ชื่อเรื่อง รูปแบบการจัดกิจกรรมแนะแนวเพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์และการตัดสินใจเลือกศึกษาต่อ
ของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย นายประยูร สัตย์ซ้ำ
ปีที่ทำการศึกษา 2565
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความจำเป็นในการพัฒนารูปแบบการ
จัดกิจกรรมแนะแนวเพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์และการตัดสินใจเลือกศึกษาต่อของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
2) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดกิจกรรมแนะแนวเพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์และการตัดสินใจเลือกศึกษาต่อของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมแนะแนวเพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์และการตัดสินใจเลือกศึกษาต่อของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 4) เพื่อประเมินประสิทธิผลของรูปแบบการจัดกิจกรรมแนะแนวเพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์และการตัดสินใจเลือกศึกษาต่อของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนบ้านแก้งวิทยา จำนวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยรูปแบบการจัดกิจกรรมแนะแนวเพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์และการตัดสินใจเลือกศึกษาต่อของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 PLSGS Model แผนการจัดการเรียนการรู้ แบบประเมินความสอดคล้องของรูปแบบการเรียนการสอนกิจกรรมแนะแนว แบบทดสอบการคิดวิเคราะห์ แบบทดสอบวัดความเข้าใจการตัดสินใจเลือกศึกษาต่อ และแบบสอบถามความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงแบนมาตรฐาน สถิติทีแบบไม่อิสระและการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการเรียนการสอนที่ผู้วิจัยได้พัฒนาขึ้นมีชื่อว่า PLSGS Model โดยมีองค์ประกอบ ดังนี้ หลักการ วัตถุประสงค์ กระบวนการเรียนการสอน สาระหลัก สิ่งที่ส่งเสริมการเรียนรู้ ระบบสังคม หลักการตอบสนอง และสิ่งที่สนับสนุน รูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้นมีกระบวนการเรียนการสอน 5 ขั้นตอน คือ ขั้นที่ 1 ขั้นเตรียมความพร้อมและกระตุ้นความสนใจ (Preparing and Motivating : P) ขั้นที่ 2 ขั้นการเรียนรู้กระบวนการคิดโดยการลงมือปฏิบัติ (Learning Thinking by Practice : L) ขั้นที่ 3 ขั้นสนทนาแลกเปลี่ยนความรู้ (Sharing of learning: S) ขั้นที่ 4 ขั้นเรียนรู้ผลงานกลุ่ม(Group of learning: G) ขั้นที่ 5 ขั้นสรุปร่วมกัน (Summarizing Step : S) มีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 80.28/81.88 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดกิจกรรมแนะแนวเพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์และการตัดสินใจเลือกศึกษาต่อของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 โดยความสามารถในการคิดวิเคราะห์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. การตัดสินใจเลือกศึกษาต่อของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดกิจกรรมแนะแนวเพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์และการตัดสินใจเลือกศึกษาต่อของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยมีผลการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดกิจกรรมแนะแนวเพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์และการตัดสินใจเลือกศึกษาต่อของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด