเครื่องมือในการบริหารจัดการด้านคุณภาพของการปฏิบัติที่เป็นเลิศเพื่อให้บรรลุผลตรงกับมาตรฐานการวางแผนที่ดีและมีคุณภาพ

3. ผู้บริหารและคณะครูให้ความสำคัญและให้ความร่วมมือในการจัดกิจกรรม

6. บทเรียนที่ได้รับ (Lesson Learned)

1. การปฏิบัติงานที่เป็นระบบมีแนวปฏิบัติที่ชัดเจน มีการสนับสนุน ส่งผลให้งานบรรลุสำเร็จตามเป้าหมาย

2. การพัฒนางานร่วมกัน ความจริงจังในการปฏิบัติงาน การทำงานเป็นทีม การมีส่วนร่วมรับผิดชอบกันในการปฏิบัติงาน ความร่วมมือร่วมใจ การเอาใจใส่ เสียสละ การอุทิศตนของบุคลากรส่งผลให้งานประสบผลสำเร็จได้งานที่มีคุณภาพ

3. ชุมชนมีความพึงพอใจในการดำเนินงาน“ตลาดนัดส่งเสริมทักษะอาชีพโดยการเรียนรู้หลักสูตรท้องถิ่น”อยากให้มีกิจกรรมแบบนี้อย่างต่อเนื่องซึ่งเป็นการฝึกประสบการณ์การตรงให้กับผู้เรียนเห็นคุณค่าเกี่ยวกับอาชีพและการหารายได้ระหว่างเรียน

4. ควรเสริมความรู้ด้านการตลาดหรือกระบวนการของการสื่อสารคุณค่าของผลิตภัณฑ์หรือบริการไปยังลูกค้า ซึ่งเป็นปัจจัยหนึ่งที่จะนำไปสู่ความสำเร็จทางด้านการขายให้กับผู้เรียน

7. การเผยแพร่/การได้รับการยอมรับ

การดำเนินการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) “การส่งเสริมทักษะอาชีพโดยการเรียนรู้หลักสูตรท้องถิ่น”โรงเรียนวัดพวงนิมิต ได้มีการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร และนวัตกรรมของแต่ละห้องเรียน ซึ่งประกอบด้วยเผยแพร่ภายใน อาทิเช่น การจัดนิทรรศการตลาดส่งเสริมนัดอาชีพ ,การประชาสัมพันธ์หน้าเสาธง เป็นต้น เผยแพร่ภายนอก อาทิเช่น การเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย ,เฟสบุ๊ค ,เว็บไซต์ ,กลุ่มไลน์ผู้ปกครองนักเรียน ,กลุ่มไลน์คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และการได้รับการยอมรับจากผู้ปกครองและชุมชุนโดยการร่วมนิทรรศการส่งเสริมทักษะอาชีพโดยการเรียนรู้หลักสูตรท้องถิ่น (ตลาดนัด) เป็นต้น

โพสต์โดย ใจ : [5 ก.ย. 2566 เวลา 18:31 น.]
อ่าน [1428] ไอพี : 49.229.171.121
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 137,991 ครั้ง
ศาสตราจารย์ศิลป์  พีระศรี
ศาสตราจารย์ศิลป์ พีระศรี

เปิดอ่าน 13,217 ครั้ง
10 ข้อดีของฟองน้ำ ที่มากกว่าแค่ใช้ล้างจาน
10 ข้อดีของฟองน้ำ ที่มากกว่าแค่ใช้ล้างจาน

เปิดอ่าน 95,921 ครั้ง
หลักเกณฑ์การอยู่เวรรักษาการณ์
หลักเกณฑ์การอยู่เวรรักษาการณ์

เปิดอ่าน 44,919 ครั้ง
ข้อบังคับคุรุสภา ว่าด้วย มาตรฐานวิชาชีพ พ.ศ.2556
ข้อบังคับคุรุสภา ว่าด้วย มาตรฐานวิชาชีพ พ.ศ.2556

เปิดอ่าน 8,426 ครั้ง
ที่เกาหลีใต้? เขาฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจด้วยถนนแห่งปัญญา
ที่เกาหลีใต้? เขาฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจด้วยถนนแห่งปัญญา

เปิดอ่าน 10,896 ครั้ง
9 ทริคดี ๆ เพิ่มความจำ อัพสมองให้สดใส
9 ทริคดี ๆ เพิ่มความจำ อัพสมองให้สดใส

เปิดอ่าน 79,101 ครั้ง
เทคนิคพิเศษในการระบายสี
เทคนิคพิเศษในการระบายสี

เปิดอ่าน 14,781 ครั้ง
10 เคล็ดลับคลายความเหนื่อยล้า ปลุกพลังกลับมาอีกครั้ง
10 เคล็ดลับคลายความเหนื่อยล้า ปลุกพลังกลับมาอีกครั้ง

เปิดอ่าน 12,209 ครั้ง
คลิปพายุถล่มรร.สตรีฯตราด กวาดทุกอย่างราบเป็นหน้ากลอง
คลิปพายุถล่มรร.สตรีฯตราด กวาดทุกอย่างราบเป็นหน้ากลอง

เปิดอ่าน 9,875 ครั้ง
เคล็ดลับในการเลือกอาหารไขมันต่ำ
เคล็ดลับในการเลือกอาหารไขมันต่ำ

เปิดอ่าน 11,965 ครั้ง
5 สเต็ปคิดสักนิดก่อนตัดสินใจกู้
5 สเต็ปคิดสักนิดก่อนตัดสินใจกู้

เปิดอ่าน 27,576 ครั้ง
ประโยชน์จากปูทะเล
ประโยชน์จากปูทะเล

เปิดอ่าน 26,724 ครั้ง
ระบบสี Subtractive
ระบบสี Subtractive

เปิดอ่าน 12,858 ครั้ง
10 วิธีสร้าง "บ้านสุข" ที่ไม่ใช่แค่ทฤษฎี
10 วิธีสร้าง "บ้านสุข" ที่ไม่ใช่แค่ทฤษฎี

เปิดอ่าน 12,232 ครั้ง
พืชพรรณธรรมชาติ ที่ดีต่อผิวพรรณ
พืชพรรณธรรมชาติ ที่ดีต่อผิวพรรณ

เปิดอ่าน 56,405 ครั้ง
20 คุณลักษณะของครูที่เด็กต้องการ
20 คุณลักษณะของครูที่เด็กต้องการ
เปิดอ่าน 15,447 ครั้ง
"ข่า" แก้ไอเจ็บคอเสมหะผู้ใหญ่
"ข่า" แก้ไอเจ็บคอเสมหะผู้ใหญ่
เปิดอ่าน 17,233 ครั้ง
กลับบ้านก่อนเวลา ปีนผ้าหนีแทบไม่ทัน
กลับบ้านก่อนเวลา ปีนผ้าหนีแทบไม่ทัน
เปิดอ่าน 18,550 ครั้ง
การกัวซาบำบัดโรค
การกัวซาบำบัดโรค
เปิดอ่าน 3,516 ครั้ง
Toyota Yaris 2022 เพื่อนซี้โฉมใหม่ที่ลงตัวมากกว่าเดิม
Toyota Yaris 2022 เพื่อนซี้โฉมใหม่ที่ลงตัวมากกว่าเดิม

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ