บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : การศึกษาผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 Step Art Model โดยใช้ชุดฝึกทักษะปฏิบัติ เรื่อง เติมแต่งแต้มสีสัน รายวิชา ศิลปะ(ทัศนศิลป์2)
ศ 33102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนแม่สายประสิทธิ์ศาสตร์
ชื่อผู้ศึกษา : เกษร เจริญยิ่ง
ปีการศึกษา: 2565
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 Step Art Model โดยใช้ชุดฝึกทักษะปฏิบัติ เรื่อง เติมแต่งแต้มสีสัน รายวิชา ศิลปะ(ทัศนศิลป์2) ศ 33102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนแม่สายประสิทธิ์ศาสตร์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ E1/E2 = 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 Step Art Model โดยใช้ชุดฝึกทักษะปฏิบัติ เรื่อง เติมแต่งแต้มสีสัน รายวิชา ศิลปะ(ทัศนศิลป์2) ศ 33102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนแม่สายประสิทธิ์ศาสตร์ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 Step Art Model โดยใช้ชุดฝึกทักษะปฏิบัติ เรื่อง เติมแต่งแต้มสีสัน รายวิชา ศิลปะ(ทัศนศิลป์2) ศ 33102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนแม่สายประสิทธิ์ศาสตร์
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/9 โรงเรียนแม่สายประสิทธิ์ศาสตร์ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 40 คน ได้มาจาก วิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ด้วยนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/9 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำกว่าห้องเรียนอื่นในปีการศึกษาที่ผ่านมา
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ (1) ชุดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 Step Art Model โดยใช้ชุดฝึกทักษะปฏิบัติ เรื่อง เติมแต่งแต้มสีสัน รายวิชา ศิลปะ(ทัศนศิลป์2) ศ 33102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนแม่สายประสิทธิ์ศาสตร์(2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เติมแต่งแต้มสีสัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 (3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 Step Art Model โดยใช้ชุดฝึกทักษะปฏิบัติ เรื่อง เติมแต่งแต้มสีสัน รายวิชา ศิลปะ(ทัศนศิลป์2) ศ 33102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนแม่สายประสิทธิ์ศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ การทดสอบค่าที
ผลการศึกษาพบว่า
1) การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 Step Art Model โดยใช้ชุดฝึกทักษะปฏิบัติ เรื่อง เติมแต่งแต้มสีสัน รายวิชา ศิลปะ(ทัศนศิลป์2) ศ 33102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนแม่สายประสิทธิ์ศาสตร์ ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด คือ 87.91/87.09 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ (2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังเรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 Step Art Model โดยใช้ชุดฝึกทักษะปฏิบัติ เรื่อง เติมแต่งแต้มสีสัน รายวิชา ศิลปะ(ทัศนศิลป์2) ศ 33102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนแม่สายประสิทธิ์ศาสตร์ ( x̄ ) เท่ากับ 9.88 คิดเป็นร้อยละ 49.42 และผลสัมฤทธิ์หลังเรียนมีค่าเฉลี่ย ( x̄ ) เท่ากับ 17.42 คิดเป็นร้อยละ 87.09 และค่า t-test เท่ากับ 17.383 ซึ่งแสดงให้เห็นว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ (3) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 Step Art Model โดยใช้ชุดฝึกทักษะปฏิบัติ เรื่อง เติมแต่งแต้มสีสัน รายวิชา ศิลปะ(ทัศนศิลป์2) ศ 33102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนแม่สายประสิทธิ์ศาสตร์ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( x̄ ) เท่ากับ 4.56 และมีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) เท่ากับ 0.32 ซึ่งสูงกว่าสมมติฐานที่ตั้งไว้ใน ระดับมาก