|
|
เรื่อง : การพัฒนาความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ โดยการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ด้วยกระบวนการแก้โจทย์ปัญหาตามแนวคิดของ จอร์จ โพลยา (George Polya) ร่วมกับการวาดรูปบาร์โมเดล สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/9 โรงเรียนบ้านสันโค้ง (เชียงรายจรูญราษฎร์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงรายเขต 1
ชื่อผู้วิจัย : นางรักษ์คณา ติ๊บมา
ปีการศึกษา : 2565
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องโจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารระคน สาระการเรียนรู้จำนวนและพีชคณิต กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์สูงขึ้น หลังได้รับการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ด้วยกระบวนการแก้โจทย์ปัญหาตามแนวคิดของ จอร์จ โพลยา (George Polya) ร่วมกับการวาดรูปบาร์โมเดล เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารระคน กับเกณฑ์ร้อยละ 60 ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/9 ปีการศึกษา 2565 ของโรงเรียนบ้านสันโค้ง(เชียงรายจรูญราษฎร์) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 1 จำนวน 28 คน เครื่องมือในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ด้วยกระบวนการแก้โจทย์ปัญหาตามแนวคิดของ จอร์จ โพลยา (George Polya) ร่วมกับการวาดรูปบาร์โมเดล เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารระคน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/9 จำนวน 5 แผนการจัดการเรียนรู้ รวมทั้งสิ้น 12 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชา คณิตศาสตร์ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2565 ของโรงเรียนบ้านสันโค้ง(เชียงรายจรูญราษฎร์)ซึ่งเป็นแบบทดสอบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ โดยใช้เป็นแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนกับหลังเรียน ของนักเรียนที่เรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ด้วยกระบวนการแก้โจทย์ปัญหาตามแนวคิดของ จอร์จ โพลยา (George Polya) ร่วมกับการวาดรูปบาร์โมเดล เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารระคน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/9 โรงเรียนบ้านสันโค้ง(เชียงรายจรูญราษฎร์) จำนวน 28 คน พบว่า มีคะแนนการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน นักเรียนเกิดการเรียนรู้เพิ่มขึ้นจริง โดยมีค่าเฉลี่ยหลังเรียน (µ=16.21) ซึ่งสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน (µ=12.61) ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนกับหลังเรียนที่มีคะแนนการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
|
โพสต์โดย รักษ์คณา ติ๊บมา : [3 เม.ย. 2566 เวลา 09:37 น.] อ่าน [1736] ไอพี : 183.88.16.244
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 22,899 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,929 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,706 ครั้ง
| เปิดอ่าน 36,928 ครั้ง
| เปิดอ่าน 49,532 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,808 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,263 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,006 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,218 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,513 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,743 ครั้ง
| เปิดอ่าน 5,491 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,634 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,069 ครั้ง
| เปิดอ่าน 52,278 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 44,393 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,709 ครั้ง
| เปิดอ่าน 64,631 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,622 ครั้ง
| เปิดอ่าน 54,141 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|