1. ความสำคัญของผลงาน/นวัตกรรมการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)
พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ มหิศรภูมิพลราชวรางกูร กิติสิริสมบูรณอดุลยเดช สยามินทราธิเบศรราชวโรดม บรมนาถบพิตร พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว (ในหลวงรัชกาลที่ 10) ได้ทรงพระราชทานพระบรมราโชบายด้านการศึกษาเพื่อมุ่งสร้างพื้นฐานให้แก่ผู้เรียนให้ผู้เกี่ยวข้องได้น้อมนำ ไปปฏิบัติให้บังเกิดผล ซึ่งประกอบด้วย แนวพระบรมราโซบาย 4 ด้าน คือ 1) การมีทัศนคติที่ถูกต้องต่อบ้านเมือง 2) การมีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคง-มีคุณธรรม 3) การมีงานทำ-มีอาชีพ และ 4) การเป็นพลเมืองดี ซึ่งสอดคล้องกับความมุ่งหมายและหลักการของการจัดการศึกษาที่บัญญัติไว้ในพระราชบัญญัติการศึกษา แห่งชาติ พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 ว่าการจัดการศึกษา ต้องเป็นไปเพื่อพัฒนา คนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกายและจิตใจ สติปัญญา ความรู้และคุณธรรมมีจริยธรรม และวัฒนธรรม ในการดำรงชีวิต สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข โรงเรียนวัดพวงนิมิตเปิดสอนระดับอนุบาล 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีนักเรียน 292 คน ในปีการศึกษา 2566 ซึ่งสภาพชุมชนผู้ปกครองนักเรียนมีรายได้เฉลี่ยต่อครัวเรือนน้อย นักเรียนส่วนใหญ่จึงมีฐานะยากจน และเป็นสังคมชนบทมีอาชีพเกษตรกรรมและอาชีพรับจ้าง เกษตรกรได้ผลผลิตน้อย จึงเป็นสาเหตุให้ชาวบ้านขาดรายได้ ยากจน บางครอบครัวต้องเข้าไปทำงานโรงงานทิ้งเด็กไว้กับผู้สูงอายุ ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนวัดพวงนิมิตให้ความสำคัญกับการศึกษาและช่วยสนับสนุนโรงเรียนเป็นอย่างดีตามกำลังความสามารถ โรงเรียนวัดพวงนิมิตตระหนักดีว่าการศึกษาเป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนาความรู้ ความคิด คุณธรรมของเด็กและเยาวชนให้เป็นพลเมืองที่ดีมีคุณภาพ นอกจากนี้ การศึกษายังเป็นกุญแจสำคัญที่จะนำไปสู่การประกอบอาชีพ การมีรายได้ เพิ่มประสิทธิภาพของการทำงาน และการพึ่งพาตนเองได้ในที่สุด และเพื่อให้เด็กได้เรียนรู้ เสริมสร้างทักษะ มองหาความถนัด ที่จะพัฒนาเป็นอาชีพต่อไปในอนาคต
โรงเรียนวัดพวงนิมิตตระหนักถึงเหตุผลและความสำคัญดังกล่าว จึงได้น้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษาในพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ด้านการมีงานทำ-มีอาชีพ ลงสู่การปฏิบัติ ซึ่งประกอบด้วย 3 ประเด็น ได้แก่ 1) การเลี้ยงดูลูกหลานในครอบครัว หรือการฝึกฝนอบรมในสถานศึกษา ต้องมุ่งให้เด็กและเยาวชนรักงาน สู้งาน ทำจนงานสำเร็จ 2) การฝึกฝนอบรมทั้งในหลักสูตรและนอกหลักสูตร ต้องมีจุดมุ่งหมายให้ผู้เรียนทำงานเป็นและมีงานทำในที่สุด 3) ต้องสนับสนุนผู้สำเร็จหลักสูตรมีอาชีพ มีงานทำ จนสามารถเลี้ยงตัวเองและครอบครัวได้ เป็นการจัดการศึกษาการส่งเสริมทักษะอาชีพโดยการเรียนรู้หลักสูตรท้องถิ่นให้กับผู้เรียนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล 1-ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ซึ่งผู้เรียนจะได้เรียนรู้โดยการลงมือปฏิบัติ ฝึกทักษะกระบวนการทำงานร่วมกับผู้อื่น ฝึกฝนให้สู้งาน ทำจนงานสำเร็จ หนึ่งห้องเรียนหนึ่งอาชีพตามศักยภาพของผู้เรียนในแต่ละคน
ดังนั้น โรงเรียนวัดพวงนิมิตจึงพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการการน้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษา : มีงานทำ มีอาชีพ สู่การปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) ภายใต้ชื่อผลงาน การส่งเสริมทักษะอาชีพโดยการเรียนรู้หลักสูตรท้องถิ่น ขึ้นเพื่อส่งเสริมนักเรียนให้เกิดทักษะอาชีพโดยการเรียนรู้หลักสูตรท้องถิ่น ที่สอดคล้องกับบริบทของสถานศึกษาและเศรษฐกิจในชุมชน จากการลงมือทำ ฝึกฝน ฝึกความรับผิดชอบ ฝึกการทำงานร่วมกันมุ่งสู่ความสำเร็จของงาน ซึ่งความสามารถเหล่านี้นักเรียนสามารถนำไปต่อยอดเพื่อประกอบอาชีพตามความถนัดของนักเรียนได้และเป็นการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาสู่ความเป็นเลิศ สร้างคนเก่ง คนดี มีคุณภาพให้กับสังคมและประเทศชาติสืบไป
2. จุดประสงค์และเป้าหมายของการดำเนินงาน
2.1 จุดประสงค์
2.1.1 เพื่อส่งเสริมนักเรียนให้เกิดทักษะอาชีพ โดยการเรียนรู้หลักสูตรท้องถิ่นจนสามารถลงมือปฏิบัติ เองได้ โดยมีครูคอยให้คำแนะนำ และดูแลอย่างต่อเนื่อง
2.1.2 เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีความอดทน รับผิดชอบและทำงานจนสำเร็จ
2.1.3 เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนใช้ความสามารถที่ฝึกฝนมานำไปประกอบอาชีพตามที่ตนเองถนัดและมีรายได้ระหว่างเรียน
2.2 เป้าหมาย
2.2.1 เป้าหมายเชิงปริมาณ
2.2.1.1 นักเรียนโรงเรียนวัดพวงนิมิต ร้อยละ 100 ได้รับการปลูกฝัง ฝึกฝนผ่านนวัตกรรม การส่งเสริมทักษะอาชีพโดยการเรียนรู้หลักสูตรท้องถิ่น เพื่อให้เกิดทักษะอาชีพ มีความอดทน รับผิดชอบและทำงานจนสำเร็จ ใช้ความสามารถที่ฝึกฝนมานำไปประกอบอาชีพตามที่ตนเองถนัด และมีรายได้ระหว่างเรียน
2.2.2 เป้าหมายเชิงคุณภาพ
2.2.2.1 นักเรียนโรงเรียนวัดพวงนิมิตมีทักษะอาชีพ มีความอดทน รับผิดชอบและทำงานจนสำเร็จใช้ความสามารถ ที่ฝึกฝนมานำไปประกอบอาชีพตามที่ตนเองถนัด และมีรายได้ระหว่างเรียน
2.2.2.2 โรงเรียนวัดพวงนิมิต มีนวัตกรรม การส่งเสริมทักษะอาชีพโดยการเรียนรู้หลักสูตรท้องถิ่น อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล
3. กระบวนการผลิตผลงานหรือขั้นตอนการดำเนินงาน
3.1 การออกแบบผลงาน
การปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) การส่งเสริมทักษะอาชีพโดยการเรียนรู้หลักสูตรท้องถิ่น เป็นการพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการการน้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษา : มีงานทำ มีอาชีพ สู่สถานศึกษา โดยโรงเรียนได้ศึกษาแนวคิดทฤษฎีต่าง ๆ ในการออกแบบและพัฒนาสถานศึกษา วิเคราะห์มาตรฐานการศึกษา บูรณาการหลักสูตรสถานศึกษา แผนปฏิบัติการของโรงเรียนและโครงการกิจกรรมต่าง ๆ อย่างสอดคล้องเชื่อมโยงกัน รวมทั้งมีการประชุม คณะครูและบุคลากรทางการศึกษาคณะกรรมการสถานศึกษา ตลอดจนภาคีเครือข่าย เพื่อให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการพัฒนาสถานศึกษา และนำข้อมูลมาเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาออกแบบนวัตกรรมตามหลักการ แนวคิดการออกแบบนวัตกรรมลงสู่การนำนวัตกรรม มาใช้ขับเคลื่อนในรูปแบบผังงาน (Flowchart) ดังนี้
3.2 การดำเนินงานตามกิจกรรม
โรงเรียนวัดพวงนิมิตได้ดำเนินการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) การส่งเสริมทักษะอาชีพโดยการเรียนรู้หลักสูตรท้องถิ่นสู่การปฏิบัติอย่างยั่งยืน โดยทุกขั้นตอนจะควบคุมโดยวงจรคุณภาพ PDCA ดังนี้
3.2.1 ขั้น Plan การวางแผน (Plan: P) เป็นส่วนประกอบของวงจรที่มีความสำคัญ การวางแผนเป็นจุดเริ่มต้นของงาน และเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้การทำงานในส่วนอื่นเป็นไปอย่างมีประสิทธิผล มีการดำเนินการดังนี้
1. ศึกษาหลักการและทฤษฎีเกี่ยวกับการน้อมนำพระบรมราโชบายของในหลวงรัชกาลที่ 10 ลงสู่การปฏิบัติและกำหนดชื่อดำเนินการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) การส่งเสริมทักษะอาชีพโดยการเรียนรู้หลักสูตรท้องถิ่น
2. ตั้งจุดประสงค์และเป้าหมาย เพื่อที่จะพัฒนาผู้เรียนให้เป็นไปตามตัวบ่งชี้ด้าน`หนึ่งนักเรียน หนึ่งอาชีพ: มีงานทำ-มีอาชีพ
3. โรงเรียนวิเคราะห์บริบทเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมภายในสถานศึกษาและทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัด โดยทางโรงเรียนได้ดำเนินการโครงการการเรียนการสอนหลักสูตรท้องถิ่น จำนวน 17 โครงการ ตามความสนใจของนักเรียนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ซึ่งมีความสอดคล้องกับพระบรมราโชบายด้านการศึกษาด้าน`หนึ่งนักเรียน หนึ่งอาชีพ: มีงานทำ-มีอาชีพ และมีแนวคิดที่จะนำมาพัฒนาต่อยอดให้เป็นไปตามมาตรฐานการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)
4. ประชุมหารือ และออกแบบนวัตกรรม การส่งเสริมทักษะอาชีพโดยการเรียนรู้หลักสูตรท้องถิ่นโดยการจัดทำเสนอโครงการการเรียนการสอนหลักสูตรท้องถิ่นจำนวน 17 โครงการเพื่อฝึกทักษะอาชีพตามวัยของผู้เรียน เป็นไปตามแผนพัฒนาการศึกษาของโรงเรียนและแผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณ 65-66ของโรงเรียนวัดพวงนิมิต
5. ผู้บริหารสถานศึกษาอนุมัติโครงการการเรียนการสอนหลักสูตรท้องถิ่น
3.2.2 ขั้น DO การปฏิบัติตามแผน (Do: D) เป็นการลงมือปฏิบัติตามแผนที่กำหนดไว้ในตาราง
การปฏิบัติงาน โดยในการดำเนินงานตามโครงการการเรียนการสอนหลักสูตรท้องถิ่น ได้แก่
1. ประชุมสร้างความเข้าใจและเห็นความสำคัญของการพัฒนาขับเคลื่อนการดำเนินงาน ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในการดำเนินงานเพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ และเป้าหมายของแผนงาน/โครงการ เพื่อการทำงานเป็นทีมและความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน
2. ดำเนินตามแผนที่วางไว้ ครูผู้สอนสอนดำเนินการส่งเสริมทักษะอาชีพโดยการเรียนรู้หลักสูตรท้องถิ่นตั้งแต่ชั้นอนุบาล ถึง ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จนสามารถลงมือปฏิบัติเองได้ โดยมีครูคอยให้คำแนะนำ และดูแลอย่างต่อเนื่อง โดยมีหลักสูตรทั้งหมด 17 หลักสูตร ดังนี้
- เรื่อง ไข่เค็มสีขาว
- เรื่อง แซนวิช
- เรื่อง เฟรนช์ฟรายส์หลากรส
- เรื่อง มินิแซนวิช
- เรื่อง เทียนหอมแฟนซี
- เรื่อง ไข่ครกทรงเครื่อง
- เรื่อง น้ำผลไม้ปั่น
- เรื่อง เพาะพันธุ์กล้าไม้เศรษฐกิจ
- เรื่อง ขนมโตเกียว
- เรื่อง ข้าวโพดคลุกเนย
- เรื่อง ขนมเค้ก
- เรื่อง ช่างขนมไทย
- เรื่อง น้ำแข็งไสพารวย
- เรื่อง เหรียญโปรยทาน
- เรื่อง ลูกชิ้นสมุนไพรกับน้ำจิ้มรสเด็ด
- เรื่อง การทำขนมอบวอฟเฟิล
- เรื่อง การทำน้ำยาล้างจาน
2. จัดนิทรรศการส่งเสริมทักษะอาชีพโดยการเรียนรู้หลักสูตรท้องถิ่น (ตลาดนัด) ดำเนินการขายผลิตภัณฑ์ของตนเองให้ชาวบ้านชุมชนใกล้เคียง ผู้ปกครองนักเรียน คณะครู และนักเรียน พร้อมทั้งสรุปรายรับ-รายจ่าย ประเมินการลงทุนได้
3.2.3 ขั้น Check การตรวจสอบ (Check: C) ประเมินผลการดำเนินการ การตรวจสอบดูว่าเมื่อปฏิบัติงานตามแผน หรือการแก้ปัญหางานตามแผนแล้วผลลัพธ์เป็นอย่างไร สภาพปัญหาได้รับการแก้ไขตรงตามเป้าหมายหรือไม่ ดำเนินการดังนี้
1. ผู้บริหารนิเทศ ตรวจเยี่ยมการสอนและร่วมนิทรรศการส่งเสริมทักษะอาชีพโดยการเรียนรู้หลักสูตรท้องถิ่น
2. ครูผู้สอนสรุปผลการดำเนินงานการเรียนการสอนหลักสูตรท้องถิ่นและประเมินผล
3.2.4 ขั้น Action การดำเนินการให้เหมาะสม (Action : A) เป็นการพัฒนาสู่ความยั่งยืน โดยเมื่อดำเนินการตามขั้นตอนในการพัฒนาและบรรลุวัตถุประสงค์ และเป้าหมายที่ตั้งไว้แล้ว โรงเรียนยังคงต้องรักษาต่อยอด ความสำเร็จเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนหากกระบวนการใดประสบความสำเร็จแล้ว ก็นำกระบวนการนั้นมาเป็นแนวทางในการปฏิบัติต่อไปหากกระบวนการใดไม่ประสบความสำเร็จให้ย้อนกลับไปเริ่มต้นที่ขั้น Do ในการวิเคราะห์บริบท ในการดำเนินงานทุกงานจำเป็นต้องมีการศึกษา วิเคราะห์บริบท เพื่อปรับเปลี่ยนวิธีการในการดำเนินงานที่เหมาะสม เกิดความสำเร็จตามเป้าหมายต่อไป
3.3 ประสิทธิภาพของการดำเนินงาน
คณะครูโรงเรียนวัดพวงนิมิตดำเนินกิจกรรมตามแผนการปฏิบัติอย่างชัดเจน ครูผู้สอนสอนดำเนินการส่งเสริมทักษะอาชีพโดยการเรียนรู้หลักสูตรท้องถิ่นตั้งแต่ชั้นอนุบาล ถึง ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จนสามารถลงมือปฏิบัติเองได้ โดยมีครูคอยให้คำแนะนำ และดูแลอย่างต่อเนื่อง โดยมีหลักสูตรทั้งหมด 17 และในการดำเนินได้การส่งเสริมทักษะอาชีพโดยการเรียนรู้หลักสูตรท้องถิ่นครั้งนี้ พบว่า การจัดนิทรรศการส่งเสริมทักษะอาชีพโดยการเรียนรู้หลักสูตรท้องถิ่น หรือ การเปิดตลาดนัดนักเรียน มีการขายผลิตภัณฑ์ของตนเองให้ชาวบ้านชุมชนใกล้เคียง ผู้ปกครองนักเรียน คณะครู และนักเรียน พร้อมทั้งสรุปรายรับ-รายจ่าย ประเมินการลงทุนได้ เป็นกิจกรรมที่ทำให้ผู้เรียนได้นำความรู้ วิธีการปฏิบัติมาใช้ได้จริงและได้รับการชื่นชมจากผู้ปกครองว่าเป็นกิจกรรมที่ดีควรดำเนินการต่อไป
3.4 การใช้ทรัพยากร
ในการดำเนินการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) การส่งเสริมทักษะอาชีพโดยการเรียนรู้หลักสูตรท้องถิ่นทางโรงเรียนได้ใช้งบประมาณของโครงการการเรียนการสอนหลักสูตรท้องถิ่น โครงการละ 1,000 บาทรวมทั้งหมด 17 โครงการ เป็นจำนวนเงิน 17,000 บาท นำมาดำเนินการสอนและให้นักเรียนขายผลผลิตของตนเองและนำเงินมาลงทุนใหม่อีกครั้งเพื่อฝึกจนเกิดความชำนาญ โดยมีครูที่มีความถนัดด้านนั้นๆและวิทยากรท้องถิ่นมาให้ความรู้ในการฝึกฝนให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติ การปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) การส่งเสริมทักษะอาชีพโดยการเรียนรู้หลักสูตรท้องถิ่นมีการใช้งบประมาณวัสดุอุปกรณ์ รวมถึงบุคลากรได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสมกับบริบทของโรงเรียนและบุคลากรให้เกิดประโยชน์สูงสุด ชุมชนเกิดความพึงพอใจในการดำเนินงาน มีความสอดคล้องกับความต้องการของนักเรียนและชุมชน
4. ผลการดำเนินงาน/ผลสัมฤทธิ์/ประโยชน์ที่ได้รับ
4.1 ผลที่เกิดตามวัตถุประสงค์ ที่กำหนดไว้
ผลการปฏิบัติงาน การส่งเสริมทักษะอาชีพโดยการเรียนรู้หลักสูตรท้องถิ่นเมื่อดำเนินการอย่างต่อเนื่องตามกระบวนการขั้นตอนการดำเนินงานแล้ว ผู้เรียนเกิดทักษะอาชีพ มีความรับผิดชอบ มีความอดทน ทำงานจนสำเร็จ สามารถขยายผลการปฏิบัติให้มีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล ในโอกาสต่อไป
4.1.1 นักเรียนโรงเรียนวัดพวงนิมิตเกิดทักษะอาชีพ จากการเรียนรู้หลักสูตรท้องถิ่นสามารถลงมือปฏิบัติเองได้ โดยมีครูคอยให้คำแนะนำ และดูแลอย่างต่อเนื่อง คิดเป็นร้อยละ 94.81
4.1.2 นักเรียนมีความอดทน รับผิดชอบและทำงานจนสำเร็จ คิดเป็นร้อยละ 94.81
4.1.3 นักเรียนใช้ความสามารถความรู้ที่ได้รับไปประกอบอาชีพตามความถนัดและความสนใจ ทำให้เกิดมีรายได้ระหว่างเรียน เพื่อนำไปประกอบอาชีพหลังจากจบการดำเนินการนวัตกรรม คิดเป็นร้อยละ 91.98
จากการตอบแบบประเมินความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการการเรียนการสอนหลักสูตรท้องถิ่น ของโรงเรียนวัดพวงนิมิต ในการน้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษา : มีงานทำ มีอาชีพ สู่การปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) การส่งเสริมทักษะอาชีพโดยการเรียนรู้หลักสูตรท้องถิ่น จำนวน 17 โครงการ มีความพึงพอใจคิดเป็นร้อยละ 94.35
เอกสารหลักฐานร่องรอย ได้แก่ ภาพประกอบในการลงมือปฏิบัติงาน ภาพผลิตภัณฑ์ ภาพการจัดนิทรรศการตลาดนัดส่งเสริมทักษะอาชีพ บัญชีรายรับ-รายจ่ายในการดำเนินโครงการการเรียนการสอนหลักสูตรท้องถิ่น รายงานผลการดำเนินโครงการการเรียนการสอนหลักสูตรท้องถิ่น
4.2 ผลสัมฤทธิ์ตามเป้าหมายของงาน
4.2.1 เป้าหมายเชิงปริมาณ
4.2.1.1 นักเรียนโรงเรียนวัดพวงนิมิต ร้อยละ 100 ได้รับการปลูกฝัง ฝึกฝนผ่านนวัตกรรม การส่งเสริมทักษะอาชีพโดยการเรียนรู้หลักสูตรท้องถิ่น เพื่อให้เกิดทักษะอาชีพ มีความอดทน รับผิดชอบและทำงานจนสำเร็จ ใช้ความสามารถที่ฝึกฝนมานำไปประกอบอาชีพตามที่ตนเองถนัด และมีรายได้ระหว่างเรียน
4.2.2 เป้าหมายเชิงคุณภาพ
4.2.2.1 นักเรียนโรงเรียนวัดพวงนิมิตมีทักษะอาชีพ มีความอดทน รับผิดชอบและทำงานจนสำเร็จใช้ความสามารถ ที่ฝึกฝนมานำไปประกอบอาชีพตามที่ตนเองถนัด และมีรายได้ระหว่างเรียน
4.2.1.2 โรงเรียนวัดพวงนิมิต มีการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) การส่งเสริมทักษะอาชีพโดยการเรียนรู้หลักสูตรท้องถิ่น อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล
4.3 ประโยชน์ที่ได้รับ
4.3.1 โรงเรียนวัดพวงนิมิตมีการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) การส่งเสริมทักษะอาชีพโดยการเรียนรู้หลักสูตรท้องถิ่น อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล
4.3.2 นักเรียนได้ฝึกฝนทักษะการทำงาน รับผิดชอบและอดทนจนงานสำเร็จตามวัย
4.3.3 นิทรรศการส่งเสริมทักษะอาชีพโดยการเรียนรู้หลักสูตรท้องถิ่น (ตลาดนัด) เป็นกิจกรรมที่นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติ และมีการซื้อ-ขายพร้อมทั้งคำนวณกำไร-ขาดทุน ผู้ปกครองที่มาร่วมกิจกรรมมีความพึงพอใจและชื่นชมในกิจกรรม
5. ปัจจัยความสำเร็จ
1. โรงเรียนมีการจัดทำแผนงานของโครงการการเรียนการสอนหลักสูตรท้องถิ่นที่สอดคล้องกับพระบรม ราโชบายด้านการศึกษาล่วงหน้าและพัฒนาสู่การปฏิบัติที่เป็นเลิศตามบริบทของโรงเรียน
2. โรงเรียนมีการนำวงจรบริหารงานคุณภาพ ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน Plan, Do, Check, Act มาใช้เป็นเครื่องมือในการบริหารจัดการด้านคุณภาพของการปฏิบัติที่เป็นเลิศเพื่อให้บรรลุผลตรงกับมาตรฐานการวางแผนที่ดีและมีคุณภาพ
3. ผู้บริหารและคณะครูให้ความสำคัญและให้ความร่วมมือในการจัดกิจกรรม
6. บทเรียนที่ได้รับ (Lesson Learned)
1. การปฏิบัติงานที่เป็นระบบมีแนวปฏิบัติที่ชัดเจน มีการสนับสนุน ส่งผลให้งานบรรลุสำเร็จตามเป้าหมาย
2. การพัฒนางานร่วมกัน ความจริงจังในการปฏิบัติงาน การทำงานเป็นทีม การมีส่วนร่วมรับผิดชอบกันในการปฏิบัติงาน ความร่วมมือร่วมใจ การเอาใจใส่ เสียสละ การอุทิศตนของบุคลากรส่งผลให้งานประสบผลสำเร็จได้งานที่มีคุณภาพ
3. ชุมชนมีความพึงพอใจในการดำเนินงานตลาดนัดส่งเสริมทักษะอาชีพโดยการเรียนรู้หลักสูตรท้องถิ่นอยากให้มีกิจกรรมแบบนี้อย่างต่อเนื่องซึ่งเป็นการฝึกประสบการณ์การตรงให้กับผู้เรียนเห็นคุณค่าเกี่ยวกับอาชีพและการหารายได้ระหว่างเรียน
4. ควรเสริมความรู้ด้านการตลาดหรือกระบวนการของการสื่อสารคุณค่าของผลิตภัณฑ์หรือบริการไปยังลูกค้า ซึ่งเป็นปัจจัยหนึ่งที่จะนำไปสู่ความสำเร็จทางด้านการขายให้กับผู้เรียน
7. การเผยแพร่/การได้รับการยอมรับ
การดำเนินการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) การส่งเสริมทักษะอาชีพโดยการเรียนรู้หลักสูตรท้องถิ่นโรงเรียนวัดพวงนิมิต ได้มีการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร และนวัตกรรมของแต่ละห้องเรียน ซึ่งประกอบด้วยเผยแพร่ภายใน อาทิเช่น การจัดนิทรรศการตลาดส่งเสริมนัดอาชีพ ,การประชาสัมพันธ์หน้าเสาธง เป็นต้น เผยแพร่ภายนอก อาทิเช่น การเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย ,เฟสบุ๊ค ,เว็บไซต์ ,กลุ่มไลน์ผู้ปกครองนักเรียน ,กลุ่มไลน์คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และการได้รับการยอมรับจากผู้ปกครองและชุมชุนโดยการร่วมนิทรรศการส่งเสริมทักษะอาชีพโดยการเรียนรู้หลักสูตรท้องถิ่น (ตลาดนัด) เป็นต้น