บทคัดย่อ
การจัดการเรียนรู้ในระหว่างสถานการณ์โรคระบาดไวรัสโคโรน่า (Covid 2019) จนถึงปัจจุบัน ส่งผลต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน สภาพปัญหาของโรงเรียนเทศบาล 1 (วัดสัตตนารถปริวัตร)
ในปีการศึกษา 2564 คือคุณภาพการศึกษาของผู้เรียนมีแนวโน้มต่ำลง สืบเนื่องจากสถานการณ์โรคระบาดโควิด 2019 โดยวิเคราะห์จากคะแนนทดสอบการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-Net)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สถานศึกษาจึงหาแนวทางการเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา โดยมีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1.เพื่อสร้างรูปแบบ MEDEE Model ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา โรงเรียนเทศบาล1 (วัดสัตตนารถปริวัตร) 2. เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาโดยใช้รูปแบบ MEDEE Model โรงเรียนเทศบาล 1 (วัดสัตตนารถปริวัตร) ประชากรและกลุ่มเป้าหมาย คือ ผู้บริหาร และคณะครู โรงเรียนเทศบาล 1 (วัดสัตตนารถปริวัตร) จำนวน 29 คน โดยการเลือกแบบเฉพาะเจาะจง
ผลการดำเนินงานพบว่า
1. สถานศึกษามีรูปแบบ MEDEE Model ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา โรงเรียนเทศบาล 1 (วัดสัตตนารถปริวัตร)
2. สถานศึกษาพัฒนาคุณภาพการศึกษาได้สูงขึ้น โดยใช้รูปแบบ MEDEE Model โรงเรียนเทศบาล1 (วัดสัตตนารถปริวัตร)
สรุป ผลการพัฒนาคุณภาพการศึกษาโดยใช้รูปแบบ MEDEE Model โรงเรียนเทศบาล 1
(วัดสัตตนารถปริวัตร) ภายใต้กระบวนการวงจรคุณภาพ PDCA มีประสิทธิภาพ โดยมีการดำเนินการปรับกรอบความคิด (Mindset) ของครูผู้สอนให้มีกรอบความคิดเชิงบวกในการพัฒนา การเสริมสร้างพลัง (Empowerment) กระตุ้นให้แรงเสริมสร้างการมีส่วนร่วม สนับสนุนในทุกด้าน นำไปสู่
การพัฒนา (Development) ตนเองและนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ การประเมินผล (Evaluation)
การจัดการเรียนรู้ และประสิทธิภาพ (Effective) ของการจัดการเรียนรู้ โดยประเมินและวิเคราะห์จากผลการพัฒนาคุณภาพการศึกษา คือ คะแนนทดสอบการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-Net) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2565 ที่โดยภาพรวมมีคะแนนเฉลี่ยสูงขึ้น รวมถึงผลงานทางด้านวิชาการอื่นๆ ของผู้เรียน