ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
แนวทางการบริหารแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนสายปัญญารังสิต

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาสภาพการบริหารแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนสายปัญญารังสิต และ 2) เพื่อศึกษาข้อเสนอแนะแนวทางการบริหารแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนสายปัญญารังสิต กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหาร และครู โรงเรียนสายปัญญารังสิต เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลครั้งนี้เป็นแบบสอบถาม เรื่อง แนวทางการบริหารแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนสายปัญญารังสิต สถิติที่ใช้ ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน t-test ผลการศึกษาพบว่า

1. สถานภาพของผู้ตอบแบบสอบถามมากกว่าครึ่งเป็นเพศหญิง คิดเป็นร้อยละ 62.50 ส่วนใหญ่มีอายุอยู่ในช่วง 30 – 40 ปี คิดเป็นร้อยละ 40.00 มีตำแหน่งเป็นครูผู้สอนมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 80.00 คุณวุฒิทางการศึกษาระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่า คิดเป็นร้อยละ 67.50 และ ระยะเวลาปฏิบัติงาน 11 - 15 ปี คิดเป็นร้อยละ 47.50

2. สภาพการบริหารแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนสายปัญญารังสิต โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก

เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ทุกด้านมีการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อยคือ การสรุปและรายงานผลการบริหารแหล่งเรียนรู้ (Act : A) การดำเนินงานบริหารแหล่งเรียนรู้ (Do : D) การตรวจสอบ ทบทวน กำกับติดตามการบริหารแหล่งเรียนรู้ (Check : C) และการวางแผนบริหารแหล่งเรียนรู้ (Plan : P) ตามลำดับ รายละเอียดดังต่อไปนี้

2.1 ด้านการวางแผนบริหารแหล่งเรียนรู้ (Plan : P) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อการดำเนินงานอยู่ในระดับมากทุกข้อ โดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย 3 ลำดับ คือ มีการแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารแหล่งเรียนรู้ของสถานศึกษาอย่างชัดเจน รองลงมาได้แก่ มีการกำหนดแผนงาน/โครงการ/กิจกรรมที่ส่งเสริมการพัฒนา และการใช้แหล่งเรียนรู้ และมีการกำหนดวัตถุประสงค์การพัฒนาและการใช้แหล่งเรียนรู้อย่างชัดเจนตามลำดับ สำหรับข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ ครูผู้สอน นักเรียนและชุมชน มีส่วนร่วมในการวางแผนการพัฒนาและการใช้แหล่งเรียนรู้อย่างชัดเจน

2.2 ด้านการดำเนินงานบริหารแหล่งเรียนรู้ (Do : D) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อการดำเนินงานอยู่ในระดับมากทุกข้อ โดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย 3 ลำดับ คือ จัดโครงการที่นำนักเรียนไปทัศนศึกษาแหล่งเรียนรู้ภายนอก รองลงมาได้แก่ มีการส่งเสริมให้นักเรียนเข้าใช้แหล่งเรียนรู้ในสถานศึกษา และลงบันทึกการเข้าใช้บริการแหล่งเรียนรู้ และมีการสร้างและพัฒนาแหล่งเรียนรู้ในสถานศึกษาให้มีความเหมาะสม ปลอดภัย และเอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ ตามลำดับ สำหรับข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ มีการเชิญวิทยากร ผู้เชี่ยวชาญ หรือผู้ทรงคุณวุฒิที่เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นมาให้ความรู้และสร้างเครือข่ายในสถานศึกษา

2.3 ด้านการตรวจสอบ ทบทวน กำกับติดตามการบริหารแหล่งเรียนรู้ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อการดำเนินงานอยู่ในระดับมากทุกข้อ โดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย 3 ลำดับ คือ ผู้บริหารสถานศึกษา สนับสนุนให้ครูผู้สอน นักเรียน ชุมชนและผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง มีส่วนร่วมในการประเมินผลการใช้แหล่งเรียนรู้ รองลงมาได้แก่ คณะกรรมการบริหารแหล่งเรียนรู้ในสถานศึกษามีความรู้ความเข้าใจในการติดตาม ตรวจสอบและประเมินผลการบริหารแหล่งเรียนรู้ และคณะกรรมการบริหารแหล่งเรียนรู้ในสถานศึกษามีการจัดทำสถิติข้อมูลและรายงานสรุปผลการดำเนินงานเป็นประจำทุกเดือนตามลำดับ สำหรับข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ คณะกรรมการบริหารแหล่งเรียนรู้ในสถานศึกษาได้กำหนดวิธีการและเครื่องมือในการตรวจสอบและประเมินผลแหล่งเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ

2.4 ด้านการสรุปและรายงานผลการบริหารแหล่งเรียนรู้ (Act : A) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อการดำเนินงานอยู่ในระดับมากทุกข้อ โดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย 3 ลำดับ คือ ดำเนินการปรับปรุงแก้ไขปัญหาและอุปสรรคการใช้แหล่งเรียนรู้ตามแผนที่วางไว้ รองลงมาได้แก่ ผู้บริหารส่งเสริม สนับสนุนการดำเนินการสร้าง และพัฒนาแหล่งเรียนรู้ของสถานศึกษาอย่างต่อเนื่อง และกำหนดให้บุคลากรได้มีส่วนร่วมในการปรับปรุงแก้ไขปัญหาและอุปสรรคการใช้แหล่งเรียนรู้ ตามลำดับ สำหรับข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ คณะกรรมการบริหารแหล่งเรียนรู้ของสถานศึกษาได้นำผลการประเมินมาวิเคราะห์ ถึงจุดเด่น จุดด้อย และข้อเสนอแนะ

3. ผลการวิเคราะห์เปรียบเทียบสภาพการบริหารแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนสายปัญญารังสิต จำแนกตามสถานภาพของผู้ตอบแบบสอบถาม พบว่า เพศ อายุ ตำแหน่ง คุณวุฒิการศึกษาสูงสุด และระยะเวลาปฏิบัติงานต่างกัน มีความคิดเห็นต่อสภาพการบริหารแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนสายปัญญารังสิต ไม่แตกต่างกัน

โพสต์โดย Th.k : [17 มี.ค. 2566 เวลา 15:25 น.]
อ่าน [1764] ไอพี : 49.228.234.139
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 13,074 ครั้ง
แนะเด็กกินผักสด สู้หวัดหน้าหนาว
แนะเด็กกินผักสด สู้หวัดหน้าหนาว

เปิดอ่าน 17,066 ครั้ง
อาถรรพณ์..สุวรรณภูมิ 12 พญายักษ์..ส่งพลังร้าย
อาถรรพณ์..สุวรรณภูมิ 12 พญายักษ์..ส่งพลังร้าย

เปิดอ่าน 864 ครั้ง
ปีชง 2567 มีปีนักษัตรใดบ้าง
ปีชง 2567 มีปีนักษัตรใดบ้าง

เปิดอ่าน 16,808 ครั้ง
"กังนัม สไตล์" ความหมายอะไรซ่อนอยู่ (ดูให้เป็นสาระ)
"กังนัม สไตล์" ความหมายอะไรซ่อนอยู่ (ดูให้เป็นสาระ)

เปิดอ่าน 14,399 ครั้ง
ทำไมต้องจ้างทำการบ้าน (ชมคลิป)
ทำไมต้องจ้างทำการบ้าน (ชมคลิป)

เปิดอ่าน 15,685 ครั้ง
ไหว้ "ตรุษจีน" อย่างถูกต้อง รวม "เคล็ด-ของ" ทำพิธีไหว้เจ้า!!
ไหว้ "ตรุษจีน" อย่างถูกต้อง รวม "เคล็ด-ของ" ทำพิธีไหว้เจ้า!!

เปิดอ่าน 22,406 ครั้ง
ถอนผมหงอก...ดีไหม
ถอนผมหงอก...ดีไหม

เปิดอ่าน 286,109 ครั้ง
มิตรแท้ ๔ มิตรเทียม ๔
มิตรแท้ ๔ มิตรเทียม ๔

เปิดอ่าน 10,410 ครั้ง
วิวาห์ใต้สมุทรตรัง 2010
วิวาห์ใต้สมุทรตรัง 2010

เปิดอ่าน 27,544 ครั้ง
สีเสริมมงคลปี 58 ! หมอช้างถอดรหัส 12 ราศี สีไหนใส่ดี สีไหนควรระวัง?
สีเสริมมงคลปี 58 ! หมอช้างถอดรหัส 12 ราศี สีไหนใส่ดี สีไหนควรระวัง?

เปิดอ่าน 9,239 ครั้ง
ซ้อมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ประจำปี 2555
ซ้อมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ประจำปี 2555

เปิดอ่าน 12,711 ครั้ง
ดาวน์โหลดฟรีหลักสูตรแผนอาชีพ
ดาวน์โหลดฟรีหลักสูตรแผนอาชีพ

เปิดอ่าน 82,956 ครั้ง
พยางค์ และ คำ
พยางค์ และ คำ

เปิดอ่าน 19,226 ครั้ง
ไม่อยากแก่ เรามีเคล็ดลับมาบอก
ไม่อยากแก่ เรามีเคล็ดลับมาบอก

เปิดอ่าน 12,450 ครั้ง
เอกราช เก่งทุกทาง เขียนเตือนทีมชาติไทยชุดแชมป์ซูซูกิคัพ อย่าเป็นดรีมทีม!
เอกราช เก่งทุกทาง เขียนเตือนทีมชาติไทยชุดแชมป์ซูซูกิคัพ อย่าเป็นดรีมทีม!

เปิดอ่าน 11,746 ครั้ง
ฉลาดคิด-เตือนฝนผ่านมือถือ
ฉลาดคิด-เตือนฝนผ่านมือถือ
เปิดอ่าน 19,014 ครั้ง
ฝรั่งสายพันธุ์ใหม่ "พิจิตร3" ทรงผลยาวคล้ายลูกแพร์
ฝรั่งสายพันธุ์ใหม่ "พิจิตร3" ทรงผลยาวคล้ายลูกแพร์
เปิดอ่าน 14,580 ครั้ง
ดื่มน้ำจากขวดพลาสติก ระวังสารบีพีเอปนเปื้อน
ดื่มน้ำจากขวดพลาสติก ระวังสารบีพีเอปนเปื้อน
เปิดอ่าน 14,403 ครั้ง
กินหมึกสด หมึกดูดปาก ฮาตรึม
กินหมึกสด หมึกดูดปาก ฮาตรึม
เปิดอ่าน 16,298 ครั้ง
ประวัติจังหวัดนครพนม
ประวัติจังหวัดนครพนม

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ