รายงานการนิเทศแบบมีส่วนร่วมตามแนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) เพื่อพัฒนาความสามารถในการจัดการเรียนการสอน Active Learning สำหรับครูกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนอุตรดิตถ์ดรุณี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพิษณุโลก อุตรดิตถ์
นางอรุณธดี คำดี ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนอุตรดิตถ์ดรุณี จังหวัดอุตรดิตถ์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพิษณุโลก อุตรดิตถ์
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อพัฒนาการนิเทศแบบมีส่วนร่วมตามแนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) เพื่อพัฒนาความสามารถในการจัดการเรียนการสอน Active Learning สำหรับครูภาษาไทย โรงเรียนอุตรดิตถ์ดรุณี 2) เพื่อศึกษาผลการนิเทศแบบมีส่วนร่วมตามแนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) เพื่อพัฒนาความสามารถในการจัดการเรียนการสอน Active Learning สำหรับครูภาษาไทย โรงเรียนอุตรดิตถ์ดรุณี และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของครูภาษาไทย โรงเรียนอุตรดิตถ์ดรุณีที่มีต่อการนิเทศแบบมีส่วนร่วมตามแนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้วิชาชีพ (PLC) เพื่อพัฒนาความสามารถในการจัดการเรียนการสอน Active Learning ผู้วิจัยดำเนินการศึกษาเพื่อตอบคำถามของการศึกษา ได้แก่ 1) การนิเทศแบบมีส่วนร่วมตามแนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้วิชาชีพ (PLC) เพื่อพัฒนาความสามารถในการจัดการเรียนการสอน Active Learning สำหรับครูภาษาไทย โรงเรียนอุตรดิตถ์ดรุณี มีความเหมาะสมหรือไม่ 2) ผลการนิเทศแบบมีส่วนร่วมตามแนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) พัฒนาความสามารถในการจัดการเรียนการสอน Active Learning ก่อนและหลังการนิเทศ มีความแตกต่างกันหรือไม่ และ 3) ระดับความพึงพอใจของครูภาษาไทยที่มีต่อการนิเทศแบบมีส่วนร่วมตามแนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้ (PLC) พัฒนาความสามารถในการจัดการเรียนการสอน Active Learning มีระดับความพึงพอใจในระดับใด ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ คณะผู้บริหาร จำนวน 5 คนบุคลากรกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนอุตรดิตถ์ดรุณี จำนวน 14 คน นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่
1- 6 โรงเรียนอุตรดิตถ์ดรุณี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ในการศึกษาครั้งนี้ ใช้วิธีการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยคำนึงถึงความเหมาะสมและบริบทของโรงเรียน เครื่องมือที่ใช้การศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย
1) แบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับการนิเทศแบบมีส่วนร่วมตามแนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) สำหรับครูภาษาไทย เพื่อพัฒนาความสามารถในการจัดการเรียนการสอน Active Learning 2) แบบสอบถามความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเรียนการสอน Active Learning 3) แบบสังเกตการจัดการเรียนการสอน และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของครูภาษาไทยที่มีต่อการนิเทศแบบมีส่วนร่วมตามแนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้แบบวิชาชีพ (PLC) การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ความแตกต่างของคะแนนโดยใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. การนิเทศแบบมีส่วนร่วมตามแนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้วิชาชีพ (PLC) เพื่อพัฒนาความสามารถในการจัดการเรียนการสอน Active Learning สำหรับครูภาษาไทย โรงเรียนอุตรดิตถ์ดรุณี มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
2. หลังการนิเทศแบบมีส่วนร่วมตามแนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) ครูภาษาไทย พบว่า
ครูภาษาไทยมีความสามารถในการจัดการเรียนการสอน Active Learning สูงกว่าก่อนการนิเทศแบบมีส่วนร่วมตามแนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 และผลการสังเกตการจัดการเรียนการสอน อยู่ในระดับดี
3. หลังการนิเทศแบบมีส่วนร่วมตามแนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) นำไปสู่การจัดการเรียนการสอนการเรียนรู้ Active Learning สำหรับครูภาษาไทย โรงเรียนอุตรดิตถ์ดรุณี นักเรียนมีพัฒนาการทักษะทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ การฟังดู การพูด การอ่าน การเขียน สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนการสอน Active Learning อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แสดงให้เห็นว่า ผลการจัดการเรียนการสอน Active Learning มีผลต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน
4. ความพึงพอใจของครูภาษาไทยที่มีต่อการนิเทศแบบมีส่วนร่วมตามแนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้ ทางวิชาชีพ (PLC) มีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด